|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

VPBank khóa room ngoại để đón cổ đông chiến lược nước ngoài?

15:39 | 18/05/2021
Chia sẻ
Trong ĐHĐCĐ thường niên 2021 vừa qua, ban lãnh đạo VPBank cho biết đang lên kế hoạch huy động thêm vốn thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược nước ngoài, có thể thực hiện cuối năm nay.
VPBank khóa room ngoại để đón cổ đông chiến lược nước ngoài? - Ảnh 1.

Hội sở VPBank trên trường Láng Hạ. (Ảnh: VPBank).

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết đã nhận được thông báo tỷ lệ nước ngoài tối đa của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - Mã: VPBank). Theo đó, tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa của VPBank được chốt ở mức 15%.

Theo quy đinh, tỷ lệ sở hữu cổ phần của một nhà đầu tư chiến lược nước ngoài không được vượt quá 20% và tổng sở hữu của các nhà đầu tư nước ngoài không quá 30% vốn điều lệ của một ngân hàng thương mại Việt Nam.

Trong đại hội cổ đông thường niên 2021 vừa qua, ban lãnh đạo VPBank cho biết ngân hàng đang lên kế hoạch huy động thêm vốn thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho cổ đông chiến lược nước ngoài, có thể thực hiện cuối năm nay.

Thậm chí, ngân hàng còn có thể dùng thêm cả lượng cổ phiếu quỹ đang có để bán cho đối tác nước ngoài.

Trong một báo cáo mới đây, SSI Research cho biết VPBank đã có kế hoạch phát hành riêng lẻ cho đối tác chiến lược nước ngoài từ 2019. 

"Hiện ngân hàng đang đàm phán với một số đối tác và kỳ vọng quá trình này có thể hoàn thành vào cuối năm 2021 trong kịch bản lạc quan", nhóm phân tích cho hay.

Trước đó, VPBank và Tập đoàn Tài chính Sumitomo Mitsui (SMBC) của Nhật Bản đã ký kết thỏa thuận bán 49% vốn điều lệ tại FE Credit, cùng với đó chuyển nhượng 1% cho CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC). Giá trị thương vụ ước gần 1,4 tỷ USD.

Theo tính toán trong một báo cáo mới đây của FiinGroup, về ngắn hạn thì tiền chảy vào FE Credit vào khoảng là 3.572 tỷ đồng (tương đương 154 triệu USD) do VPBank tăng vốn điều lệ FE Credit lên hơn 10.900 tỷ đồng ngay trước giao dịch như công bố. Còn phần lớn dòng tiền của giao dịch là 1,2 tỷ USD sẽ chảy vào túi VPBank.

Lê Huy

Data Talk | The Catalyst: Vận tải biển & cảng biển sau cơn sóng thuế quan - Động lực nào còn lại cho năm 2026?
Năm 2025 chứng kiến những biến động hiếm thấy của ngành vận tải biển và cảng biển, khi dòng hàng được đẩy mạnh trước thời điểm thuế quan mới có hiệu lực. Giá cước tăng mạnh, sản lượng qua cảng cải thiện rõ rệt, nhưng các động lực này được đánh giá mang tính ngắn hạn. Khi bước sang năm 2026, câu hỏi lớn đặt ra là: đâu là động lực tăng trưởng thực chất còn lại cho ngành logistics Việt Nam?