|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những lần cơ hội 'chắc ăn' tuột khỏi tầm tay ông chủ Phú Thành

13:38 | 15/05/2018
Chia sẻ
Hồ Hoàng Hải, người thành lập thương hiệu Phú Thành, từng nhìn thấy những thương vụ thành công trong tầm tay, để rồi phải từ bỏ vì những yếu tố bất ngờ.

Hồ Hoàng Hải là tên tuổi gắn với 20 năm xây dựng và phát triển thương hiệu Phú Thành. Nhắc đến Phú Thành người ta thường nhắc đến là mái hiên di động, ảnh kỹ thuật số Phú Thành Digital và bảng điện tử LED. Nhưng với những thành công và thương hiệu vững vàng, ông chủ của Phú Thành cũng đã trải qua vô số thất bại và những bài học xương máu.

Có tầm nhìn chiến lược về thị trường

Năm 2008, nhận thấy thị trường cửa vân gỗ cho các chung cư rất có tiềm năng, Hồ Hoàng Hải đã quyết định đầu tư vào sản phẩm này. Công ty Phú Thành thực hiện một chiến dịch truyền thông để quảng bá cửa vân gỗ. Nhiều người quan tâm tới sản phẩm - một dấu hiệu tốt.

Phú Thành còn thực hiện chiến lược tung thử sản phẩm ra thị trường bằng cách mua sản phẩm từ nước ngoài về và để gắn mác thương hiệu Phú Thành, đồng thời giả định công ty đã đầu tư nhà máy để sản xuất hàng loạt. Mọi tín hiệu phản hồi đều rất tích cực đối với cửa vân gỗ. Lúc này, Hồ Hoàng Hải càng tin tưởng và chắc chắn sản phẩm sẽ thành công. Anh chuẩn bị bỏ hàng triệu USD để mua dây chuyền sản xuất.

chuyen muu su tai nhan thanh su tai thien cua ong chu phu thanh
Doanh nhân Hồ Hoàng Hải, người sáng lập thương hiệu Phú Thành.

Tuy nhiên, vào khoảng năm 2008, thị trường bất động sản trong nước khủng hoảng, Hải nhận thấy cho sản phẩm không khả thi. Anh nhận thấy vẫn có những khách hàng mua sản phẩm, nhưng họ không thể trả tiền ngay. Vì vậy, anh quyết định không đầu tư. Sau khoảng một năm, cảm thấy không thể cầm cự được với cửa vân gỗ, Hải quyết định dừng kế hoạch. Quyết định ấy khiến Phú Thành rơi vào tình trạng vay nợ ngân hàng quá hạn và lỗ mười mấy tỷ đồng.

“Dừng dự án là điều đau xót đối với tôi, bởi đây là sự ấp ủ, kỳ vọng bao lâu nhưng tôi phải tự tay dập tắt nó. Tôi nhận thấy bản thân lúc đó chưa lường hết rủi ro của thị trường, phân tích còn mang tính cảm quan” Hải chia sẻ.

Trong kinh doanh, người ta không thể phân tích thị trường bằng cái nhìn cảm quan, lý tính, mà phải bằng góc độ khách quan. Rủi ro về thị trường có thể đến bất cứ lúc nào, ngay cả khi mọi thứ đang ở thời điểm tốt đẹp nhất. Vì vậy, Hải cho rằng, khi lập kế hoạch kinh doanh, chủ doanh nghiệp phải có tầm nhìn, chiến lược lâu dài; đồng thời phải có những dự định, ngã rẽ nếu kế hoạch kinh doanh thất bại.

Đạo đức kinh doanh là yếu tố hàng đầu

Khi nghiên cứu ra sản phẩm công tắc điện điều khiển từ xa có tính thực tiễn cao, Hải tưởng như thành công đang đợi Phú Thành ở phía trước.

“Sản phẩm của chúng tôi lúc đó có ứng dụng rộng rãi, giá thành rẻ, thị trường rộng nên Phú Thành đã sản xuất ồ ạt”, anh nói.

Công tắc điện từ xa rất có tiềm năng và tính thực tiễn cao, nhưng để chắc chắn với khả năng tiêu thụ sản phẩm, Phú Thành còn tung ra mẹo để khẳng định lại một lần nữa tiềm năng của sản phẩm. Hoàng Hải cử người đi các đại lý để hỏi họ có bán công tắc điện từ xa không, nghe nói sản phẩm đó đang rất “hot”? Hành động có tác dụng thăm dò tình hình, đồng thời kích cầu sản phẩm của công ty.

Mọi thứ vẫn tiến triển tốt đẹp cho đến mùa nồm, khoảng thời gian công tắc điều khiển từ xa chập. Phú Thành tiếp tục nghiên cứu để cải tiến độ an toàn của sản phẩm, nhưng không thể khắc phục triệt để. Hải đã quyết định dừng sản xuất sản phẩm này sau hơn một năm nghiên cứu và đưa ra thị trường.

"Đó lại là một quyết định đau xót, nhưng thương hiệu Phú Thành đã tồn tại mười mấy năm. Tôi không thể vì việc này mà làm hoen ố thương hiệu. Trong kinh doanh, đạo đức phải là yếu tố hàng đầu. Doanh nghiệp phải chiếm lòng tin của khách hàng mới mong thành công bền vững”, Hải thổ lộ.

Tập trung kinh doanh nghành nghề cốt lõi

Đầu tư chứng khoán là bài học mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Phú Thành cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Khi tỷ suất lợi nhuận chứng khoán mỗi ngày chỉ cần đạt 5%, tương ứng với vài tỷ đồng, mà không phải bỏ công sức, Hải cảm thấy vui sướng.

“Nhưng đầu tư chứng khoán là đầu tư không bền. Tôi đã thua lỗ gấp ba lần số tiền lãi ban đầu. Ngay lúc đó, tôi quyết định chấm dứt đầu tư cổ phiếu, tập trung vào sản xuất” Hải chia sẻ.

Sau đó, anh rút ra bài học: Doanh nhân nên tập trung vào thế mạnh là sản xuất và kinh doanh sản phẩm, không nên để bản thân cuốn theo những trào lưu để rồi hứng chịu thất bại cay đắng.

Thanh Xuân