|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Sản lượng đường thốt nốt Kampong Speu có thể giảm do thiếu nhân công

13:03 | 29/10/2018
Chia sẻ
Sản lượng đường thốt nốt năm nay giảm từ mức 300 tấn hồi năm ngoái xuống 250 tấn. Mặc dù Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu đang cố gắng nhấn mạnh về nguồn lợi từ việc sản xuất đường thốt, hầu hết người trẻ lại có xu hướng tìm kiếm việc làm ở ngành dệt may, thay vì trồng cây thốt nốt.

Theo tờ The Phnom Penh Post, sản lượng đường thốt nốt từ tỉnh Kampong Speu (Campuchia) giảm do thiếu nhân công.

san luong duong thot not kampong speu co the giam do thieu nhan cong
Sản lượng đường thốt nốt Kampong Speu có thể giảm do thiếu nhân công. Ảnh: AFP

Chủ tịch Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu, ông Sam Saroeun hôm 23/10 cho biết sản lượng đường thốt nốt năm nay giảm từ mức 300 tấn hồi năm ngoái xuống 250 tấn. Mặc dù Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu đang cố gắng nhấn mạnh về nguồn lợi từ việc sản xuất đường thốt, hầu hết người trẻ lại có xu hướng tìm kiếm việc làm ở ngành dệt may, thay vì trồng cây thốt nốt.

“Một nông dân có thể thu về 4.000 USD/năm từ việc trồng cây thốt nốt. Tuy nhiên, thu nhập từ ngành dệt may đem về cho họ số tiền gấp đôi”, ông Sam Saroeun cho hay.

Vị chủ tịch Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu cho biết thêm nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp đường thốt nốt phát triển, Hiệp hội đã đến thăm từng làng và tuyên truyền về lợi nhuận của của mặt hàng này.

“Chúng tôi hi vọng người dân sẽ quay trở lại trồng cây thốt nốt để tăng sản lượng”, ông Sam Saroeun nói.

Vùng sản xuất đường thốt nốt chính ở Kampong Speu là huyện Oudong. Người dân có thể sản xuất 15 - 20 kg đường/ngày, với giá bán khoảng 1,2 USD/kg.

Hiệp hội Đường thốt nốt Kampong Speu có khoảng 200 thành viên, xuất khẩu đường sang 16 thị trường trong đó có Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc và Pháp. Đồng thời, Hiệp hội cũng cung cấp đường cho thị trường trong nước.

Ông Hym Piseth, Giám đốc Công ty Confirel cho hay đường thốt nốt Campuchia ngày một phổ biến trên thị trường thế giới.

“Nếu chúng tôi có thể duy trì chất lượng đường thốt nốt, chúng tôi có thể trả mức lương hấp hơn hơn đối với công nhân”, ông Hym Piseth cho hay.

Xem thêm

Đức Quỳnh