|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhìn lại một tuần xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh tội 'Tham ô tài sản' tại PVP Land

08:26 | 29/01/2018
Chia sẻ
Sáng ngày 28/1, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa xét xử ông Trịnh Xuân Thanh để xác minh thêm ý kiến của đại diện công ty Vietsan về số tiền phạm pháp. HĐXX hội ý tầm 10 phút sau đó chấp thuận đề xuất.
nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land Sáng nay, phiên tòa xử Trịnh Xuân Thanh tạm dừng chỉ sau... 12 phút
nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land Trịnh Xuân Thanh: 'Bị cáo không thuộc lợi ích nhóm của anh Thăng'

Vắng mặt bị cáo Lê Hòa Bình

Vừa bị kết án tù chung thân vì tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” tại đại án Đinh La Thăng, bị cáo Trịnh Xuân tiếp tục hầu tòa ngày 24/1 với cáo buộc “Tham ô tài sản” tại PVP Land cùng bị cáo Đinh Mạnh Thắng và 6 đồng phạm khác.

Phiên tòa xét xử ngày đầu tiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo bị cáo Lê Hòa Bình do bệnh nên xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên do đã có lời khai đầy đủ trong quá trình điều tra nên việc vắng mặt của bị cáo không ảnh hưởng đến việc xét xử.

nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa (Ảnh: TTXVN)

Bị cáo Đinh Mạnh Thắng khai nhận 5 tỷ đồng nhờ sắp xếp bữa ăn trưa

Khi bị xét hỏi về việc nhận số tiền 5 tỷ đồng, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho biết, ông được trả 5 tỷ đồng vì sắp xếp được cho bà Thái Kiều Hương đi gặp ông Trịnh Xuân Thanh. Đây chính là tiền cảm ơn mà bị cáo Thắng được nhận. Ông Thắng cho rằng đây chỉ là hành động giúp đỡ nhau giữa những người quen biết, còn việc mua bán sau đó như thế nào, ông không hay biết.

nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land
Bị cáo Đinh Mạnh Thắng tại tòa (Ảnh: TTXVN)

Ngoài ra bị cáo Đinh Mạnh Thắng cũng khai được bị cáo Thái Kiều Hương nhờ chuyển số tiền 14 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tuy nhiên ông Thắng cũng khai không biết đây là số tiền gì.

Trả lời HĐXX về nguồn gốc số tiền 19 tỷ đồng từ đâu mà có, bị cáo Thái Kiều Hương nói đó là tiền do anh Sinh (bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh – Tổng giám đốc PVP Land) nhờ chuyển giúp. Bị cáo Hương khai chính bà cũng không biết tại sao lại chuyển tiền cho bị cáo Thanh và bị cáo Thắng.

Trả lời sau đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho biết, vali tiền là do lái xe của ông nhận, bị cáo Thanh không nhận. Tuy nhiên lời khai từ lái xe lại cho thấy, bị cáo Thanh đã biết sẽ nhận được số tiền này từ trước.

Phiên tòa diễn ra với sự mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo Đinh Mạnh Thắng cùng các nhân chứng chứng, người liên quan…

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị thực nghiệm đưa 14 tỷ đồng vào vali

Ngày 25/1, trong phần xét hỏi đối với các bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đào Duy Phong (Chủ tịch HĐQT PVP Land) và Nguyễn Ngọc Sinh (Tổng giám đốc PVP Land) về việc hạ giá bán cổ phần dự án Nam Đàn Plaza gây thiệt hại 87 tỷ đồng, không bị cáo nào nhận trách nhiệm về quyết định hạ giá này, tuy nhiên đều khai có nhận được tiền.

Cũng trong phiên xét xử này, bị cáo Lê Thị Kim Thoa xác nhận việc ông Thanh nói sẽ cho cách chức bị cáo Đào Duy Phong và bị cáo Nguyễn Ngọc Sinh nếu không ký hợp đồng sẽ cho cách chức. Bị cáo Phong khai tại tòa, sau khi bán cổ phần xong, ông không còn là người đại diện vốn góp của PVC tại PVP Land nữa, ông bị cách chức mặc dù không có thông tin công bố.

Do các lời khai còn nhiều mâu thuẫn, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được HĐXX cho đặt câu hỏi với các bị cáo khác. Sau phần hỏi đáp, bị cáo Thanh đề nghị tòa xem xét các chứng cứ cáo buộc tội danh “Tham ô tài sản”.

nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land
Bị cáp Thanh đề nghị thực nghiệm đưa 14 tỷ đồng vào vali (Ảnh: TTXVN)

Liên quan đến việc chuyển số tiền 14 tỷ đồng cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, lời khai của các nhân chứng, bị cáo mâu thuẫn nhau và không rõ ràng. Luật sư bào chữa tiết lộ tài liệu cho biết số tiền 14 tỷ đồng bao gồm 90.000 tờ tiền các loại, nên không thể đưa vào trong một chiếc vali. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cùng luật sư đề nghị HĐXX thực nghiệm điều này.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị đề nghị thêm 1 án tù chung thân

Cuối ngày 25/1, đại diện VKS kết luận về vụ án và đề nghị hình phạt đối với các bị cáo về tội danh tham ô tài sản. Theo đó, đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Trịnh Xuân Thanh mức án tù chung thân, bị cáo Đinh Mạnh Thắng từ 11 – 12 năm tù. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 8 – 18 năm tù. VKS cho biết, đủ cơ sở luận tội các bị cáo.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh cho rằng mình bị quy chụp tội danh

Ngày 26/1, luật sư tiến hành bào chữa cho các bị cáo, đề nghị tuyên bị cáo Thanh không phạm tội tham ô. Việc 7 năm sau khi hành vi phạm tội xảy ra, TAND TP Hà Nội mới có quyết định khởi tố tội danh “Tham ô tài sản”, như vậy có dấu hiệu của bỏ lọt tội phạm, luật sư nêu. Luật sư cũng khẳng định, không đủ cơ sở để kết luận tội danh của bị cáo Trịnh Xuân Thanh như đại diện VKS đưa.

nhin lai mot tuan xet xu bi cao trinh xuan thanh toi tham o tai san tai pvp land
Bị cáo Thanh cùng đồng phạm tại tòa (Ảnh: TTXVN)

Trong quá trình bào chữa cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh, luật sư nhiều lần tranh luận với HĐXX, hai bên liên tục yêu cầu nhau phải tôn trọng. Luật sơ công bố bút lục khẳng định, bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy mới chính là người hạ giá bán dự án Nam Đàn Plaza chứ không phải bị cáo Thanh.

Phong phiên chiều, bị cáo Thanh có màn tự bào chữa cho rằng bản thân không phạm tội, bị cáo cũng cho rằng mình bị quy chụp tội danh. "Đây không phải là cuộc đấu tố, đây là phiên tòa, cần có các chứng cứ khách quan. Bị cáo thấy rất buồn vì pháp luật không nghiêm minh" ông Thanh nói.

Dừng phiên tòa xét xử đến ngày 2/2

Sáng ngày 28/1, đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa đã đề nghị HĐXX tạm ngừng phiên tòa để xác minh thêm ý kiến của đại diện công ty Vietsan về số tiền phạm pháp. HĐXX hội ý tầm 10 phút sau đó chấp thuận đề xuất.

Phiên tòa sẽ được mở lại vào 8h ngày 2/2.

Đông A