|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những tố chất quan trọng nhất của CEO thời công nghệ 4.0

06:28 | 31/05/2018
Chia sẻ
Ra quyết định linh hoạt, có khả năng truyền cảm hứng, không sợ tình trạng hỗn loạn là những tố chất quan trọng để quản trị thành công thời công nghệ 4.0.
nhung to chat quan trong nhat cua ceo thoi cong nghe 40 CEO Asanzo: Từ người bưng phở, tải hàng đến ông chủ hãng TV triệu đô

Giám đốc (hoặc tổng giám đốc) điều hành của một tổ chức cần những tố chất nào? Chúng ta có nhiều đáp án để trả lời câu hỏi này bởi vai trò của một nhà lãnh đạo rất đa dạng. Các nhà quản trị ngày nay được kỳ vọng sở hữu hàng loạt kỹ năng và kiến thức.

"Trước đây, các tổ chức thường thuê những người có kinh nghiệm quản lý liên quan. Nhưng ngày nay, hoẵ sang đặt niềm tin vào những nhà lãnh đạo có thể mang tới những kỹ năng khác biệt và sử dụng chúng để giúp tổ chức đứng vững trong môi trường kinh doanh đầy biến động", Vy Tuấn Anh, giám đốc công ty Savor Việt Nam, bình luận.

nhung to chat quan trong nhat cua ceo thoi cong nghe 40
CEO thời công nghệ 4.0 phải sở hữu khá nhiều tố chất không được coi trọng trong vài thập kỷ trước. Ảnh: Business Insider

Một số người có năng khiếu lãnh đạo bẩm sinh và họ làm tốt việc đó. Nhưng, với thái độ đúng và sự khao khát kiến thức, mọi người có thể học và phát triển những kỹ năng để trở thành nhà lãnh đạo xuất sắc. Một số giám đốc điều hành nêu quan điểm về những kỹ năng hàng đầu mà các nhà lãnh đạo nên sở hữu.

Không sợ sự hỗn loạn và tình trạng không rõ ràng

"Xã hội đang thay đổi rất nhanh trên phạm vi toàn cầu đến nỗi một nhà lãnh đạo ngày nay không thể dự đoán chính xác việc gì sẽ xảy ra trong 5 hoặc 10 năm tới. Các tổ chức ngày càng ưu tiên những nhà lãnh đạo có thể điều hành hiệu quả trong môi trường khó lường và sẵn sàng chấp nhận sự hỗn loạn", Nguyễn Trung Hiếu, người sáng lập công ty Sixcom, phát biểu.

Hiếu nói thêm rằng khả năng dự đoán kết cục là một trong những tố chất nổi bật nhất của nhà lãnh đạo. Thực hiện tố chất ấy trong một môi trường cực kỳ khó lương đòi hỏi một tư tưởng thường xuyên đổi mới.

Có khả năng truyền cảm hứng và giao tiếp

Vũ Văn Thành, giám đốc công ty QLIFT, ví kinh doanh giống như môn thể thao đồng đội và không ai có thể trở thành nhà lãnh đạo tài ba nếu thiếu khả năng giao tiếp tốt.

"Những nhà điều hành vĩ đại có khả năng kết nối với nhân viên bằng cảm xúc và có thể thúc đẩy họ vượt qua những giới hạn của bản thân. Kiểu nhà điều hành như thế thường chân thành, trung thực và nói một cách nghiêm trang. Họ rất chủ động, đưa ra mục tiêu và định hướng rõ rang để mọi người không lãng phí thời gian. Những tố chất đó rất hữu ích trong thu hút nhân tài xuất sắc nhất và xây dựng nhóm tuyệt vời", Thành lập luận.

Ra quyết định linh hoạt

Đoàn Quang Trung, giám đốc công ty Trí Khuê, nhận định môi trường xã hội và kinh doanh đang thay đổi nhanh do những thay đổi trong công nghệ và truyền thông.

"Những giải pháp hữu ích cách đây 10 năm đã trở nên lỗi thời. Trong hai thập niên qua, chúng ta thấy vô số mô hình kinh doanh mới phát triển do những thay đổi trong quy trình và công nghệ", Trung nói.

Do đó, theo Trung, các nhà điều hành phải luôn sẵn sàng dẫn dắt tổ chức và nhân viên chủ động đón đầu thay đổi. Áp đặt giải pháp mới mà không tạo điều kiện để đội ngũ ra quyết định một cách linh hoạt sẽ khiến mọi giải pháp thất bại.

Trí tuệ cảm xúc và khả năng thu hút nhân tài

Do các tổ chức ngày càng phân tán và đa dạng hơn, các nhà lãnh đạo hiểu và đầu tư vào con người sẽ phát triển trong trật tự thế giới mới.

"Nhân tài ngày càng trở thành nhân tố khác biệt chủ chốt giữa một tổ chức thành công và một tổ chức chỉ đơn thuần là nơi làm việc. Kết nối với nhân viên, tạo ra văn hóa đổi mới, đem lại cảm giác vui sướng ở nơi làm việc nhờ sự công nhận những thành tựu nhỏ là sự khác biệt quan trọng giữa một nhà lãnh đạo xuất sắc và một nhà lãnh đạo trung bình", Hoàng Thị Hòa, người sáng lập công ty Thương mại và Dịch vụ Trâm Anh, nhấn mạnh.

Bùi Văn Kiên, giám đốc công ty Kiên Minh, khẳng định không trường nào có thể dạy chúng ta trở thành nhà lãnh đạo tốt.

"Dù làm việc trong tổ chức vì lợi nhuận hay từ thiện, các nhà lãnh đạo phải học trong quá trình làm việc, trong khi mọi đối tượng liên quan – chính quyền, khách hàng, nhân viên, cổ đông – theo dõi họ. Lãnh đạo là nghề không giống bất kỳ nghề nào và các nhà lãnh đạo mới được phép phạm vài sai lầm", Kiên nói.

Một nghiên cứu của tổ chức Conference Board cho thấy quãng thời gian tối ưu để làm giám đốc điều hành là 4,8 năm. Tuy nhiên, những khả năng cơ bản tạo nên nhà lãnh đạo thành công như tầm nhìn, sự nhanh nhạy về tài chính, sự đáng tin, chỉ số trí tuệ cảm xúc cao vẫn không thay đổi vai trò trong mọi ngành – từ doanh nghiệp, tổ chức từ thiện tới cơ quan công quyền. Những nhà lãnh đạo xuất chúng thường là người có tầm nhìn và con đường tới mục tiêu ấy phụ thuộc vào khả năng lắng nghe mọi người, rồi áp dụng những kỹ năng họ đã học trong suốt cuộc đời và tích lũy kinh nghiệm.

Luân Thường

[LIVE] ĐHĐCĐ Nam Long: Doanh số quý I ước đạt 1.160 tỷ đồng, có thể đưa ra thị trường 15.000 sản phẩm trong ba năm tới
HĐQT Nam Long định hướng phát triển trong năm 2024 tập trung vào dòng sản phẩm nhà ở vừa túi tiền và hợp với nhu cầu thị trường, mục tiêu bán trên 3.100 sản phẩm với doanh số kỳ vọng đạt 9.554 tỷ đồng.