|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

'Nóng' chuyện nhân sự mùa đại hội cổ đông 2018

15:23 | 16/04/2018
Chia sẻ
Nhân sự chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất giúp cho một doanh nghiệp có thể vận hành tốt. Mùa đại hội năm nay tiếp tục nóng lên việc làm sao để giữ nhân sự chất lượng cao, đào tạo thế hệ kế cận hay thay đổi lãnh đạo chủ chốt...
nong chuyen nhan su mua dai hoi co dong 2018 FPT và chiến lược thuê ngược lao động từ Mỹ nhờ M&A
nong chuyen nhan su mua dai hoi co dong 2018 Công ty tỉ phú Thái 'đòi' bổ sung nhân sự khẩn cấp vào bia Sài Gòn

Mùa đại hội cổ đông năm 2018 đang tiến dần đến giai đoạn cao điểm. Một trong những vấn đề khiến không ít doanh nghiệp đau đầu chính là việc giải quyết bài toán nhân sự tồn tại trong quá khứ, đang hiện hữu hoặc có thể là kéo dài đến tương lai.

Giữ chân nhân sự giỏi, ESOP không phải chìa khóa vạn năng

Với một doanh nghiệp công nghệ, nhân sự giỏi như là máu chảy trong huyết quản. Ngoài tuyển dụng, cái khó hơn là giữ chân và quan trọng nhất là tạo ra thế hệ nhân sự trẻ, tài năng của riêng doanh nghiệp.

Chủ tịch FPT cho rằng, trong bối cảnh thị trường đang phá giá tiền lương, cổ phiếu ESOP là điều quan trọng, nhưng FPT không coi đây là chìa khóa chính, hàng năm công ty chỉ thưởng ESOP ở mức 0,5%.

Thay vào đó, FPT cần nhất là những bài toàn thách thức nhân sự giỏi; các chính sách IP nội bộ, trao quyền sở hữu trí tuệ cho nhóm phát triển sản phẩm, để họ có thể hưởng lợi ích lâu dài.

Kể từ năm nay, FPT sẽ cố gắng làm tăng thu nhập cho người FPT, hiện lương nhân sự kỹ thuật cấp cao của FPT đã ngang với mức trung bình của nhiều nước phát triển.

Ngoài ra, giải pháp nhân sự khác đến kế hoạch M&A. Nếu sáp nhận nhập thành công với công ty nước ngoài, FPT có thể nắm nguồn nhân sự chất lượng cao khoảng 200 người đến từ Mỹ hay Nhật.

Với các nhân sự fresher (người mới ra trường và chưa có kinh nghiệm làm việc), FPT phát triển các chương trình song song, để sinh viên có thể lập trình từ 9 tháng đến 1 năm, đây dự kiến là thế hệ nhân sự kế cận của Tập đoàn trong tương lai.

nong chuyen nhan su mua dai hoi co dong 2018
FPT đang muốn thực hiện M&A với một doanh nghiệp Mỹ để có thể tận dụng nguồn nhân sự chất lượng cao này

Giá cổ phiếu cao, thưởng ESOP có dễ?

Vicostone suốt hai năm nay vẫn chưa thể thực hiện việc phát hành 2,1 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá 10.000 đồng/cp.

Nguyên nhân thật sự bất ngờ, Chủ tịch Vicostone cho biết “Tôi rất đau đầu với kế hoạch phát hành ESOP vì giá cổ phiếu cứ tăng vòn vọt”. Điều này sẽ khiến cổ đông hiện hữu chịu thiệt hại. Ông Hồ Xuân Năng còn cho rằng, những lao động không được mua ESOP cũng sẽ thấy không công bằng.

Vicostone “bù đắp” bằng việc trả lương cao hơn và chi thưởng cho những cán bộ, nhân viên xứng đáng. Chi phí quản lý năm 2017 của công ty vì vậy mà tăng lên.

Cũng vì thế, ông Năng tự tin rằng, không đối thủ nào có thể lôi kéo nhân sự của Vicostone vì không có đủ khả năng chi trả về tài chính cũng như không có văn hóa đẹp như công ty này.

Không băn khoăn nhiều như ông Hồ Xuân Năng, nhiều năm trở lại đây chính sách thưởng ESOP đang được Chủ tịch Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài sử dụng khá thành công.

Theo thống kê, ông Tài đã chi ra tới cả nghìn tỷ đồng để thưởng cho cán bộ nhân viên theo hình thức này, thời gian vào tháng 12 hàng năm.

Năm 2018 này, MWG sẽ tiếp tục phương án phát hành cổ phiếu thưởng cho cán bộ quản lý, nhân viên chủ chốt, tuy nhiên tỷ lệ sẽ giảm xuống chỉ còn 3%, tương đương 9,7 triệu cổ phiếu.

Điều kiện chuyển nhượng cổ phần cũng đã thay đổi khi số cổ phiếu này bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 4 năm thay vì giới hạn trong 2 năm như trước kia. Chính sách mới mang tính ràng buộc nhân viên hơn, nhằm mục đích nâng cao ổn định của tổ chức. Tuy vậy khoản tiền thưởng lớn thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên đã được minh chứng hiệu quả trong vòng nhiều năm trở lại đây.

nong chuyen nhan su mua dai hoi co dong 2018 Hành trình từ doanh nghiệp triệu USD đến đế chế 2,9 tỷ USD của Thế giới Di động

Cổ đông ngoại khó đưa nhân sự vào HĐQT?

Không chỉ đau đầu trong việc giữ nhân tài, mùa đại hội cổ đông năm nay còn nóng với việc bổ sung, xáo trộn vị trí cấp cao.

Hai cái tên "hot" nhất là Sabeco và Vinamilk đều đón nhận những thành viên HĐQT mới tham gia.

Đại hội đồng cổ đông Vinamilk cuối tháng 3 chính thức bầu thêm 2 cá nhân mới vào HĐQT là ông Nguyễn Chí Thành (Phó TGĐ SCIC); và ông Alain Xavier Cany (sinh năm 1949 quốc tịch Pháp) hiện là Trưởng đại diện - Chủ tịch tập đoàn Jardine Matheson Limited (Việt Nam). Hiện ông Alain Xavier Cany chính là đại diện của JC&C trong HĐQT Vinamilk với 10,3% vốn điều lệ nắm giữ.

Với bổ sung này, HĐQT Vinamilk nâng lên 10 thành viên, đều là những “sao sáng” trong giới doanh nhân như bà Lê Thị Băng Tâm (Chủ tịch Vinamilk và là Chủ tịch HDBank); ông Nguyễn Bá Dương (Chủ tịch Coteccons); ông Michael Chye Hin Fah (Đại diện phần vốn của F&N) hay bà Mai Kiều Liên được mệnh danh là linh hồn của Vinamilk từ những ngày đầu thành lập…

Đối với thành viên HĐQT mới đến từ JC&C, lãnh đạo Vinamilk cho biết, cổ đông này đã giới thiệu một số đối tác, hệ thống phân phối rất lớn tại Châu Á Thái Bình Dương thông qua siêu thị.

nong chuyen nhan su mua dai hoi co dong 2018
HĐQT mới của Vinamilk

Ở Sabeco, sau 3 tháng ThaiBev nắm trên 53,5% vốn nhưng việc đưa người vào ban quản trị bước đầu vấp không ít khó khăn. ThaiBev phải kiến nghị trực tiếp lên Chính phủ về vấn đề này, mong muốn xử lý nhanh chóng.

Đại diện Sabeco khẳng định những cáo buộc liên quan đến ThaiBev không thể tham gia HĐQT Sabeco là hoàn toàn sai sự thật. Thông tin mới nhất được đưa ra, ngày 23/4, ĐHĐCĐ bất thường Sabeco sẽ miễn nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Võ Thanh Hà, hiện đang là Chủ tịch HĐQT.

Cùng với đó, ba cá nhân mới ứng cử vào HĐQT Sabeco gồm ông Koh Poh Tiong (sinh năm 1946, tại Singapore), hiện là Chủ tịch HĐQT Beer Group (đơn vị sở hữu 49% công ty mẹ của Công ty TNHH Vietnam Beverage). Ông Tan Tiang Hing, Malcolm (sinh năm 1964 tại Malaysia), hiện là CEO Công ty Dexcel International và từng làm cho Heneiken. Và ông Sunyaluck Chaikajornawat (sinh năm 1977 tại Thái Lan), hiện đang làm việc tại Weerawong Chinnavat & Partners Ltd (Thái Lan).

Ngay sau hoàn tất chi gần 5 tỷ USD để nắm trên 53% vốn Sabeco vào cuối tháng 12/2017, cổ phiếu SAB lao dốc không phanh, hiện chỉ đang dao động quanh ngưỡng 230.000 đồng/cp, tức giảm gần 29%.

Bạch Mộc