|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những người nổi tiếng đang giúp các doanh nghiệp chiêu mộ nhân tài qua TikTok như thế nào?

07:03 | 10/01/2023
Chia sẻ
Những người nổi tiếng và những người có ảnh hưởng (KOL và Infulencer) đang trở thành những cách mới được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để giúp họ tuyển dụng nhân sự trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Trên TikTok, Emily Durham là người sáng tạo nội dung với hơn 200.000 người theo dõi. Cô cũng làm việc với tư cách là nhà tuyển dụng cấp cao cho Intuit. Lượng người theo dõi của Durham trên nền tảng mạng xã hội và thành công của cô chỉ ra cách những người có ảnh hưởng và người sáng tạo nội dung trên TikTok có thể giúp các doanh nghiệp tuyển dụng nhân sự, theo CNBC.

TikTok đang trở thành nơi được nhiều doanh nghiệp chọn để tuyển dụng nhân sự. (Ảnh: CNBC).

Những người có ảnh hưởng trên TikTok giúp các doanh nghiệp tuyển dụng những ứng viên phù hợp

Trước đây, các ứng viên khi tìm kiếm việc làm thường sẽ xem trên các trang báo địa phương. Khi internet xuất hiện, mọi người bắt đầu tìm kiếm trên các trang web như Indeed, Monster, ZipRecruiter và cuối cùng là LinkedIn.

Erin Lazarus, một lãnh đạo cấp cao tại SHL cho biết giờ đây, đối với những người trẻ tuổi, các công ty có thể sử dụng TikTok để tuyển dụng nhân sự. Việc hợp tác cùng một người có ảnh hưởng sẽ giúp các doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự cho một số vị trí theo cách đơn giản hơn.

Durham cho biết các công ty có thể thuê những người có ảnh hưởng để đăng nội dung về cảm giác làm việc tại một công ty và lý do tại sao ai đó nên làm việc tại công ty mà họ quảng cáo cho.

Trong khi đó, Lazarus cho biết những người có ảnh hưởng giúp các nhà tuyển dụng tăng tín hiệu về cơ hội của họ và vượt qua rào cản để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn, và TikTok là một trong những phương tiện tiếp cận các ứng viên tiềm năng nhanh nhất.

Tìm đúng nhóm người có ảnh hưởng TikTok

Lazarus cho biết các công ty quan tâm đến việc sử dụng những người có ảnh hưởng trên TikTok để quảng cáo việc làm, trước tiên cần phân biệt giữa các nhóm người có ảnh hưởng khác nhau và nhóm nào có lượng người theo dõi phù hợp để tiếp cận những ứng viên phù hợp.

“Các doanh nghiệp cần phân loại những người có ảnh hưởng bởi không phải ai cũng phù hợp để quảng cáo việc làm. Đặc biệt, những người có ảnh hưởng là những lãnh đạo hay người truyền bá tư tưởng sẽ dễ lan tỏa thông điệp hơn các nhóm người có ảnh hưởng khác”, Lazarus chia sẻ.

Daniel Blaser, giám đốc nội dung cấp cao tại Workstream, một nền tảng tuyển dụng dành cho các doanh nghiệp và nhà hàng địa phương, cho biết điều quan trọng là phải đảm bảo rằng những người có ảnh hưởng trên TikTok mà công ty làm việc cùng phải có lượng người theo dõi tương đối phù hợp với các vị trí mà công ty đang tuyển dụng.

Blaser cho biết các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp địa phương, không nhất thiết phải làm việc cùng những người có ảnh hưởng có hàng triệu người theo dõi để tuyển dụng cho các công việc mở. Các công ty có thể tương tác với những người có ảnh hưởng với lượng người theo dõi ít hơn, nhưng có thể tiếp cận nhóm nhân viên tiềm năng mục tiêu của họ.

Blaser nói thêm rằng các công ty thậm chí có thể để các nhân viên của chính họ đăng video hoặc nội dung trên TikTok và trở thành người có ảnh hưởng cho doanh nghiệp thay vì chi tiền ra để hợp tác với những người khác.

Xu hướng tuyển dụng mới

Những người có ảnh hưởng có thể được thuê, nếu một công ty đang tìm cách tiếp cận lượng người theo dõi hiện có từ một người tạo nội dung như Durham hoặc những người có ảnh hưởng có thể được tạo, như Blaser đã đề xuất, từ những nhân viên hiện tại có thể tìm thấy những người theo dõi mới.

Lazarus cho biết những người có ảnh hưởng trên TikTok và tất cả nền tảng xã hội, có thể quảng cáo nỗ lực tuyển dụng của công ty trong các video ngắn mà họ đăng tải, trong các đoạn âm thanh trên podcast hoặc trong quảng cáo trên story, bất cứ nơi nào có lượng người theo dõi của những người có ảnh hưởng.

Lazarus cho biết đây là một xu hướng đang phát triển và thú vị trong cách các doanh nghiệp tuyển dụng và thu hút nhân tài. Cô nói thêm rằng các nhà tuyển dụng trên mạng xã hội đóng một vai trò chiến lược trong cách chiêu mộ nhân tài của một tổ chức và điều đó có thể giúp đảm bảo họ mang đến những tài năng tốt nhất và khiến họ sáng tạo trong việc tiếp cận nhân tài.

 “Có rất nhiều cách khác nhau để bạn có thể sáng tạo, miễn là bạn làm nổi bật tiếng nói của những con người đích thực trong tổ chức của mình. Đó là nơi bạn sẽ thấy tác động và lợi ích”, Duhram chia sẻ.

Lazarus cho biết những người có ảnh hưởng trên TikTok cũng có thể giúp các công ty tăng cường sự đa dạng và tiếp cận những nhóm người ít được đại diện, bởi vì kiểu tuyển dụng này tiếp cận các ứng viên thông qua các nguồn đáng tin cậy mà họ đã sử dụng.

“Chúng tôi có cơ hội với tư cách là các tổ chức thực sự cạnh tranh để tìm kiếm những tài năng tốt nhất hiện có nhằm tăng cường sự đa dạng, tạo ra nhiều sự hòa nhập hơn. Những nền tảng như mạng xã hội TikTok giúp chúng tôi tạo ra một hệ thống ứng viên đa dạng, phong phú từ mọi tầng lớp xã hội khác nhau”, Lazarus nhấn mạnh.

Anh Nguyễn