|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Nữ tiến sĩ khởi nghiệp để bán mưa sao băng khắp thế giới

12:46 | 31/07/2018
Chia sẻ
Công ty của một nữ tiến sĩ thiên văn ở Nhật Bản phát triển hai vệ tinh nhân tạo để phục vụ mục tiêu tạo ra trận mưa sao băng nhân tạo đầu tiên vào năm 2020.

Ra đời năm 2011, ALE Co là cơ nghiệp của Lena Okajima, một doanh nhân Nhật Bản. Ý tưởng kinh doanh mưa sao băng xuất hiện vào năm 2001 - khi Lena chiêm ngưỡng mưa sao băng Leonoid lần đầu tiên. Hồi ấy cô là sinh viên chuyên ngành Thiên văn học tại Đại học Tokyo.

Sau đó Lena tiếp tục học tiến sĩ, nghiên cứu sâu hơn về mưa sao băng rồi thành lập công ty.

Mưa sao băng tự nhiên hình thành khi các hạt bụi có kích cỡ vài mm di chuyển vào bầu khí quyển của trái đất và cháy. Dựa theo nguyên lý này, ALE Co chế tạo hai vệ tinh chứa các hạt sao băng và đưa chúng ra ngoài không gian.

"Khi vệ tinh đã ổn định trong quỹ đạo của trái đất, chúng sẽ phóng những hạt với khả năng bay một vòng bằng 1/3 chu vi trái đất và cháy trước khi rơi vào bầu khí quyển", Japan Times dẫn lời Lena.

nu tien si khoi nghiep de ban mua sao bang khap the gioi
Lena Okajima, người sáng lập công ty ALE Co với tham vọng cung cấp dịch vụ sao băng trên toàn cầu. Ảnh: Tech In Asia

ALE Co đang bước vào giai đoạn cuối trong quá trình phát triển hai vệ tinh. Theo kế hoạch, vệ tinh đầu tiên sẽ bay lên nhờ tên lửa của Cơ quan Vũ trụ quốc gia Nhật Bản vào tháng 3/2019. Vệ tinh thứ hai sẽ cất cánh nhờ một tên lửa tư nhân vào giữa năm 2019.

Mỗi vệ tinh có thể mang 400 quả cầu nhỏ. Chúng chứa một số hóa chất có khả năng thúc đẩy quá trình đốt cháy. Khi vệ tinh đẩy các quả cầu ra ngoài, chúng sẽ phát sáng khi lao vào bầu khí quyển. 400 quả cầu có thể phục vụ 20 - 30 sự kiện riêng biệt. ALE Co khẳng định các vệ tinh có thể hoạt động trong không gian liên tục trong hai năm.

"Mục tiêu của ALE Co là cung cấp dịch vụ mưa sao băng nhân tạo trên toàn thế giới bởi kho dự trữ sao băng của chúng tôi nằm trong không gian, trên các vệ tinh và chúng tôi có thể vận chuyển chúng quanh hành tinh", Lena phát biểu.

Cặp vệ tinh của công ty sẽ bắt đầu quay quanh địa cầu vào tháng 2/2020, chuẩn bị tạo ra cơn mưa sao băng đầu tiên trong lịch sử vào mùa xuân năm 2020 tại thành phố Hiroshima, Nhật Bản. Đội ngũ kỹ thuật có thể điều khiển hai vệ tinh theo cơ chế riêng biệt hoặc song song. Họ sẽ lập sẵn chương trình để chúng phóng các quả bóng vào vị trí nhất định với vận tốc mà họ chọn sẵn, tạo ra mưa sao băng cho người xem trên mặt đất.

Hỗn hợp hóa chất bên trong các quả cầu sao băng cho phép chúng tỏa sáng với nhiều màu khác nhau, mang đến một trận mưa sao băng nhân tạo đa sắc trên bầu trời đêm. Mỗi sao băng sẽ tỏa sáng trong vài giây rồi cháy hoàn toàn trước khi rơi xuống đủ thấp để không gây nguy hại cho bất cứ vật thể nào trên mặt đất.

nu tien si khoi nghiep de ban mua sao bang khap the gioi
Với chương trình lập sẵn, hai vệ tinh nhân tạo của ALE Co phóng các quả cầu theo quỹ đạo và vận tốc định sẵn, tạo ra mưa sao băng.

Độ sáng của những cơn mưa sao băng đủ lớn để người dân tại những đô thị bị ô nhiễm ánh sáng như Tokyo có thể chiêm ngưỡng. Nếu trời quang, hàng triệu người có thể theo dõi mưa sao băng nhân tạo đầu tiên do ALE Co tạo ra trên bầu trời Hiroshima. Công ty chọn Hiroshima là địa điểm đầu tiên để trình diễn mưa sao băng bởi điều kiện thời tiết lý tưởng, phong cảnh đẹp và nền văn hóa độc đáo của thành phố này.

Khách hàng mục tiêu của ALE Co là các công viên giải trí, doanh nghiệp tổ chức các sự kiện thể thao hoặc lễ hội lớn. Công ty đã chi khoảng 20 triệu USD để phát triển, sản xuất, khởi động và vận hành hai vệ tinh.

Ông Ko Kamachi, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của công ty, cho biết: "ALE Co cũng đang khám phá tiềm năng sử dụng những vệ tinh sẵn có trong không gian mà hiện nay không được sử dụng, thiết lập quỹ đạo đặc biệt để nó có thể trở thành ngôi sao băng nhân tạo khổng lồ. Chúng tôi đang nghiên cứu ý tưởng này trong giai đoạn đầu".

Xem thêm