|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhân viên Amazon tại Đức và Italy sẽ đình công vào ngày Black Friday

10:04 | 24/11/2017
Chia sẻ
Nhân viên trung tâm phân phối chính của Amazon tại Italy đang lên kế hoạch đình công lần đầu tiên vào ngày Black Friday (24/11), trong khi đồng nghiệp của họ tại 6 kho hàng Amazon tại Đức cũng sẽ đình công, đe dọa làm tê liệt một trong những ngày mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm của nhà bán hàng trực tuyến này.
nhan vien amazon tai duc va italy se dinh cong vao ngay black friday
Một trung tâm phân phối của Amazon tại Dortmund, Đức. Nguồn: Thilo Schmuelgen/Reuters.

Như phần còn lại của châu Âu,người dân Italy những năm gần đây hồ hởi đón nhận truyền thống của ngày Black Friday, thời điểm các nhà bán lẻ tung ra hàng loạt chương trình giảm giá và khuyến mãi hấp dẫn sau ngày nghỉ Lễ Tạ ơn.

Tuy nhiên, Liên đoàn lao động cho biết hơn 500 nhân viên của trung tâm phân phối Amazon tại thành phố Piacenza, miền bắc Italy, đã thống nhất đình công sau khi không thể dàn xếp thỏa thuận tiền thưởng với nhà bán lẻ Mỹ.

Các nhân viên này cũng quyết định không làm việc ngoài giờ cho đến hết ngày 31/12, rơi đúng vào mùa cao điểm mua sắm mà các nhà bán lẻ trực tuyến phải thuê thêm lao động thời vụ để đáp ứng số đơn hàng khổng lồ.

Hiện có khoảng 1.600 nhân viên làm việc tại trung tâm phân phối Amazon ở thành phố Piacenza. Đây cũng là trung tâm phân phối đầu tiên của Amazon tại Italy sau khi hãng cho ra mắt trang bán hàng trực tuyến tại nước này vào năm 2010.

Trong khi đó, công đoàn Verdi cho biết nhân viên Amazon cũng sẽ đình công vào thứ Sáu (24/11) tại 6 kho hàng của hãng tại Đức như một phần hệ quả của quá trình tranh chấp tiền lương và điều kiện làm việc trong một thời gian dài.

“Nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới muốn đạt doanh số kỷ lục trong ngày Black Friday nhưng nhân viên lại phải làm việc với hiệu quả cao nhất không chỉ vào ngày này để mọi thứ diễn ra như Amazon mong muốn”, bà Stefanie Nutzenberger, thành viên công đoàn Verdi, cho biết.

Amazon Italy cho biết vẫn tập trung vào việc đảm bảo giao hàng đúng tiến độ cho khách hàng vào ngày Black Friday và cả những ngày sau đó.

Hãng cũng cho biết tiền lương mà họ trả cho nhân viên thuộc hàng cao nhất trong lĩnh vực hậu cầu, ngoài ra nhân viên còn nhận được nhiều quyền lợi như bảo hiểm sức khỏe cá nhân và tiền hỗ trợ khi tham gia các khóa huấn luyện.

Theo hãng tư vấn EY, thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng tại Italy nơi mà doanh số bán hàng trực tuyến chỉ chiếm 10% tổng doanh số bán lẻ, tương đương một nửa tỷ lệ chung toàn châu Âu.

Trường Giang