|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những sản phẩm có giá bán rẻ hơn thời đại dịch

22:30 | 18/07/2021
Chia sẻ
Quan sát thị trường cho thấy giá cả của một số mặt hàng lại trở nên rẻ hơn so với thời điểm trước đại dịch.
Những sản phẩm có giá bán rẻ hơn thời đại dịch - Ảnh 1.

Những sản phẩm có giá bán rẻ hơn thời đại dịch. (Ảnh: Tường Vy).

Sự xuất hiện đầy bất ngờ của đại dịch COVID-19 vào cuối năm 2019 đã làm thay đổi mọi thứ. 

Xuyên suốt các nền kinh tế, mọi thứ dường như đang trở nên đắt đỏ hơn do hoạt động thương mại và chuỗi cung ứng hàng hóa từ nhiều khu vực trên thế giới bị gián đoạn và đứt gãy, nhất là từ "các đầu tàu" của chuỗi cung ứng như Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức và Liên minh châu Âu (EU), gây ra tình trạng khan hiếm nguồn cung trên toàn cầu.

Tuy nhiên, quan sát thị trường cho thấy giá cả của một số mặt hàng lại trở nên rẻ hơn so với thời điểm trước đại dịch. Dưới đây là 5 nhóm sản phẩm được cho là có mức giá phải chăng hơn so với hồi tháng 2/2020 khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu.

Quần áo

Khi đại dịch buộc người dân Mỹ phải làm việc từ xa, tủ quần áo của họ đã thay đổi. Thay vì lựa chọn những bộ vest lịch lãm và những chiếc váy thướt tha, điệu đà, giờ đây họ ưu tiên những chiếc quần thể thao và áo phông.

Tuy nhiên, khi các nền kinh tế đang dần mở cửa trở lại, văn phòng, nhà hàng và rất nhiều hoạt động khác trở lại guồng quay thường nhật, người dân có xu hướng “làm mới” tủ quần áo của mình. Và may mắn thay, một số quần áo đang có mức giá được coi là rẻ hơn giai đoạn trước đại dịch.

Tại Mỹ, giá quần áo của cả nam và nữ đều đã giảm. Theo Cục thống kê Lao động nước này, kể từ tháng 2/2020, trong khi giá trang phục nam giới đã giảm tới 7,2% thì đối với trang phục nữ giới, con số này là 5,9%.

Đặc biệt, giá váy của phụ nữ đã giảm đến 12,1% trong thời kỳ đại dịch. Những bộ vest nam và áo khoác thể thao thậm chí giảm mạnh hơn, lên tới 21,5% so với hồi tháng 2/2020.

Đi lại

Khi đại dịch hoành hành, việc người dân được khuyến khích ở nhà nhiều hơn có nghĩa là khối lượng di chuyển cũng ít hơn. Tuy nhiên, khi nhiều người Mỹ đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhu cầu di chuyển bằng xe lửa và xe buýt đang tăng  dần về mức bình thường.

May mắn thay, phương tiện công cộng nội địa đang rẻ hơn khoảng 2,9% so với hồi tháng Hai năm ngoái. Do đó, nếu bạn chuẩn bị có một chuyến du lịch cuối tuần, mặc dù bữa ăn hay đồ uống của bạn có thể đắt hơn bình thường, nhưng chi phí đi lại sẽ rẻ hơn đáng kể so với 16 tháng trước.

Sự kiện thể thao

Nước Mỹ đã bước vào mùa thi đấu bóng chày và sẽ thật tuyệt nếu khán giả được hoà chung không khí sôi động trong một sân vận động đầy ắp người.

Vé vào cửa các sự kiện thể thao rẻ đã hơn 1,8% so với giai đoạn trước đại dịch và mặc dù đây không phải là một sự khác biệt lớn, điều quan trọng là trong khi hầu như mọi thứ khác đều đang trở nên đắt đỏ hơn, chúng ta vẫn tìm thấy một điểm khác biệt dù là rất nhỏ.

Vật nuôi

Nhu cầu về vật nuôi và đồ dùng cho vật nuôi đã tăng vọt trong đại dịch khi người Mỹ phải dành phần lớn thời gian ở nhà. Tuy nhiên, khi mọi thứ trở nên bình thường trở lại, người dân vẫn có thể sẵn sàng mua thêm đồ chơi cho “thú cưng” của mình, bởi giá đồ dùng cho vật nuôi đã giảm so với giai đoạn trước đại dịch.

Giá mua thú cưng đã rẻ hơn 1,8% so với hồi tháng 2/2020. Trong khi đó, đồ dùng và phụ kiện cho thú cưng cũng giảm đến 3,8% kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Chăm sóc sức khỏe

Khi đại dịch xuất hiện, việc chăm sóc sức khỏe trở nên quan trọng hơn trước. Tuy nhiên, nhu cầu thăm khám định kỳ lại ít được ưu tiên hơn.

Kể từ tháng 2/2020, giá các mặt hàng chăm sóc y tế, bao gồm các loại thuốc và vật tư y tế khác, đã giảm hơn 2,3%.

Ở các danh mục cụ thể hơn, giá thuốc, bao gồm cả thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, đã giảm 2,2%. Trong khi đó, các thiết bị và vật tư y tế, bao gồm các mặt hàng như băng gạc, thuốc tránh thai, miếng đệm sưởi và ghế lăn, chứng kiến biến động giá lớn nhất với mức giảm 5,8% kể từ trước đại dịch.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Nga Đỗ

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.