|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu yếu, giá gạo châu Á tiếp tục giảm

15:43 | 07/07/2017
Chia sẻ
Giá gạo tại ba nước châu Á xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới tiếp tục giảm trong tuần thứ hai liên tiếp vì nhu cầu tiêu thụ suy yếu.
nhu cau yeu gia gao chau a tiep tuc giam
Ảnh minh họa.

Giá gạo Việt Nam giảm, xuất hiện lo ngại về chất lượng và sản lượng của vụ lúa hiện tại

Theo Reuters, giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Sài Gòn giảm về 405 – 410 USD/tấn trong tuần này, từ 410 – 415 USD/tấn của tuần trước.

Giá giảm vì nhu cầu tiêu thụ suy yếu và thương lái lo ngại chất lượng gạo của vụ hiện tại không đạt yêu cầu xuất khẩu.

“Nông dân cho biết, sản lượng và chất lượng của vụ lúa hiện tại đều không tốt như mọi năm do thời tiết mưa nhiều,” một thương lái ở TP HCM cho biết. Nông dân Việt Nam bắt đầu vào vụ thu hoạch lúa mới kể từ cuối tháng 6.

Giá gạo Thái Lan giảm vì đồng baht suy yếu

Giá gạo 5% tấm xuất tại cảng Bangkok của Thái Lan giao dịch ở 420 – 430 USD/tấn trong tuần này, giảm 10 – 12 USD/tấn so với tuần trước.

Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của nước ngoài và đồng baht đều yếu ớt, giới thương lái buộc phải giảm giá gạo xuất khẩu để thu hút người mua.

Tuần qua, thị trường gạo Thái Lan bị ảnh hưởng rất lớn vì một lượng lớn nhân công nước ngoài phải nghỉ việc theo quy định lao động mới của chính phủ nước này. Hơn một nửa lao động trong ngành gạo Thái Lan là người dân di cư từ nước láng giềng Campuchia sang và 3/4 số đó hiện đã về nước, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái Lan, ông Chookiat Ophaswongse cho biết.

“Các nhà kho và bến cảng đang thiếu lao động trầm trọng, nên việc bốc dỡ hàng hóa cũng bị trì hoãn. Các doanh nghiệp xuất khẩu theo đó cũng mất niềm tin vào khả năng giao hàng đúng hẹn với bạn hàng,” một thương lái gạo cho biết.

Mặc dù chính phủ Thái Lan đã tạm thời ngừng thi hành một số điều khoản trong luật lao động mới nhưng nhiều lao động nước ngoài vẫn chưa quay trở lại.

“Kết quả là, các doanh nghiệp Thái Lan cũng e ngại ký kết hợp đồng mới vì thiếu lao động. Thậm chí có khả năng nhiều bạn hàng quốc tế sẽ xem xét lại quyết định mua gạo Thái Lan vì bất ổn,” ông Chookiat nói.

Thiếu hụt lao động thậm chí có thể đẩy giá sản xuất trong vụ lúa trái mùa của Thái Lan, bắt đầu từ khoảng tháng 8 đến tháng 9, lên cao, ông nói.

Giá gạo Ấn Độ giảm vì các nước châu Phi giảm mua

Giá gạo đồ 5% tấm của Ấn Độ giảm 2 USD/tấn trong tuần này về 419 – 422 USD/tấn vì nhu cầu nhập khẩu từ các nước châu Phi giảm.

“Nhu cầu nhập khẩu của các nước châu Phi rất yếu vì giá cao. Họ ngừng mua vì hy vọng giá sẽ được điều chỉnh,” đại diện một doanh nghiệp xuất khẩu ở bang Andhra Pradesh cho biết.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ nâng giá thu mua tối thiểu đối với giá gạo hạng thường thêm 5,4% lên 0,2403 USD/kg kể từ ngày 1/7. Cuối tháng 5, chính phủ cũng quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với hàng hóa.

“Thậm chí, Bangladesh cũng giảm mua gạo của Ấn Độ,” đại diện trên cho biết.

Tuy nhiên, Bangladesh cho biết sẽ đẩy mạnh nhập khẩu gạo vì dự trữ gạo quốc gia đang dần cạn kiệt và giá gạo nội địa lên kỷ lục sau đợt lũ lụt gần đây. Các quan chức Bangladesh cho biết họ đang hoàn tất hợp đồng nhập khẩu gạo liên chính phủ với Thái Lan.

“Chúng tôi không còn lựa chọn nào khác là phải tăng nhập khẩu gạo. Chúng tôi sẽ mua gạo theo hợp đồng liên chính phủ dù giá có thể đắt hơn vì nhập khẩu thông qua các phiên đấu thầu sẽ mất thời gian,” một quan chức của bộ lương thực Bangladesh cho biết.

Mới đây, Bangladesh đã mua 200.000 tấn gạo trắng của Việt Nam với giá 430 USD/tấn và 50.000 tấn gạo đồ với giá 470 USD/tấn thông qua các hợp đồng liên chính phủ.

Ngoài ra, Bangladesh cũng đang đàm phán với Ấn Độ về việc mua gạo của nước này.

Mới đây, chính phủ Philippines ngày 6/7 cũng mở phiên đấu thầu quốc tế mới để nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo trắng, hạt dài 25% tấm. Cơ hội được mở ra cho ba nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới và cả Pakistan.

nhu cau yeu gia gao chau a tiep tuc giam Philippines mở phiên đấu thầu hợp đồng nhập khẩu gạo mới

Lần này, chính phủ Philippines muốn ký kết hợp đồng nhập khẩu thêm 250.000 tấn gạo và cơ hội được mở ra cho cả Pakistan, ...

nhu cau yeu gia gao chau a tiep tuc giam Việt Nam xuất khẩu 4 triệu tấn gạo vào năm 2030

Mức mục tiêu xuất khẩu gạo của Việt Nam sau 13 năm nữa vẫn giữ ngang bằng so với hiện tại là 4 triệu tấn.

nhu cau yeu gia gao chau a tiep tuc giam Xuất khẩu gạo của Ấn Độ tăng nhờ nhu cầu lớn từ Bangladesh và Sri Lanka

Bangladesh và Sri Lanka phải nhập khẩu gạo từ Ấn Độ do thiên tai.

Oanh Oanh