|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sẵn sàng ứng 260 tỉ để giải phóng mặt bằng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận

17:50 | 08/05/2019
Chia sẻ
Nếu Chính phủ không kịp ứng tiền đền bù giải tỏa diện tích còn lại thì tỉnh Tiền Giang sẽ ứng trước để nhà thầu thi công hoàn thành đúng tiến độ.
Sẵn sàng ứng 260 tỉ để giải phóng mặt bằng cho cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Ảnh 1.

Đại diện chính quyền tỉnh Tiền Giang ký hợp đồng phụ lục với các nhà đầu tư - Ảnh: THANH TÚ

Đó là khẳng định của ông Phạm Anh Tuấn, phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, tại buổi ký phụ lục hợp đồng của hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1.

Ngày 8-5, tại Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang và doanh nghiệp dự án (Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) cùng các Liên doanh các nhà đầu tư đã ký phụ lục hợp đồng của hợp đồng đầu tư xây dựng dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức BOT.

Tại buổi ký kết, hai bên đã cùng xác nhận cơ quan nhà nước có thẩm quyền (CQNNCTQ) của dự án BOT Trung Lương - Mỹ Thuận là UBND tỉnh Tiền Giang (được tiếp nhận chuyển giao từ Bộ GTVT).

Ông Hồ Minh Hoàng - chủ tịch HĐQT Công ty BOT cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án), cho biết: “Việc ký phụ lục hợp đồng rất quan trọng đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Bởi đây là một bước xác nhận trách nhiệm của các bên trong việc tháo gỡ các “Nút thắt đã đình trệ gây chậm tiến độ 10 năm qua” của dự án, xác định cụ thể trách nhiệm của các bên trong thời gian tiếp theo của dự án”.

Thông qua lễ ký kết, các bên đã cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, tiếp tục đồng hành để tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thời gian tới để đảm bảo các mốc chính tiến độ của dự án.

Ông Phạm Anh Tuấn cũng cho biết ban đầu việc đảm nhận dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là quá sức đối với tỉnh nên còn những vướng mắc trong giải quyết công việc.

Tuy nhiên, trước áp lực giao thông đặt nặng lên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Tiền Giang, tỉnh đã cố gắng hết mình để giải quyết một khối lượng công việc lớn nhằm mục tiêu đưa dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về đích đúng hạn.

Riêng phần giải tỏa mặt bằng còn khoảng 2%, ông Tuấn cho biết nếu ngân sách trung ương chưa kịp cấp vốn (khoảng 260 tỉ) thì tỉnh sẽ ứng trước để giải tỏa nhằm bàn giao 100% mặt bằng sạch cho dự án.  

Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài 51,1km với điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (nối tiếp đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương) và điểm cuối giao với quốc lộ 30 tại nút giao An Thái Trung (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Dự án là một trong những tuyến đường huyết mạch, giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng Tây Nam Bộ với TP.HCM và khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Mậu Trường - Thanh Tú

Đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô tô hybrid, không áp thuế với điều hoà
Đại biểu Nguyễn Văn Mạnh đề xuất, bổ sung quy định dòng xe điện hybid không có sạc ngoài được hưởng ưu đãi thuế suất thuế TTĐB với mức thuế suất bằng 70% mức thuế suất của dòng xe xăng dầu.