|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nhập khẩu thịt heo của Hàn Quốc bất ngờ tăng tới 15%

17:32 | 15/11/2018
Chia sẻ
Nhập khẩu thịt heo tươi và đông lạnh vào Hàn Quốc đã đi ngược với dự báo của các chuyên gia phân tích khi tăng tới 15% so với năm trước. 

Theo Hiệp hội Phát triển Nông nghiệp và Ngành trồng trọt (AHDB) về thịt heo, nhập khẩu thịt heo của Hàn Quốc trước đó được dự kiến chậm lại so với năm ngoái, nhưng đã lên tới 430.700 tấn trong 12 tháng tính đến tháng 9.

Phân tích từ AHDB cho thấy trong khi sự gia tăng về nhập khẩu được ghi nhận ở tất cả nhà cung cấp chính, Mỹ vẫn là nhà cung cấp đơn lẻ chi phối thị trường thịt heo nhập khẩu của Hàn Quốc. Cơ quan này báo cáo, nhập khẩu thịt heo từ Mỹ đã lên tới 149.400 tấn với giá trị đạt 408 triệu USD, chiếm 35% tổng khối lượng nhập khẩu và 31% về giá trị.

nhap khau thit heo cua han quoc bat ngo tang toi 15
Ảnh minh họa.

Nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) ghi nhận mức tăng nhỏ hơn, 7% so với năm ngoái. Bất chấp sự gia tăng tương đối nhỏ, thịt heo EU vẫn chiếm một nửa khối lượng thịt heo nhập khẩu của Hàn Quốc, đạt 214.400 tấn.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng này dự kiến sẽ không tiếp tục vì sự gia tăng về sản xuất nội địa.

Nghiên cứu gần đây của USDA cho thấy, đàn heo của Hàn Quốc được dự báo tiếp tục tăng trong năm tới để hỗ trợ lượng tiêu thụ thịt heo nhiều hơn. Nhu cầu được thúc đẩy khi các nhà sản xuất thịt chế biến gia tăng sử dụng thịt heo nội địa và tăng trưởng nhu cầu tiêu dùng vì lo ngại về mức độ an toàn của thịt heo nhập khẩu.

Ngoài ra, giá thức ăn chăn nuôi giảm được dự báo sẽ tiếp tục hỗ trợ ngành chăn nuôi heo nội địa kiếm lời.

Vì vậy, trong thời gian tới, khả năng sinh lời của ngành sẽ thúc đẩy sản xuất gia tăng, giảm nhu cầu nhập khẩu, với EU có thể là khu vực chịu thiệt hại.

AHDB tin rằng, với việc sản xuất của Mỹ được lời từ những điều kiện tiếp cận thị trường ưu ái hơn một chút so với Eu, vì Thỏa thuận Thương mại Tự do Mỹ - Hàn, Mỹ có thể sẽ duy trì thị phần của mình tại quốc gia châu Á, và có thể hạn chế cơ hội tăng trưởng đối với các nhà xuất khẩu EU.

Xem thêm

Lyly Cao