|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Nhiều ngành nghề độc quyền Nhà nước sẽ được kinh doanh trong đặc khu kinh tế

16:11 | 21/08/2017
Chia sẻ
Theo đề xuất của Bộ KH&ĐT, danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt bao gồm 69 ngành nghề, trong số đó có nhiều ngành nghề sắp tới sẽ do Nhà nước độc quyền, tư nhân không được tham gia theo Nghị định mới đây của Chính phủ. 
nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te
Với đề án xây dựng đặc khu kinh tế, Chính phủ thống nhất nguyên tắc xây dựng mô hình 3 đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc. Ảnh một góc Vân Đồn hiện nay. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) gửi công văn đến Bộ Xây dựng xin ý kiến về danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt. Việc xây dựng danh mục này nhằm tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và đơn giản thủ tục hành chính phải áp dụng đối với nhà đầu tư tại đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Danh mục do Bộ KH&ĐT đề xuất có 69 ngành, nghề, trong đó có một số ngành, nghề đáng chú ý như kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp; kinh doanh các loại pháo (trừ pháo nổ), kinh doanh sở giao dịch hàng hóa, kinh doanh dịch vụ cai nghiện ma túy tự nguyện; kinh doanh dịch vụ cầm đồ...

Một điều đáng chú ý, trong danh sách 69 ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại đặc khu kinh tế được Bộ KH-ĐT trình ra này, có khá nhiều ngành nghề nằm trong danh mục 20 ngành nghề Nhà nước độc quyền, tư nhân không được tham gia tại Nghị định 94/2017/NĐ-CP Chính phủ vừa ban hành mới đây và có hiệu lực từ ngày 1/10/2017. Đó là các ngành nghề như: kinh doanh vật liệu nổ công nghiệp; kinh doanh vàng; hoạt động in, đúc tiền; kinh doanh dịch vụ đảm bảo hoạt động bay (dịch vụ không lưu, dịch vụ thông báo tin tức hàng không, dịch vụ tìm kiếm, cứu nạn), kinh doanh quân trang, quân dụng cho lực lượng vũ trang, vũ khí quân dụng...

nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te
nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te
nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te
Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Để tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện dự luật để trình CHính phủ cho ý kiến trước ngày 10/8, Bộ KH&ĐT đề nghị Bộ Xây dựng có ý kiến về dự thảo danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt.

Đối với những ngành, nghề theo quy định của Luật đầu tư đề nghị giữ lại trong danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện tại đơn vị hành chính – knh tế đặc biệt, Bộ Xây dựng cần nêu rõ yêu cầu và lý do. Những góp ý này cần gửi tới Bộ KH&ĐT trước ngày 2/8 để tổng hợp, báo cáo.

Trước đó, tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XIV, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt là một hình thức mới, hiện đang giao cho Bộ KH&ĐT nghiên cứu và sẽ trình cho Quốc hội cho ý kiến lần đầu trong kỳ họp thứ tư vào cuối năm nay.

Việc xây dựng mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt với các cơ chế, chính sách về hành chính và kinh tế đột phá nhằm cạnh tranh tốt hơn với quốc tế, tạo động lực phát triển mới để đạt tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn. Tuy nhiên, mô hình đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt cần đảm bảo đáp ứng được sức cạnh tranh với các mô hình trên thế giới nhưng cũng phải phù hợp với thể chế chính trị, Hiến pháp của Việt Nam và đáp ứng được các yêu cầu cụ thể về phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong giai đoạn tới.

nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te Việt Nam sắp có đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang nghiên cứu một hình thức mới là đơn vị hành chính ...

nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: ‘Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt sẽ không vượt Hiến pháp’

Luật đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt sẽ tạo ra khuôn khổ pháp lý mới để thành lập nên 3 khu hành chính ...

nhieu nganh nghe doc quyen nha nuoc duoc kinh doanh trong dac khu kinh te VCCI: 26/243 ngành nghề kinh doanh có điều kiện chưa phù hợp

Nhóm nghiên cứu của VCCI cho rằng, trong danh mục 243 ngành, nghề kinh doanh có điều kiện hiện có 26 ngành nghề không phù ...

Linh Lê

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.