|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

NHTW Hàn Quốc nâng dự báo tăng trưởng, song vẫn giữ nguyên lãi suất

17:11 | 13/07/2017
Chia sẻ
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (Bank of Korea – BOK) hôm nay (13 7) đã quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục dù nâng dự báo tăng trưởng của nước này do xuất khẩu và kế hoạch kích thích tài khóa đã tăng thêm sự lạc quan cho nền kinh tế.
nhtw han quoc nang du bao tang truong song van giu nguyen lai suat
Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc - BOK.

Theo đó, Ủy ban chính sách của BOK đã thống nhất giữ nguyên lãi suất repo kỳ hạn 7 ngày ở mức thấp kỷ lục 1,25% đúng như dự báo của tất cả các nhà kinh tế tham gia cuộc khảo sát của Bloomberg.

Thống đốc BOK Lee Ju-yeol cho biết, tổng sản phẩm quốc nội của Hàn Quốc sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm nay, cao hơn dự báo trước đó của BOK là 2,6% và gần với tốc độ tăng trưởng tiềm năng của đất nước này.

Ông cũng nói thêm rằng, gói kích thích tài chính từ Chính phủ có thể thúc đẩy nền kinh tế hơn nữa và chưa nằm trong ước tính GDP. Hiện Tổng thống Moon Jae-in đang theo đuổi một gói kích thích tài chính 11,2 nghìn tỷ won (9,8 tỷ đô la) với mục tiêu tạo ra nhiều việc làm hơn, nhưng dự luật này chưa có mấy tiến triển tại nghị viện.

BOK cần phải chắc chắn rằng nền kinh tế đã hồi phục rõ ràng trước khi có thể có bất kỳ thay đổi nào trong chính sách tiền tệ, mặc dù Ủy ban chính sách đồng ý rằng sự thiên vị tương lai nghiêng về xu hướng ít dễ dài hơn, theo thống đốc Lee. Ông cũng nói rằng mặc dù sự thay đổi quan điểm gần đây của các ngân hàng trung ương chủ chốt ở nước ngoài là một cân nhắc quan trọng, Ủy ban chính sách không cần phản ứng trực tiếp với các động thái của các đối tác nước ngoài.

“Sự thay đổi dự báo tăng trưởng phù hợp với kỳ vọng và cho thấy BOK có một quan điểm tích cực về nền kinh tế”, Stephen Lee - một nhà kinh tế tại công ty Meritz Securities ở Seoul nói. "Với việc nói rằng BOK không cần phải phản ứng trực tiếp với sự thay đổi chính sách của các ngân hàng trung ương khác, Thống đốc (BOK) báo hiệu rằng việc tăng lãi suất không cần phải đến sớm”. Meritz dự báo lãi suất tại hàn Quốc sẽ được điều chỉnh tăng 25 điểm cơ bản trong quý I/2018.

Về triển vọng lạm phát, Thống đốc Lee cho biết lạm phát tại Hàn Quốc sẽ dao động xung quanh 2% một thời gian và BOK không thay đổi dự báo 1,9% đối với lạm phát.

“Bình luận của ông (Thống đốc Lee) có thể được xem là lạc quan, và ông một lần nữa phát tín hiệu về xu hướng tăng lãi suất”, Park Jong-youn - một nhà phân tích của NH Investment and Securities cho biết. “Điều quan trọng là khi nào (BOK) quyết định tăng lãi suất”. Thống đốc lưu ý trong cuộc họp báo của ông rằng chưa có một thời điểm cụ thể nào được hình thành trong tâm trí của Ủy ban chính sách.

Hầu hết các nhà phân tích đều cho rằng BOK vẫn sẽ duy trì ổn định lãi suất cho tới cuối năm nay, tuy nhiên, bỏ qua lo ngại rằng mức lãi suất cao hơn sẽ gây nguy cơ cho sự phục hồi và thêm vào gánh nặng thanh toán của người tiêu dùng khi mà nợ của hộ gia đình Hàn Quốc đã tăng lên mức kỷ lục.

Thống đốc Lee cho biết, chính sách của chính phủ cần phải là công cụ chính để kiềm chế tăng trưởng nợ, thay vì mức lãi suất cao hơn.

Đồng won tăng 0,8% lên 1.136 KRW/USD vào lúc 1h40 chiều thứ Năm. Lợi suất trái phiếu chính phủ hàn Quốc kỳ hạn 5 năm giảm hai điểm cơ bản xuống 1,93%.

Anh Thư

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.