|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nikkei: ACV bán xong 20% vốn cho Tập đoàn ADP, lên sàn HOSE trong năm nay

12:02 | 07/03/2017
Chia sẻ
Nikkei dẫn lời một quan chức ngành giao thông cho biết, thỏa thuận đã hoàn thành và sẽ hoàn tất trong những tháng tới.

Nikkei đưa tin, sau thời gian dài chờ đợi, Chính phủ Việt Nam đã chấp thuận cho Tập đoàn Hàng không Pháp Aeroports de Paris (ADP) mua 20% cổ phần Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) để trở thành cổ đông chiến lược.

Nikkei dẫn lời một quan chức ngành giao thông cho biết, thỏa thuận đã hoàn thành và sẽ hoàn tất trong những tháng tới.

Tuần trước Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc ADP Augustin de Romanet de Beaune để chúc mừng và hứa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của ADP tại Việt Nam.

ACV sẽ phải huy động vốn để nâng cấp cơ sở hạ tầng sân bay của Việt Nam. Công trình xây dựng trọng điểm là sân bay Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai, cách TP HCM 40km về phía đông. Dự án này nhằm thay thế cho sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải trong thập niên tới với chi phí 16 tỷ USD.

ADP đã bày tỏ mối quan tâm sớm tới việc đầu tư vào Long Thành và hai năm trước cho biết có thể rót 2 tỷ USD cho dự án.

Vốn điều lệ của ACV là 21,7 nghìn tỷ đồng. Cổ phiếu ACV được niêm yết trên sàn UPCoM vào tháng 11/2016, tạo đà cho việc tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước. Cổ phiếu ACV được giao dịch ở khoảng 50.000 đồng/cổ phiếu, gấp đôi giá niêm yết lần đầu, giúp giá trị thị trường của doanh nghiệp lên tới 110 nghìn tỷ đồng (4,8 tỷ USD).

Khát vốn, ACV dự kiến niêm yết hơn 2,1 tỷ cổ phiếu lên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) vào cuối năm nay.

ADP là nhà đầu tư đầu tiên liên hệ với ACV để trở thành đối tác chiến lược, chỉ hai ngày sau khi chính phủ Việt Nam chấp thuận kế hoạch cổ phần hóa. Năm 2015, ADP chào mua tới 30% cổ phần ACV trước khi doanh nghiệp này IPO.

ACV ban đầu định bán tối đa 10% cổ phần cho một đối tác chiến lược, tuy nhiên mức trần này sau đó được tăng lên 20% và sẽ giảm sở hữu của Nhà nước từ 95,4% xuống 75%.

Năm 2016, ACV đã phục vụ gần 81 triệu khách hàng trên mạng lưới 22 sân bay, tăng 28% theo năm. Đồng thời, ACV cũng đã chuyên chở hơn một triệu tấn hàng hóa, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nikkei, ADP muốn đảm bảo chỗ đứng vững chắc tại một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất thế giới, vốn trước đây hoàn toàn thuộc sở hữu nhà nước. Doanh nghiệp Pháp này đã đánh bại Changi Airport Group của Singapore và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Các nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm VinaCapital hiện nắm dưới 3% cổ phần ACV.

Năm 2016, ACV ghi nhận lợi nhuận ròng 2.000 tỷ đồng trên doanh thu 14,5 nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến doanh thu tăng 8% và lợi nhuận trước thuế tăng 3% mỗi năm giai đoạn 2017 - 2020.

Tháng trước, ba bộ thiết kế sân bay quốc tế Long Thành đã được chọn nộp trình chính phủ. Đó là thiết kế hình hoa sen của một công ty Hàn Quốc, thiết kế lá cọ của một liên doanh Việt Nam - Nhật Bản - Singapore và một thiết kế nội thuật bằng tre của một liên doanh Pháp - Nhật Bản.

PT

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.