|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhu cầu đường thốt nốt Kampong Speu tăng mạnh dù giá cao gấp rưỡi

06:20 | 30/10/2018
Chia sẻ
Nhu cầu đường thốt nốt Kampong Speu (Campuchia) tăng 70% trong năm nay nhờ xu hướng ưa chuộng đường hữu cơ, kéo theo giá mặt hàng này tăng mạnh.
nhu cau duong thot not kampong speu tang manh Sản lượng đường thốt nốt Kampong Speu có thể giảm do thiếu nhân công

Theo The Phnom Penh Post, tổng đơn hàng đường thốt nốt Kampong Speu trong năm nay là 260 tấn, cao hơn nhiều so với mức 150 tấn năm ngoái mặc dù giá tăng 50 USD/tấn so với năm 2015 lên 1.400 USD/tấn, theo ông Sam Saroeun, Chủ tịch Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu.

Ông Sam Saroeun cho hay với chứng chỉ Chỉ dẫn Địa lý (GI) mà đường thốt nốt Kampong Speu đạt được vào năm 2010, chất lượng mặt hàng này được đảm bảo hơn.

“Chúng tôi cần đảm bảo chất lượng đường thốt nốt nhằm giữ vững danh tiếng và uy tín trên thị trường”, ông nói.

nhu cau duong thot not kampong speu tang manh
Nhu cầu đường thốt nốt Kampong Speu tăng mạnh

Với mức giá 1.400 USD/tấn, đường thốt nốt Kampong Speu cao hơn 50% so với đường thốt nốt từ những nơi khác ở thị trườn nội địa mà không có chứng chỉ GI.

Hiện tại, các công ty thành viên của Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu xuất khẩu đường thốt nốt sang 16 thị trường trong đó có Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Pháp. Đồng thời, Hiệp hội cũng cung cấp đường cho thị trường trong nước.

Ông Hong Hoeun, Chủ tịch Hợp tác xã Thốt nốt Kampong Speu, cho biết GI tiếp tục là yếu tố thúc đẩy nhu cầu đường thốt nốt Kampong Speu.

Mặc dù vậy, ngành công nghiệp này đang phải đổi mặt với khó khăn thiếu lao động.

“Trở ngại duy nhất hiện nay là thiếu lao động. Những người trẻ đã từ bỏ công việc thu hoạch thốt nốt và chỉ còn những người già làm công việc này”, ông Hoeun nói.

Ông cho biết thêm trước đây, mỗi làng có 10 - 15 người thu hoạch. Trong 6 tháng đầu năm, 1,2 triệu cây thốt nốt đã được thu hoạch và chiết suất được 70 - 100 kg đường.

Thế nhưng hiện tại, một làng chỉ có 7 - 8 người thu hoạch khiến sản lượng đường giảm theo. Hôm 23/10, ông Sam Saroeun cho biết sản lượng đường thốt nốt năm nay giảm từ mức 300 tấn hồi năm ngoái xuống 250 tấn. Mặc dù Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu đang cố gắng nhấn mạnh về nguồn lợi từ việc sản xuất đường thốt, hầu hết người trẻ lại có xu hướng tìm kiếm việc làm ở ngành dệt may, thay vì trồng cây thốt nốt.

Ông Hong Hoeun nhận định: “Nếu Chính phủ thúc đẩy giá đường thốt nốt và quan tâm nhiều hơn đến việc bảo vệ loại cây này, tôi hi vọng rằng nông dân sẽ quay lại với việc chăm sóc, hái lượm thốt nốt”.

“Một nông dân có thể thu về 4.000 USD/năm từ việc trồng cây thốt nốt. Tuy nhiên, thu nhập từ ngành dệt may đem về cho họ số tiền gấp đôi”, ông Sam Saroeun chia sẻ.

Chủ tịch Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu cho biết thêm, nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp đường thốt nốt phát triển, Hiệp hội đã đến thăm từng làng và tuyên truyền về lợi nhuận của của mặt hàng này.

Ông Eang Sophallet, người phát ngôn của Bộ Nông nghiệp Campuchia, cho hay hiện tại Chính phủ đang tìm kiếm các nhà đầu tư cho ngành sản xuất đường thốt nốt, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc.

Xem thêm

Đức Quỳnh