|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Nhiều cửa hàng điện thoại, điện máy đóng cửa vì dịch, Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu nhờ Bách Hóa Xanh

14:33 | 29/04/2020
Chia sẻ
Trong khi doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Thoại Siêu Rẻ đi xuống, của Điện Máy Xanh tăng nhẹ thì Bách Hóa Xanh lại ghi nhận tăng trưởng đột biến, đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của cả công ty trong quí I/2020.
Nhiều cửa hàng điện thoại, điện máy đóng cửa vì dịch, Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ Bách Hóa Xanh - Ảnh 1.

Thế Giới Di Động và Điện Máy XAnh chuyển sang bán hàng online trong thời gian giãn cách xã hội chống dịch COVID-19. Ảnh: Song Ngọc.

Công ty cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) mới công bố báo cáo tài chính quí I/2020 cho biết doanh thu thuần hợp nhất đạt 29.353 tỉ đồng, tăng trưởng 17%; lợi nhuận sau thuế đạt 1.132 tỉ đồng, tăng trưởng 9% so với cùng kì năm 2019.

Theo ngành hàng, doanh thu của sản phẩm điện thoại giảm khoảng 2%. Doanh thu của toàn chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Thoại Siêu Rẻ giảm khoảng 6%.

Trong khi đó, doanh thu hàng điện tử, điện lạnh và gia dụng vẫn tăng trưởng so với quí I/2019. Doanh số ngành hàng máy tính xách tay (laptop) kì này gần gấp đôi so với cùng kì năm trước do nhu cầu học tập và làm việc tại nhà trong mùa dịch COVID-19.

Thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận tăng trưởng 178% so với cùng kì 2019.

Nhiều cửa hàng điện thoại, điện máy đóng cửa vì dịch, Thế Giới Di Động tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ Bách Hóa Xanh - Ảnh 2.

Tóm tắt kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm của MWG. Nguồn: mwg.vn.

Cuối tháng 3, để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, MWG đã đóng cửa khoảng 10% tổng số cửa hàng ở các chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh (chủ yếu tại Hà Nội) theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Tuy nhiên công ty vẫn giao hàng tận nhà cho các khách đặt qua kênh online hoặc gọi điên thoại trực tiếp cho quản lí cửa hàng. Tính riêng cho Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh, các giao dịch online chiếm hơn 11% tổng doanh thu của hai chuỗi này trong tháng 3/2020, tương đương với tỉ lệ doanh thu online vào tháng 12/2019.

Chuỗi Bách Hóa Xanh kinh doanh sản phẩm thiết yếu phục vụ người dân nên vẫn được mở cửa trong thời gian giãn cách xã hội. Nhờ vậy, tỉ lệ đóng góp doanh thu của Bách Hóa Xanh đã có sự tăng trưởng vượt bậc, từ 8% vào tháng 3/2019 lên xấp xỉ 22% vào tháng 3/2020.

Doanh thu thuần tháng 3/2020 của cả công ty tăng 16% cũng nhờ có sự đóng góp tích cực của Bách Hóa Xanh.

Riêng tháng 3/2020, Bách Hóa Xanh đã bán ra hơn 40.000 tấn thực phẩm tươi sống, cao hơn 48% so với cùng kì. Doanh thu bình quân mỗi cửa hàng tăng đột biến lên trên 1,6 tỉ đồng/cửa hàng/tháng, một phần do người dân tích trữ thực phẩm trước yêu cầu giãn cách xã hội của Chính phủ.

Tại ngày 31/3 năm nay, Bách Hóa Xanh có tất cả 1.158 cửa hàng ở 4 tỉnh khu vực Nam Trung Bộ và tất cả 19 tỉnh thành khu vực Nam Bộ.

Trong tháng 3, chuỗi Bách Hóa Xanh mở thêm 90 điểm bán (so với trung bình khoảng 30 điểm bán mới trong tháng 1 và tháng 2). Các cửa hàng mới khai trương do kinh doanh không đủ tháng nên chi phí vận hành trên doanh thu luôn cao hơn các cửa hàng đã hoạt động ổn định.

Số lượng khách hàng đến mua sắm tại Bách Hóa Xanh tăng đột biến nên MWG đã phải điều chuyển, bổ sung thêm nhân sự phục vụ tại cửa hàng và các kho để đảm bảo hoạt động vận hành an toàn, đồng thời tuân thủ các theo khuyến cáo của cơ quan quản lí. Yêu cầu cung ứng các sản phẩm tươi sống và tiêu dùng nhanh của Bách Hóa Xanh cũng phức tạp hơn so với hàng điện tử, điện máy.

Những nguyên nhân trên khiến cho tỉ lệ chi phí vận hành trên doanh thu của MWG tăng so với cùng kì năm trước.

Cụ thể, chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp của MWG trong quí I/2020 là hơn 4.562 tỉ đồng, tương đương 15,5% doanh thu thuần. Trong quí I/2019, các con số lần lượt là 3.079 tỉ đồng và 12,3%.

MWG cũng khuyến cáo nhà đầu tư nên thận trọng khi đánh giá các con số vừa công bố vì "kết quả kinh doanh 3 tháng đầu năm không đại diện cho tình hình kinh doanh các tháng còn lại trong năm 2020 do các chuỗi của MWG chưa bị tác động lớn bởi dịch bệnh và việc giãn cách xã hội trong quí 1".

Song Ngọc

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.