|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Nhật Bản: Lạm phát có dấu hiệu gia tăng

21:15 | 27/02/2025
Chia sẻ
Từ lâu trứng và chuối ở Nhật Bản được coi là những mặt hàng thực phẩm giá cả phải chăng, nhưng gần đây giá của chúng đã tăng mạnh khi các doanh nghiệp chuyển chi phí tăng cao cho người tiêu dùng.

Người dân mua hàng tại khu chợ ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: AFP/TTXVN).

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đối với trứng tại Nhật Bản đã tăng 23,6% trong giai đoạn 2022-2024. Một thương hiệu phổ biến hiện có giá 278 yen (1,90 USD) cho 10 quả trứng, tăng rất mạnh so với giá 199 yen của 5 năm trước.

Chi phí sản xuất cũng tăng theo giá thức ăn chăn nuôi, đặc biệt là ngô. Các trang trại, nhà phân phối và bán lẻ cho biết, chi phí để đưa một quả trứng lên kệ hàng trong năm 2024 đã tăng hơn 30% so với năm 2022. Trong khi đó, chỉ số CPI đối với giá chuối đã tăng 27,3% trong giai đoạn 2022-2024.

Giá của 44 mặt hàng mà các hộ gia đình thường xuyên mua từ 15 lần trở lên mỗi năm đã tăng 14,7% trong giai đoạn này, vượt xa mức lạm phát chung là 10,3%, không bao gồm tiền thuê nhà ước tính.

Chỉ số CPI chung của Nhật Bản, bao gồm cả thực phẩm tươi sống, đã tăng 4% trong năm tài chính tính đến tháng 1/2025 - mức tăng nhanh nhất trong hai năm qua. Lạm phát "ẩn": giá không đổi nhưng chất lượng giảm, đã trở thành chủ đề nóng trên toàn thế giới.

Ohsho Food Service, công ty đứng sau chuỗi nhà hàng Gyoza no Ohsho với giá cả phải chăng, đã phải tăng giá các món ăn chính trong thực đơn lần thứ năm trong vòng ba năm vào ngày 14/2. Mặc dù vậy, công ty vẫn báo cáo lượng khách hàng tiếp tục tăng. Doanh số và lợi nhuận hoạt động của công ty vẫn tăng so với cùng kỳ năm trước trong giai đoạn từ tháng 4-12/2024.

Lạm phát đã ảnh hưởng đến Nhật Bản khi giá hàng hóa nhập khẩu như nguyên liệu thô và năng lượng đều tăng. Tuy nhiên, mức tăng giá hàng tiêu dùng hiện tại không thể chỉ giải thích bằng các yếu tố bên ngoài.

Chỉ số giảm phát Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đã tăng 2,8% trong quý IV/2024, với tốc độ tăng nhanh hơn. Chỉ số này phản ánh giá của hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước, cho thấy áp lực lạm phát từ trong nước. Tình trạng thiếu hụt lao động tiếp tục đẩy chi phí lao động và logistics lên cao.

Trong thời kỳ giảm phát, dù giá nguyên liệu thô tăng, các công ty vẫn phải cạnh tranh để giảm chi phí và duy trì mức giá thấp. Tuy nhiên, khi lạm phát diễn ra các công ty có thể "chuyển" những chi phí tăng cho người tiêu dùng thông qua việc tăng giá.

Nguyễn Tuyến

Chủ tịch BIDV: Tăng trưởng tín dụng 16% là áp lực lớn với nhóm Big4, muốn được giữ lại lợi nhuận để tăng vốn
Ông Phan Đức Tú cho rằng muốn tăng tín dụng, vốn tự có của các ngân hàng phải tăng lên tương ứng, là áp lực rất lớn với các ngân hàng thương mại khi vừa phải tăng trưởng để phục vụ tăng trưởng của nền kinh tế, nhưng vừa phải đáp ứng được các tiêu chuẩn, yêu cầu theo thông lệ quốc tế.