Nhật Bản: Các nhà kinh doanh bất động sản chạy đua đầu tư vào mảng khách sạn
Công ty bất động sản Nittetsu Kowa đang tham gia kinh doanh và dự định đầu tư 40-50 tỷ yen (khoảng 270.000-330.000 USD) vào các khách sạn trong vòng 5 năm. Trong khi đó, NTT Urban Development sẽ tăng số lượng phòng khách sạn mà họ cung cấp trong ba năm tới lên 50% so với mức trước đại dịch. Nittetsu Kowa Real Estate sẽ khai trương một khách sạn 145 phòng ở khu Ueno của Tokyo vào tháng 3/2024 với thương hiệu "&Here". Giá phòng sẽ được ấn định ở mức 30.000-50.000 yen mỗi đêm cho phòng khoảng 40 m2 và dành cho tối đa 4 người và 100.000-120.000 yen cho phòng suite, có sức chứa tối đa 6 người. Việc đặt chỗ đã được tiến hành, với 80% được cho là từ du khách nước ngoài.
Công ty Nittetsu Kowa Real Estate cũng có kế hoạch mở khách sạn ở quận Shinjuku của Tokyo và quận Namba của Osaka vào năm tài chính 2025 (bắt đầu từ 1/4/2025). Chủ tịch công ty Masahiro Miwa cho biết: “Tỷ lệ du khách nước ngoài dự kiến sẽ đạt khoảng 70% so với trước đại dịch”. Công ty có kế hoạch vận hành các khách sạn với đội ngũ nhân viên nhỏ khoảng 15 người bằng cách sử dụng máy nhận phòng và dịch vụ vệ sinh thuê ngoài.
Trong khi đó, NTT Urban Development có kế hoạch mở tổng cộng 526 phòng khách sạn ở Kyoto, Osaka và Hokkaido từ năm 2024 đến năm 2026, tăng 50% số lượng phòng mới được mở trong giai đoạn 2017-2019.
Các thương hiệu khách sạn nước ngoài như tập đoàn Capella của Singapore và chi nhánh Hyatt của Mỹ sẽ được mời điều hành một số khách sạn tại Nhật Bản. Để thu hút khách nước ngoài, các khách sạn sẽ được đặt gần các điểm tham quan như Lâu đài Osaka và những nơi có thể trải nghiệm văn hóa truyền thống của Kyoto.
Mitsui Fudosan, một công ty bất động sản khác, sẽ phát triển khoảng 1.000 phòng khách sạn mới, bao gồm cả những phòng ở nước ngoài, tăng gần 10% so với mức hiện tại. Tỷ lệ lấp đầy phòng trống, vốn đã giảm xuống 40% vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch, đã phục hồi lên hơn 80% vào quý II năm nay, với nhu cầu từ du khách ngoài dự kiến sẽ tiếp tục tăng cao.
Nhà phát triển bất động sản Hulic đang lên kế hoạch mở một ryokan - một kiểu nhà trọ truyền thống của Nhật Bản - cao cấp tại khu Ginza sang trọng của thành phố Tokyo vào năm 2025.
Theo nhà cung cấp dịch vụ bất động sản JLL của Mỹ, đầu tư vào khách sạn ở Nhật Bản đã tăng 70%, lên 203,4 tỷ yen trong nửa đầu năm 2023. Trong đó, riêng đầu tư nước ngoài đã tăng lên 128,5 tỷ yen, cao gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
James Yukio Abe, Giám đốc điều hành tại JLL, cho biết: “Đồng yen suy yếu cùng với lãi suất thấp đã tạo ra môi trường tài chính thuận lợi, thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài”.
Số lượng khách sạn và ryokan trong tháng 8/2023 phục hồi lên 62,27 triệu, gần bằng mức của tháng 8/2019. Trong đó, 10,34 triệu là người nước ngoài, cao hơn mức trước đại dịch. Lệnh cấm đối với các tour du lịch theo nhóm của người Trung Quốc cũng đã được dỡ bỏ và số lượng du khách dự kiến sẽ tăng thêm.
Giữa lúc số lượng nhà ở mới được xây dựng tại Nhật Bản đang giảm dần và các tòa nhà văn phòng - được cung cấp với số lượng lớn trong những năm gần đây - có nguy cơ bị giảm doanh thu từ việc cho thuê, các công ty đang đặt hy vọng tăng trưởng vào hoạt động kinh doanh khách sạn. Tuy nhiên, theo ông Abe, điều này cũng mang những rủi ro như chi phí xây dựng tăng do thời gian hoàn thành kéo dài hơn khi thiếu lao động./.