|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Những sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý trước khi ‘xuống tiền’ mua cổ phiếu vào tháng 12

19:30 | 03/12/2018
Chia sẻ
Một số sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý trong tháng 12 như cuộc họp chính sách  của Fed vào 19/12, cuộc gặp Mỹ - Trung và bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20, những động thái về thoái vốn sau thương vụ Vinaconex.
 
nhung su kien nha dau tu can luu y truoc khi xuong tien mua co phieu vao thang 12 Nhà đầu tư cần biết: Liệu chứng chỉ lưu ký là lời giải cho bài toán kênh đầu tư mới?

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) vừa công bố báo cáo phân tích thị trường chứng khoán tháng 11 và triển vọng trong tháng 12. Theo đó, một số sự kiện nhà đầu tư cần lưu ý trong tháng 12.

Kinh tế vĩ mô ổn định, kết quả kinh doanh (KQKD) 9 tháng của các công ty niêm yết cải thiện và hướng tới quý IV đồng thời năm tài chính 2018 tăng trưởng mạnh.

Theo thống kê của Chứng khoán BSC, KQKD 9 tháng các công ty niêm yết trên 2 sàn tăng trưởng 27,6% so cùng kỳ tạo nền cho sự ổn định của thị trường đến hết năm. Chỉ số P/E VN-Index ở mức 16,2 lần, tương đương một số khu vực và cũng là vùng thấp trong khoảng 1 năm gần đây.

Cập nhật KQKD quý III, các công ty niêm yết trên 2 sàn đã có mức tăng trưởng lợi nhuận 9 tháng trên 27.6% so cùng kỳ 2017. Mức tăng trưởng lợi nhuận lần lượt trên 2 sàn HOSE và HNX đạt lần lượt 28,4% và 20,5%. Ngành ngân hàng tăng trưởng 39,1% cùng kỳ và đóng góp 38.3% mức tăng trưởng lợi nhuận của toàn thị trường. Những ngành khác như dầu khí, bất động sản, thủy sản, dệt may cũng có mức tăng trưởng tốt.

Hoạt động thoái vốn của các doanh nghiệp được nối lại với thành công ngoài mong đợi của cổ phiếu Vinaconex, tạo tiền đề cho hoạt động thoái vốn năm 2019

Sau thời gian thoái vốn nhà nước và cổ phần hóa khá nhộn nhịp trong quý I, hoạt động này rơi vào trầm lắng do các yếu tố chủ quan lẫn khách quan như diễn biến thị trường không thuận lợi, doanh nghiệp chuyển giao sang cho Ủy ban quản lý vốn Nhà nước và chờ đợi hướng dẫn chi tiết Nghị định 32 về thoái vốn Nhà nước. Do vậy, kế hoạch thoái vốn và cổ phần hóa năm 2018 khá chậm và không đạt được mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên SCIC tái khởi động hoạt động này, trường hợp thoái vốn Vinaconex thành công ngoài mong đợi với giá cao hơn 35,6% so với giá khởi điểm và 56% so với giá thị trường.

nhung su kien nha dau tu can luu y truoc khi xuong tien mua co phieu vao thang 12
Kết quả đấu giá cổ phần của Vinaconex. Nguồn: Bạch Mộc

Theo Chứng khoán BSC, quyết định bán cả lô và số cổ phần đưa ra lớn để nhà đầu lớn thâu tóm và có tiếng nói quyết định trong doanh nghiệp là điểm mấu chốt cho đợt thoái vốn thành công này sau lần thất bại bán cho đầu tư đại chúng trước đó.

Phương thức chào bán linh hoạt, thời điểm bán, cách bán khác nhau tùy theo từng doanh nghiệp là động lực mới cho hoạt động thoái vốn Nhà nước. Đây cũng là kỳ vọng mở đường cho hoạt động thoái vốn và cổ phần hóa trở lại mạnh mẽ trong năm 2019.

Tín hiệu tích cực từ cuộc hội đàm giữa lãnh đạo 2 quốc gia Mỹ - Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20

Cuộc gặp nguyên thủ Mỹ, Trung lại là thông tin được thị trường trông chờ nhất tại Hội nghị G20. Lãnh đạo hai nước đồng ý không leo thang chiến tranh thương mại với lời hứa tạm ngưng áp hàng rào thuế quan mới đến khi cả hai nền kinh tế lớn nhất thế giới thương lượng một thỏa thuận lâu dài.

nhung su kien nha dau tu can luu y truoc khi xuong tien mua co phieu vao thang 12
Cuộc gặp Mỹ - Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. Nguồn: Internet

Theo đó, Mỹ sẽ giữ mức thuế của hàng rào thuế quan 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc ở mức 10% và không nâng lên 25% như dự kiến từ ngày 1/1/2019. Về phía Trung Quốc, Bắc Kinh đã đồng ý mua một lượng đáng kể (nhưng không nêu con số cụ thể) hàng hòa nông nghệp, năng lượng, công nghiệp và sản phẩm khác, theo thông báo của Nhà Trắng.

Hai bên cũng sẽ tiến hành các cuộc đàm phán thương mại mới để giải quyết các vấn đề liên quan tới chuyển đổi công nghệ, sở hữu trí tuệ, hàng rào phi thuế quan, tội phạm mạng và nông nghiệp. Sau 90 ngày, Mỹ sẽ tăng thuế lên 25% nếu không có tiến triển về cải cách cấu trúc.

Dù không có sự đột phá lớn tại cuộc họp thượng đỉnh, sự thống nhất mới này cũng sẽ ngăn chặn leo thang cuộc chiến thương thương mại và mở đường cho các cuộc đàm phán thực chất hơn trong thời gian tới.

Fed có cuộc họp chính sách vào 19/12, khả năng tăng lãi suất tương đối cao với sự đồng thuận giữa các quan chức FED.

Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Mỹ (Fed) đề cập lãi suất hiện tại vẫn còn thấp theo tiêu chuẩn lịch sử, và lãi suất chỉ ngay dưới mức trung lập được dự kiến cho nền kinh tế. Điều này đang khiến thị trường suy luận Fed chỉ tăng lãi suất 1 lần 2019 so với dự báo 3 – 4 lần trước đó.

Tuy nhiên trong biên bản họp tháng 11, Fed ám chỉ tới khả năng cao là cơ quan này sẽ nâng lãi suất thêm 0,25% trong kỳ họp tháng 12.

Theo khảo sát của Bloomberg, khả năng tăng lãi suất tăng từ 73% vào cuối tháng 10 lên mức 78% vào cuối tháng 11. Thị trường đang có đồng thuận về khả năng lãi suất trong tháng 12 này.

nhung su kien nha dau tu can luu y truoc khi xuong tien mua co phieu vao thang 12
Nguồn: Chứng khoán BSC

Xem thêm

Phan Quân