Nhiều 'ông lớn' muốn được chỉ định thực hiện cao tốc Bắc - Nam
Theo nguồn tin của Báo Đấu thầu, Trungnam Group đã có văn bản gửi cơ quan liên quan đề xuất thực hiện Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, một trong 8 dự án thành phần đầu tư theo phương thức PPP thuộc Dự án Đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (gọi tắt là Dự án Cao tốc Bắc - Nam).
Dự án thành phần Đầu tư xây dựng đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo đi qua địa phận các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận. Tổng vốn thực hiện Dự án dự kiến là 13.687 tỷ đồng (loại hợp đồng BOT), trong đó vốn góp của Nhà nước là 9.311 tỷ đồng.
Trao đổi với Báo Đấu thầu, một cán bộ phụ trách về dự án đầu tư của Trungnam Group cho biết, doanh nghiệp này đã tham dự sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư một số dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam. Trong đó, Trungnam Group đã vượt qua sơ tuyển tại Dự án thành phần đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Trên cơ sở đó, nhà đầu tư này đề xuất hai phương án.
Phương án 1 là chỉ định Trungnam Group là nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần theo phương thức PPP. Trungnam Group cam kết đảm bảo hoàn thành Dự án theo tiến độ được duyệt và nhanh hơn so với hình thức đầu tư công thuần túy. Trungnam Group đảm bảo thu xếp được nguồn vốn để thực hiện Dự án. Huy động vốn là khó khăn của nhiều nhà đầu tư trong nước như ý kiến của một số bộ, ngành, nhà đầu tư đã chia sẻ khi tham gia đấu thầu các dự án thành phần thuộc Dự án Cao tốc Bắc - Nam, nhưng cán bộ của Trungnam Group cho biết, doanh nghiệp tự tin thu xếp được nguồn vốn và đã có kế hoạch tài chính cụ thể thực hiện Dự án.
Phương án 2, trường hợp Dự án được chuyển đổi sang đầu tư công thuần túy, kiến nghị chỉ định Trungnam Group là nhà thầu thực hiện Dự án. Trungnam Group cam kết giảm 10% giá gói thầu so với dự toán được duyệt; hoàn thành vượt tiến độ 6 tháng so với tiến độ trong hồ sơ yêu cầu. Cán bộ trên cho biết, việc giảm giá gói thầu là nhờ Công ty sẵn có máy móc, thiết bị, nhân công, tiết giảm chi phí, tối ưu hóa biện pháp thi công. Về tiến độ thi công, doanh nghiệp này cũng đã tính toán rất kỹ và đảm bảo khả thi.
Chứng minh cho năng lực, kinh nghiệm của mình, Trungnam Group dẫn ra nhiều dự án đã hoàn thành vượt tiến độ như Dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo hình thức BT tại Đà Nẵng; Dự án Cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao thông cuối tuyến theo hình thức BOT tại Quảng Ninh.
Hiện Trungnam Group đang thực hiện nhiều dự án rất lớn, như Dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu - giai đoạn 1 theo loại hợp đồng BT có tổng mức đầu tư 9.976 tỷ đồng; Dự án Nhà máy Điện mặt trời 450 MW kết hợp với đầu tư Trạm biến áp 500 kV Thuận Nam và các đường dây 500 kV, 220 kV đấu nối vào hệ thống điện quốc gia với tổng vốn đầu tư gần 11.500 tỷ đồng.
Trungnam Group khẳng định, các dự án đang được triển khai thực hiện với nguồn lực lớn, dự kiến hoàn thành trong quý III/2020. Trungnam Group cam kết sẽ tập trung, huy động toàn bộ lực lượng sẵn có này để phục vụ cho Dự án Cao tốc Bắc Nam đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.
Thể hiện quyết tâm triển khai Dự án, Trungnam Group còn đề xuất ký quỹ 500 tỷ đồng vào tài khoản theo chỉ định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp được giao thực hiện Dự án theo hình thức chỉ định nhà đầu tư hoặc chỉ định thầu.
Trước Trungnam Group, Cienco4 cũng đề xuất được nhận thầu thi công Dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt. Bộ Quốc phòng có văn bản “đề cử” Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn là nhà thầu được chỉ định một số dự án nếu các dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam phía Đông chuyển sang đầu tư công hoàn toàn.