|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Norges Bank tiến hành khảo sát về đồng tiền điện tử của NHTW

12:09 | 21/05/2018
Chia sẻ
Báo cáo của Norges Bank khẳng định rằng phát hành tiền điện tử có thể cung cấp cho khách hàng phương thức khác để cất giữ tài sản. Đồng thời, nền tảng của đồng tiền này cũng không thể gây cản trở khả năng cấp tín dụng của các định chế tài chính.
norges bank tien hanh khao sat ve dong tien dien tu cua nhtw Ngân hàng lớn thứ 5 thế giới muốn thử nghiệm tiền điện tử riêng trong năm 2019
norges bank tien hanh khao sat ve dong tien dien tu cua nhtw Thái Lan chính thức ban hành luật tiền ảo với nhiều điều khoản mạnh tay

Đưa tin từ CoinTelegraph cho hay theo một văn bản làm việc ngày 18/5, Ngân hàng trung ương của Norway (Norges Bank) đang xem xét phát triển đồng tiền kỹ thuật số của riêng họ để bổ sung cho tiền mặt nhằm “đảm bảo sự tin tưởng vào tiền và hệ thống tiền tệ của đất nước".

Báo cáo này được soạn bởi nhóm làm việc ở Norges Bank này điều tra những khía cạnh mà họ tin rằng nên được xem xét khi tiến hành phát hành tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC). Những tác giả này nhấn mạnh ít nhất 3 ứng dụng khả dĩ của đồng tiền CDBC: (1) giới thiệu một sự thay thế đáng tin cậy đối với khoản tiền gửi ở ngân hàng tư nhân, (2) một phương tiện luật pháp phù hợp bổ sung cho tiền mặt, và (3) một giải pháp dự phòng độc lập cho những hệ thống thanh toán điện tử.

norges bank tien hanh khao sat ve dong tien dien tu cua nhtw

Norges Bank dự định phát hành tiền kỹ thuật số riêng cho đất nước

Thống đốc Norges Bank Øystein Olsen viết: “Sự sụt giảm trong việc sử dụng tiền mặt thôi thúc chúng tôi nghĩ về ở một thời điểm trong tương lai sẽ cần phải có thêm những thuộc tính quan trọng trong việc đảm bảo một hệ thống thanh toán hiệu quả, mạnh mẽ và sự tin tưởng vào hệ thống tiền tệ”.

Báo cáo này khẳng định rằng CBDC có thể cung cấp cho khách hàng phương thức khác để cất giữ tài sản. Theo Norges Bank, nền tảng của CBDC cũng không thể gây cản trở khả năng của ngân hàng này và những định chế tài chính khác trong việc cấp tín dụng. Norges Bank sẽ tiếp tục phát hành tiền mặt khi nhu cầu vẫn còn. Nhóm làm việc chỉ vừa hoàn thành xong giai đoạn đầu của việc nghiên cứu một đồng CBDC tiềm năng.

Nhóm này cho biết rằng: “Vẫn còn quá sớm để kết luận liệu Norges Bank nên tiến hành giới thiệu một đồng CBDC. Ảnh hưởng của CBDC, và đánh giá lợi ích – chi phí vấn đề kinh tế xã hội sẽ phụ thuộc vào thiết kế riêng. Ngược lại, thiết kế này sẽ phụ thuộc vào mục đích giới thiệu một đồng CBDC”.

Những quốc gia khác ở châu Âu cũng bắt đầu xem xét phát hành tiền kỹ thuật số thông qua ngân hàng trung ương của họ. Tương tự như Norway, Riksbank của Thụy Điển đang xem xét phát hành e-krona như kết quả của việc giảm lưu thông tiền mặt.

Ngày 18/5, Cointelegraph đưa tin rằng Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ vừa yêu cầu nghiên cứu về tiền kỹ thuật số có sự hỗ trợ của quốc gia nhằm đánh giá rủi ro và cơ hội khi giới thiệu nó. Hiện nay, hạ viện của quốc hội Thụy Sĩ phải quyết định xem có ủng hộ yêu cầu nghiên cứu của Hội đồng Liên bang không. Nếu lời đề nghị này được chấp nhận, Bộ Tài chính Thụy Sĩ sẽ tiến hành nghiên cứu.

Thành Nguyên

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.