Tỉ lệ nợ xấu cho vay theo Nghị định 67 vọt lên 27,8% tại các tỉnh, thành phố ven biển
Ảnh minh hoạ (Nguồn: VOV)i
Theo số liệu từ NHNN, đến hết ngày 31/12/2017 (thời điểm dừng kí kết mới hợp đồng cho vay đóng mới, nâng cấp tàu), các ngân hàng đã kí hợp đồng tín dụng đối với ngư dân để cho vay đóng mới, nâng cấp 1.177 tàu (1.031 tàu đóng mới và 146 tàu nâng cấp).
Con số này chiếm 45,2% tổng số tàu cần đóng mới Bộ NN&PTNT phân bổ cho các địa phương giai đoạn 2014 – 2020 với tổng số tiền cam kết cho vay đạt trên 11.700 tỉ đồng. Đến cuối tháng 9/2019, dư nợ cho vay theo chương trình đạt 10.270 tỉ đồng.
Tuy nhiên, hiện nay nợ xấu cho vay theo Nghị định 67 có xu hướng tăng nhanh tại hầu hết tỉnh, thành phố ven biển. Nợ xấu bắt đầu phát sinh từ năm 2017 tại 11 tỉnh, thành phố với tỉ lệ 3%; tăng lên 17% vào cuối năm 2018 và đến nay là 27,8% tại 27 tỉnh, thành phố ven biển.
NHNN đã chủ động triển khai các giải pháp để xử lí các khoản nợ có vấn đề.
Cụ thể, đối với các ngư dân không trả được nợ ngân hàng do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, NHNN đã phối hợp với Bộ Tài chính qui định bổ sung một số nguyên nhân khách quan, bất khả kháng. Cùng với đó, phối hợp với các cơ quan liên quan nắm bắt và xử lí các khó khăn, kiến nghị của ngư dân.
Đối với trường hợp ngư dân cố tình chây ì, không trả nợ, NHNN tiếp tục chỉ đạo NHNN chi nhánh tham mưu cho Ban chỉ đạo 67 của tỉnh định kì tổ chức họp với các ngư dân để đôn đốc nhắc nhở, vận động ngư dân thực hiện đúng trách nhiệm và nghĩa vụ trong quan hệ tín dụng. Trường hợp cần thiết có biện pháp xử lí phù hợp như khởi kiện theo qui định.
Đối với trường hợp ngư dân muốn chuyển đổi nghề khai thác do nghề khai thác hiện tại không hiệu quả, NHNN đã có công văn đề nghị Bộ NN&PTNT làm việc và thống nhất với Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan hoặc báo cáo để xin ý kiến chỉ đạo của Chính phủ để thông báo cho người dân được biết.
Các NHTM đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ với dư nợ gần 33 tỉ đồng. Trường hợp chủ tàu gặp khó khăn không trả được nợ vay đến hạn không phải do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng theo quy định của Bộ Tài chính, các NHTM theo thẩm quyền đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ 110 tỉ đồng nhằm hỗ trợ ngư dân có thời gian thu xếp nguồn trả nợ ngân hàng.
Các NHTM đã chuyển đổi cho 10 chủ tàu với dư nợ trên 58 tỉ đồng tại các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Kiên Giang, Tiền Giang.
Theo báo cáo của 4 NHTM Nhà nước, hiện có 39 trường hợp đang khởi kiện chủ tàu ra tòa.