|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Những bài học của tiến sĩ hàng không khởi nghiệp để bán vé máy bay

06:30 | 04/08/2018
Chia sẻ
Tích cực phát huy thế mạnh để khắc phục điểm yếu là bí quyết giúp tiến sĩ hàng không Nguyễn Văn Phong chuyển ý tưởng thành mô hình bán vé máy bay rẻ thành công.
nhung bai hoc cua tien si hang khong khoi nghiep de ban ve may bay Nữ tiến sĩ khởi nghiệp để bán mưa sao băng khắp thế giới

Khởi nghiệp thành công sau nhiều lần thất bại

Là một trong những đơn vị hàng đầu về cung cấp vé máy bay giá rẻ tại Việt Nam, Atadi đang là cái tên đình đám trong giới khởi nghiệp du lịch. Nhưng thành công hiện nay của Atadi không đến một cách dễ dàng, mà là kết quả từ vô số thất bại trước đó của nhà sáng lập Nguyễn Văn Phong.

nhung bai hoc cua tien si hang khong khoi nghiep de ban ve may bay
Doanh nhân Nguyễn Văn Phong - Nhà sáng lập Atadi.

Kết thúc 10 năm học tại Ukraine, vị tiến sĩ công nghệ hàng không trở về nước, nhanh chóng nhận một công việc kỹ thuật ổn định. Nhận ra đó không phải mục tiêu mà anh mong muốn, Phong quyết định nghỉ việc, tự xây dựng doanh nghiệp riêng khi đã bước qua tuổi 30.

Sau thất bại của hàng loạt dự án khởi nghiệp như DIY (Do It Yourself - tự tay làm mọi việc), hệ thống quản lý và phân phối vé xe khách online click1bus, Phong đúc kết ra nhiều kinh nghiệm. Đặc biệt, bài học về sản phẩm phải đáp ứng nhu cầu thị trường trở thành bí quyết thành công cho Atadi sau này.

Chàng trai 7x trở lại với công việc tại một văn phòng bán vé máy bay. Nhận thấy thị trường vé máy bay giá rẻ phát triển, nhưng các trang web khi đó chủ yếu nhắm tới khách hàng am hiểu công nghệ, anh nảy ra ý tưởng xây dựng trang atadi.vn. Đây là một website có giao diện đơn giản đến nỗi ngay cả những người không biết công nghệ nhất cũng có thể tự đặt vé máy bay.

nhung bai hoc cua tien si hang khong khoi nghiep de ban ve may bay
Giao diện Website của Atadi.

Chính thức ra mắt năm 2013, Atadi chấp nhận bù lỗ ba năm đầu. Đến năm 2017, Atadi trở thành cái tên dẫn đầu thị trường vé máy bay giá rẻ với doanh thu 8 tỷ đồng. Công ty gây ấn tượng tới khách hàng bởi sự thuận tiện, minh bạch chi tiết các loại chi phí, giá vé.

Bí quyết chuyển ý tưởng thành mô hình kinh doanh

Chia sẻ trong chương trình Café Khởi nghiệp gần đây, ông chủ Atadi nhận định, quá trình chuyển từ ý tưởng thành mô hình kinh doanh rất gian nan. Bắt đầu xây dựng Atadi, Phong gặp khó khăn lớn để bán những đơn hàng đầu tiên vì không am hiểu marketing. Anh khắc phục điểm yếu bằng cách tích cực phát huy thế mạnh công nghệ.

Atadi chú trọng bổ sung những tính năng mà thị trường còn thiếu. Khách hàng không phải truy cập trang web của hãng máy bay để săn vé, mà công ty giúp họ dễ dàng tìm vé khuyến mại trên trang atadi.vn. Đặc trưng số lượng vé giá rẻ có hạn giúp sản phẩm của Phong nhanh chóng được nhiều người biết đến.

Video: Nguyễn Văn Phong trong chương trình Café Khởi nghiệp.

Trong quá trình doanh nghiệp biến đổi từ ý tưởng thành mô hình kinh doanh, hàm lượng công nghệ thời đại ngày càng tích tụ cao và vượt mức con người có thể tưởng tượng, kiểm soát. Nếu cuộc cách mạng 3.0, con người điều khiển máy móc, thì cuộc cách mạng 4.0 là máy móc sẽ thông minh hơn con người.

Vị Tiến sĩ công nghệ hàng không cho rằng, mỗi công ty cần xác định rõ lợi thế để tập trung phát triển. Sau đó, các doanh nghiệp kết nối với nhau, mỗi đơn vị đảm nhận thế mạnh của họ để tạo ra hệ sinh thái phát triển trong thời đại 4.0.

Kinh doanh không đơn giản, doanh nghiệp đi chậm sẽ tụt hậu, doanh nghiệp phát triển nhanh nhưng không bền sẽ sớm suy vong. Bởi vậy, quá trình chuẩn bị rất quan trọng, là tiền đề để phát triển bền vững.

Đối với Atadi, Phong xác định rõ cốt lõi của anh ngay từ đầu. Thay vì đặt nặng vấn đề dự đoán hướng đi đúng trong tương lai, anh quan tâm bản thân có khả năng đưa ra nhiều và nhanh những tính năng mới đáp ứng nhu cầu khách hàng đang thay đổi từng ngày.

nhung bai hoc cua tien si hang khong khoi nghiep de ban ve may bay
Nguyễn Văn Phong từng từ chối lời đề nghị đầu tư 27 tỷ đồng từ doanh nhân Nguyễn Xuân Phú trong Shark Tank Việt Nam mùa đầu tiên.

“Dù rất nhiều khó khăn phía trước, và không phải công ty nào cũng có thể mở rộng mô hình để sẵn sàng kết nối, nhưng các doanh nghiệp trẻ hãy tập trung một mục đích, cố gắng kiên trì làm đến khi người khác nhận ra giá trị của bạn”, Phong đưa ra lời khuyên cho các doanh nhân trẻ.

Xem thêm

Bùi Mến