|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

NHNN bán vàng cho nhóm Big4: Hai ẩn số lớn để kéo giá vàng SJC gần với thế giới

18:06 | 29/05/2024
Chia sẻ
Giá bán và số lượng dự kiến bán ra là hai yếu tố quan trọng tác động đến giá vàng SJC trên thị trường mà cần theo dõi trong tuần tới.

Hai ẩn số lớn quyết định giá vàng SJC 

Trong sáng nay (29/5), trả lời báo chí, ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết cơ quan này sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước (nhóm Big 4) để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. 

Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng  ở trong nước và thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Cụ thể, vào thứ Hai tới (ngày 3/6) NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho nhóm ngân hàng này theo mức giá xác định căn cứ theo giá thế giới.

Trao đổi với người viết, ông Huỳnh Trung Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), đồng thời là cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore nhận định đây là dấu hiệu tích cực, nhất là khi NHNN không bán đấu thầu nữa bởi biện pháp này không đem lại hiệu quả. 

Tuy nhiên, theo ông có hai ẩn số trong biện pháp mới này của NHNN là giá bán ra bao nhiêu? Và số lượng dự kiến bán ra là bao nhiêu? Đây là hai yếu tố quan trọng tác động đến giá vàng SJC trên thị trường mà cần theo dõi trong tuần tới. 

Đối với giá bán, trong thông báo sáng nay, NHNN cho biết sẽ bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại Nhà nước theo mức giá “xác định căn cứ theo giá thế giới”. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ mức giá mà NHNN bán ra cao hơn quốc tế bao nhiêu %. 

Trước đó, các phiên đấu thầu vàng thất bại trong việc kéo giá vàng trong nước gần hơn với thế giới một phần là do mức giá sàn cao hơn so với giá mà các doanh nghiệp mua từ người dân. 

Đối với số lượng, theo ông Khánh nếu bán thấp hơn giá thị trường 5 - 10 triệu đồng/lượng thì chắc chắn người tiêu dùng sẽ đổ xô mua. Nếu không cung ứng đủ, thì giá cũng sẽ không giảm hơn so với hiện tại là bao. 

Trong báo cáo mới đây, CTCP Chứng khoán Rồng Việt cho biết tổng dự trữ vàng Việt Nam ước khoảng 10 tấn. Sau 9 phiên đấu thầu vừa qua, NHNN đã cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Theo Phó Chủ tịch VGTA toàn bố số vàng mà các doanh nghiệp trúng thầu đã bán hết. Đồng thời, NHNN cũng đã mua đối ứng số vàng đã bán ra từ thị trường thế giới. 

“Tôi cho rằng giá vàng miếng SJC khó lòng giảm xuống đột ngột vì để làm được điều này cần lượng vàng rất lớn. Để bão hoà được thị trường, lượng vàng bán ra phải gấp 2 - 3 lần số vàng NHNN đã bán trong các phiên đấu thầu. Đồng thời mức giá mà NHNN bán cho nhóm Big 4 cũng cần phải thấp thì mới tạo được hiệu ứng lan toả với những người có vàng. Theo đó, những người đang nắm giữ vàng cũng sẽ bán ra vì họ sợ giá trong thời gian tới còn giảm thêm nữa”, ông Khánh nói. 

Điểm khó khi ngân hàng thương mại trực tiếp bán vàng

Bên cạnh hai ẩn số lớn như đã đề cập ở trên, việc các ngân hàng thương mại thuộc nhóm Big4  tham gia bán vàng được đánh giá sẽ có nhiều thách thức. 

Chia sẻ với chúng tôi, chuyên gia trong lĩnh vực kinh doanh vàng cho biết 10 năm qua, các ngân hàng đã không tham gia việc bán vàng. Do đó, việc chuẩn bị hậu cần, nhân sự cho việc này trong vòng chưa đầy một tuần là điều vô cùng khó bởi vì kinh doanh vàng rất đặc thù và đòi hỏi các kỹ năng riêng biệt. 

“Khi tổ chức mạng lưới phân phối, bán lẻ vàng tới tay người tiêu dùng sẽ mất rất nhiều thời gian. Giả sử giá vàng mà các ngân hàng bán ra rẻ hơn nhiều so với mức hiện tại, lượng người dân đổ xô đi mua sẽ lớn.

Lúc đó, bài toán lớn sẽ đặt ra cho các ngân hàng về nhân lực có đủ kinh nghiệm trong điều phối bán hàng, điều chỉnh giá bán theo biến động của thế giới. Như trong đợt sốt vàng vừa rồi, bản thân các doanh nghiệp kinh doanh vàng có kinh nghiệm nhiều lúc cũng bối rối, người dân phải chờ cả tiếng đồng hồ”, vị này nói. 

Ông cũng nói thêm hiện chưa rõ liệu các ngân hàng thương mại này có mua lại vàng từ dân không? Nếu họ có mua lại thì câu chuyện sẽ phức tạp hơn bán ra rất nhiều vì đòi hỏi cán bộ có kinh nghiệm về thẩm định vàng, xác định biên độ giá mua vào - bán ra hợp lý. 

H.Mĩ