Đồng yen yếu - Lực đẩy cho các doanh nghiệp Nhật Bản

(Ảnh minh hoạ: Reuters)
Kết quả tài chính trong giai đoạn từ tháng 4-12/2024 của các công ty niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo cho thấy nhiều công ty đã báo cáo kết quả kinh doanh mạnh mẽ, nhờ vào sự gia tăng số lượng du khách nước ngoài đến Nhật Bản và xu hướng mất giá của đồng yen.
Đối với kết quả tài chính hàng năm kết thúc vào tháng 3/2025, các công ty này dự kiến sẽ công bố năm thứ tư liên tiếp đạt lợi nhuận ròng kỷ lục. Tuy nhiên, có nguy cơ là các chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất kinh doanh trong tương lai của họ.
Theo số liệu của SMBC Nikko Securities Inc., có 1.273 công ty trong TOPIX - không bao gồm các công ty tài chính và SoftBank Group Corp. - đã báo cáo thu nhập tính đến ngày 14/2, đạt tổng lợi nhuận ròng là 34.000 tỷ yen trong giai đoạn từ tháng 4-12/2024, tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, gần 30%, tức là 348 công ty, đã công bố lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Lợi nhuận ròng của các ngành không thuộc lĩnh vực sản xuất tăng 8%. Số lượng du khách đến Nhật Bản vào năm 2024 đã vượt mức ghi nhận vào năm 2019 (thời điểm trước đại dịch COVID-19) và đạt mức cao kỷ lục, mang lại lợi ích cho các cửa hàng bách hóa và công ty vận tải.
Isetan Mitsukoshi Holdings Ltd. báo cáo doanh số bán hàng miễn thuế tăng 70% so với cùng kỳ năm trước, đạt 129,2 tỷ yen. Lợi nhuận hoạt động, cho thấy thu nhập kinh doanh cốt lõi của công ty, đã đạt mức cao kỷ lục trong giai đoạn từ tháng 4 -12/2024.
East Japan Railway Co. (JR East) chứng kiến lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái do lượng khách du lịch đến Nhật Bản tăng. Central Japan Railway Co. (JR Tokai) có doanh thu vận tải từ khách du lịch nước ngoài tăng gấp 2,6 lần so với mức trước đại dịch COVID-19. Japan Airlines Co. báo cáo lợi nhuận tăng. "Trước đại dịch, các chuyến bay nội địa có lợi nhuận cao hơn, nhưng hiện tại các chuyến bay quốc tế đang vượt trội hơn", Phó Chủ tịch cấp cao của Japan Airlines, Masao Yumisaki cho biết.
Tổng lợi nhuận ròng của các ngành sản xuất tăng 3%. Đồng yen đã từng mạnh ở mức 139 yen đổi 1 USD vào tháng 9/2024. Kể từ đó, đồng yen đã có xu hướng yếu đi, dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất tăng.
Khi nhu cầu toàn cầu về trí tuệ nhân tạo tăng lên, sản lượng sản xuất cũng tăng lên, với các doanh nghiệp thiết bị điện và máy móc hoạt động đặc biệt tốt.
Advantest Corp. chứng kiến lợi nhuận ròng tăng gấp 2,6 lần nhờ doanh số bán thiết bị thử nghiệm chất bán dẫn mạnh mẽ cho AI.
Hitachi Ltd. đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận ròng cho năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 do nhu cầu ngày càng tăng đối với thiết bị lưới điện cho các trung tâm dữ liệu.
Hikaru Yasuda của SMBC Nikko Securities cho biết: "Có nhiều bất ngờ tích cực vượt quá dự báo trước đó".
Các nhà sản xuất ô tô và các nhà sản xuất thiết bị vận tải khác đã gặp khó khăn trong nửa đầu năm tài chính, với lợi nhuận ròng giảm 30% so với cùng kỳ năm trước, nhưng đã cải thiện trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 12/2024, với mức giảm 6,2%.
Toyota Motor Corp., hãng xe bị phát hiện các hoạt động thử nghiệm gian lận liên quan đến chứng nhận kiểu máy, đã chứng kiến doanh số sụt giảm. Tuy nhiên, doanh số đã phục hồi từ tháng 10/2024 trở đi. Sự mất giá của đồng yen cũng góp phần cải thiện lợi nhuận hoạt động thêm 490 tỷ yen.
Tổng lợi nhuận ròng của các công ty niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2025 dự kiến sẽ tăng 0,6% so với năm tài chính trước, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp đạt mức cao kỷ lục.
Theo Khảo sát kinh tế ngắn hạn hàng quý về các doanh nghiệp tại Nhật Bản (Tankan) của Ngân hàng trung ương Nhật Bản được công bố vào tháng 12/2024, các công ty dự kiến đồng yen sẽ giao dịch ở mức trung bình 146,88 yen đổi 1 USD trong năm tài chính 2024. Đồng yen đã tiếp tục suy yếu kể từ đó, điều này có khả năng tiếp tục là động lực cho các nhà sản xuất lớn hoạt động ở nước ngoài.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ chính sách thuế quan của Tổng thống Trump sẽ diễn ra như thế nào. Mitsubishi Electric Corp., nhà cung cấp thiết bị điều hòa không khí và ô tô từ Mexico cho Mỹ, đang cân nhắc các tác động. Giám đốc Tài chính Kuniaki Masuda của Mitsubishi Electric cho biết: "Nhu cầu có thể chuyển sang các sản phẩm khác được sản xuất tại Mỹ hoặc giá có thể tăng, gây ra sự sụt giảm trong tiêu dùng".