|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Nhiều dự án nhà ở sinh viên 'ế' khách sẽ được chuyển sang nhà ở xã hội

11:36 | 04/08/2017
Chia sẻ
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, việc không sử dụng hết những khu nhà ở sinh viên đã xây sẽ rất lãng phí. Vì vậy, các địa phương có đề xuất và Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương chuyển đổi một số dự án nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội.
thong nhat chu truong chuyen doi du an nha o sinh vien e khach sang nha o xa hoi
Khu nhà ở học sinh, sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai vừa được thông qua chủ trương đổi sang nhà ở xã hội. Ảnh: TTXVN.

Theo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch 6 tháng cuối năm 2017 của Bộ Xây dựng, về tình hình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, hiện cả nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng 184 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 72.000 căn hộ. Các địa phương đang tiếp tục triển khai 195 dự án, với quy mô xây dựng 165.000 căn hộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã có thêm 5 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp đã hoàn thành, với quy mô khoảng 1.225 căn hộ; 4 dự án đang triển khai xây dựng với quy mô khoảng 2.220 căn hộ. Chương trình nhà ở sinh viên đã hoàn thành 89/95 dự án, 6 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, giải quyết chỗ ở cho khoảng gần 220.000 sinh viên (trong 6 tháng đầu năm 2017 hoàn thành 1 dự án, giải quyết chỗ ở cho 20.000 sinh viên). Số lượng sinh viên, học sinh đã được bố trí vào ở đạt tỷ lệ bình quân khoảng 83%.

Tính đến hết tháng 6/2017, diện tích bình quân nhà ở toàn quốc đạt khoảng 23m2 sàn/người, tăng 0,2 m2 sàn so với năm 2016. Trong 6 tháng đầu năm 2017 đã hoàn thành thêm khoảng 0,06 triệu m2 nhà ở xã hội tại khu vực đô thị, đưa tổng diện tích nhà ở xã hội khu vực đô thị đạt khoảng 3,76 triệu m2.

Cũng theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tình trạng mất cân đối cung cầu bất động sản vẫn diễn ra trong một số phân khúc. Trong đó, nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá thấp thiếu nhiều so với nhu cầu. Việc triển khai một số chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội còn chậm so với kế hoạch.

Hiện Bộ Xây dựng đang phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn về việc bố trí nguồn vốn ngân sách để triển khai những chương trình nhà ở xã hội trọng điểm. Trong đó, tập trung tháo gỡ các thủ tục hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn để khuyến khích, huy động các nguồn lực cho phát triển nhà ở xã hội.

Đối với gói 2.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội vừa được Quốc hội thông qua, Bộ Xây dựng đề nghị Ngân hàng Chính sách xã hội khẩn trương tiếp nhận nguồn vốn, triển khai ngay việc cho vay trong năm nay.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các địa phương rà soát lại những dự án nhà ở được đầu tư từ ngân sách Nhà nước, trong đó có các dự án nhà ở dành cho sinh viên để chuyển đổi sang dự án nhà ở xã hội theo hình thức xã hội hóa.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, việc không sử dụng hết những khu nhà ở sinh viên đã xây dựng sẽ rất lãng phí. Vì vậy, các địa phương có đề xuất và Bộ Xây dựng thống nhất chủ trương chuyển đổi một số dự án nhà ở sinh viên sang nhà ở xã hội.

thong nhat chu truong chuyen doi du an nha o sinh vien e khach sang nha o xa hoi TP HCM sẽ có 20.000 căn nhà ở xã hội và 45.000 chỗ ở cho CN, SV vào năm 2020

Giai đoạn 2017 – 2020, TP HCM sẽ tập trung đầu tư xây dựng 37 dự án mới, đưa vào sử dụng 29 dự án nhà ở ...

thong nhat chu truong chuyen doi du an nha o sinh vien e khach sang nha o xa hoi Ế người thuê, 3 toà trong ký túc xá 1.900 tỷ chuyển sang để bán

3 hạng mục ký túc xá sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, dự án có vốn 1.900 tỷ đồng, vừa được chấp thuận chuyển ...

thong nhat chu truong chuyen doi du an nha o sinh vien e khach sang nha o xa hoi Hà Nội xin chuyển đổi dự án nhà sinh viên dở dang

Do khi triển khai đầu tư dự án xây dựng nhà ở cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp, TP. Hà Nội ...

Khánh Hà

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế, giảm chi phí logistics, tạo lợi thế đất đai ở các điểm ga
Theo các chuyên gia, đường sắt tốc độ cao sẽ tăng cường kết nối vùng, miền, các cực tăng trưởng, tạo động lực lan toả, mở ra không gian phát triển kinh tế mới. Tại các điểm ga sẽ mọc lên các trung tâm đô thị và lợi thế đất đai sẽ tăng lên.