|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nike: Khó khăn do đóng cửa nhà máy tại Việt Nam chỉ là vấn đề tạm thời

10:02 | 26/09/2021
Chia sẻ
Từ tháng 7, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên hầu hết các nhà máy sản xuất của Nike tại Việt Nam đã đóng cửa, gây ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của gã khổng lồ này.

Việc đóng cửa các nhà máy tại Việt Nam đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch của gã khổng lồ Nike, điều này có thể khiến các nhà đầu tư chuyển hướng sang những nơi khác tại châu Á, theo Wall Street Journal.

Gã khổng lồ trong ngành may mặc có doanh số bán hàng kém hơn dự kiến , với tổng doanh thu trong 8 tháng đầu năm tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Con số này thấp hơn tỷ lệ 16% mà các nhà phân tích FactSet đã kỳ vọng.

Nike: Khó khăn do đóng cửa nhà máy tại Việt Nam là vấn đề tạm thời, Trung Quốc mới là nơi cần được quan tâm  - Ảnh 1.

Các nhà máy sản xuất tại Việt Nam đóng cửa gây ảnh hưởng tới kế hoạch của Nike. (Ảnh: Hypebeast).

Việc đóng cửa nhà máy do đại dịch COVID-19 ở Việt Nam bắt đầu từ tháng 7 không ảnh hưởng đến kết quả quý trước, nhưng sự chậm trễ của chuỗi cung ứng toàn cầu đồng nghĩa với việc Nike không thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nike cho biết trong quý trước, việc vận chuyển sản phẩm từ châu Á sang Bắc Mỹ mất khoảng 80 ngày - gấp đôi so với thời gian trước khi đại dịch bùng phát.

Mặc dù vậy, lợi nhuận vẫn vượt mong đợi, với khoản lãi ròng cao hơn 23% so với cùng kỳ năm trước, một phần nhờ vào khả năng điều chỉnh giá của Nike. Bất chấp việc quảng cáo rầm rộ thường áp dụng cho các sự kiện thể thao như Thế vận hội, các khoản chi của Nike cho hoạt động quảng cáo vẫn thấp hơn 9,6% so với những gì mà phố Wall đã bỏ ra.

Tại Việt Nam, nơi Nike sản xuất hơn một nửa số giày dép, gần như tất cả các nhà máy sản xuất vẫn ở trong tình trạng đóng cửa. Ngoài ra, công ty cho biết việc mở cửa trở lại cũng như thúc đẩy sản xuất sẽ mất nhiều thời gian. Gã khổng lồ này đã thay đổi kế hoạch và dự kiến doanh thu sẽ tăng trưởng ở mức trung bình một chữ số cho năm tài chính 2022, bắt đầu từ tháng 6. Trước đó, Nike kỳ vọng mức tăng trưởng hai chữ số.

Giá cổ phiếu của Nike đã giảm 4% và hiện thấp hơn 12% so với mức đỉnh đạt được hồi tháng 8.

Tuy tác động từ việc đóng cửa nhà máy tại Việt Nam là rất lớn, nhưng đây chỉ là những yếu tố mang tính nhất thời và cũng gây ảnh hưởng đến các đối thủ của Nike, khiến các đối thủ cạnh tranh khó có khả năng chiếm lĩnh thị phần. Nike có thế mạnh về bảng cân đối kế toán đồng thời có khả năng đưa ra mức giá bán cao hơn để bù đắp các chi phí khác như chi phí vận chuyển và hậu cần.

"Nếu bạn nghĩ về giá trị lâu dài của công ty, thành công ở Trung Quốc quan trọng hơn nhiều so với những gì đang xảy ra với chuỗi cung ứng", Berna Barshay, nhà phân tích tại Empire Financial Research nhận định.

Nike: Khó khăn do đóng cửa nhà máy tại Việt Nam là vấn đề tạm thời, Trung Quốc mới là nơi cần được quan tâm  - Ảnh 2.

Bức tranh toàn cảnh của Nike tại Trung Quốc vẫn còn khá lộn xộn. (Ảnh: Wall Street Journal).

Tại Trung Quốc, thị trường tăng trưởng quan trọng nhất của Nike, bức tranh tổng thể vẫn còn khá lộn xộn. Mặc dù doanh số bán hàng ở Trung Quốc, Hong Kong, Ma Cao và Đài Loan vượt kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng khu vực này có mức tăng trưởng thấp nhất, chỉ 1%.

Giải thích cho vấn đề trên, các Giám đốc điều hành chỉ ra việc đóng cửa khu vực vào cuối tháng 7 và tháng 8 vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng cũng đề cập rằng các cửa hàng Nike tại Trung Quốc tiếp tục điều hướng thông qua "động lực thị trường". 

Nike đã sử dụng thuật ngữ này để mô tả phản ứng dữ dội trên mạng xã hội mà họ phải đối mặt ở Trung Quốc sau khi đưa ra một tuyên bố bày tỏ lo ngại về tình trạng lao động ở khu vực Tân Cương.

Quốc Anh