Nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến cao tốc Bắc - Nam
Thiếu bảo lãnh Chính phủ về doanh thu, ngoại tệ, dự án cao tốc Bắc - Nam khó hút nhà đầu tư Nhật, Hàn
Đây cũng là lần đầu tiên sau rất nhiều năm, Bộ GT-VT tổ chức một hội nghị kêu gọi đầu tư rộng rãi.
Tổng mức đầu tư 11 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông khoảng 118.000 tỉ đồng, trong đó phần vốn nhà nước tham gia khoảng 55.000 tỉ đồng, đầu tư cho 3 dự án đầu tư công, hỗ trợ toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng và góp một phần vốn xây dựng công trình để đảm bảo tính khả thi của các dự án.
Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Nhật, đến nay Bộ GT-VT đã phê duyệt dự án đầu tư của 11 dự án và đang triển khai công tác thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng… Trong đó, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư sẽ được thực hiện đấu thầu rộng rãi quốc tế để lựa chọn nhà đầu tư.
“Các tiêu chí lựa chọn sơ tuyển nhà đầu tư đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, tuân thủ đúng pháp luật Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm sự công bằng, bình đẳng, cạnh tranh và minh bạch, không phân biệt nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Bất kỳ nhà đầu tư nào đáp ứng đủ năng lực, kinh nghiệm, cung cấp được dịch vụ tốt nhất với chi phí hợp lý sẽ được lựa chọn để thực hiện dự án", Thứ trưởng Nhật khẳng định.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư (PPP), khẳng định dự án cao tốc Bắc - Nam đã khắc phục được những tồn tại trong việc thu phí BOT trước đây. Cao tốc này sẽ áp dụng thu phí kín, đi bao nhiêu trả bấy nhiêu, đảm bảo công bằng tuyệt đối cho người dân và doanh nghiệp. Quốc hội đã thông qua mức giá cố định, tối thiểu là 1.500 đồng một xe mỗi km, tăng dần lên 2.400 đồng và cao nhất 3.400 đồng.
Ông Huy cũng cho biết, hiện các gói dự án của cao tốc Bắc - Nam đã nhận được 80 hồ sơ sơ tuyển của các nhà đầu tư. Dự án cao nhất có khoảng 17 nhà đầu tư đăng ký, thấp nhất khoảng 6 nhà đầu tư. Trong đó có nhiều nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh, Tây Ban Nha, Singapore…
Tuy nhiên, đa số các nhà đầu tư mới chỉ ngỏ ý quan tâm, chưa thể khẳng định có nhiều nhà đầu tư tham gia đấu thầu chính thức hay không. Tại hội nghị, một số nhà đầu tư nội tỏ ra lo ngại với các yếu tố lãi suất vay, nguồn vay. Còn các nhà đầu tư ngoại lại băn khoăn về rủi ro do thiếu bảo lãnh doanh thu, bảo lãnh ngoại tệ của Chính phủ.
Dự kiến, tháng 8 Bộ GT-VT sẽ công khai kết quả sơ tuyển, sang tháng 10 thông báo mời thầu. Vòng đấu thầu sẽ có tối đa 5 nhà đầu tư. Trường hợp chỉ có 1 nhà đầu tư, Bộ GT-VT sẽ báo cáo lên Chính phủ để xin phương án thay vì chỉ định thầu như trước đây. Sau khi hoàn tất đấu thầu, Bộ GT-VT phấn đấu đến tháng 4.2020 sẽ ký hợp đồng với nhà đầu tư đầu tiên.