Từ ngày 12/10, các thương nhân có thể sử dụng ngoại tệ tự do chuyển đổi, VNĐ hoặc CNY để thanh toán các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa dịch vụ qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc.
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc giữ ở vùng cao nhất 2 tuần rưỡi trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, sau khi Ngân hàng Trung ương nước này (PBoC) đưa "yếu tố chống chu kỳ" trở lại việc thiết lập tỷ giá tham chiếu hàng ngày.
BVSC cho rằng khả năng Trung Quốc chủ động phá giá mạnh đồng NDT trong thời điểm hiện tại là không thật sự lớn do những ảnh hưởng từ chiến lược đầu tư ra nước ngoài, nợ nước ngoài, cáo buộc thao túng tiền tệ,...
Dòng vốn từ Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều rào cản từ chính quyền các nước từ Mỹ đến Châu Âu khi họ đang trở nên cảnh giác hơn với đồng nhân dân tệ. Điều này dường như đang cản trở giấc mơ đưa "Made in China" ra toàn thế giới của Trung Quốc.
Tuần rồi trên tờ The Wall Street Journal có bài phân tích cho thấy Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đã sử dụng công cụ phái sinh hoán đổi ngoại hối (FX swap) làm đồng nhân dân tệ (NDT) lên giá. Đây không phải lần đầu tiên họ làm điều này. Bây giờ để hiểu chiến thuật của PBoC trước hết ta cần hiểu thế nào là FX swap.
Nhiều ý kiến lo ngại việc đồng nhân dân tệ giảm có thể khiến hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc trở nên rẻ hơn và tràn qua Việt Nam, làm giảm sức cạnh trạnh sản phẩm nội địa. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho đây vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với hoạt động xuất nhập khẩu trong nước.
Theo SSI Research, việc chạy theo nhân dân tệ (NDT) để điều chỉnh VNĐ là không cần thiết, đặc biệt trong bối cảnh nợ nước ngoài của Việt Nam còn rất cao. Trong khi đó, biến động tỷ giá trong nước vẫn nằm trong tầm kiểm soát của NHNN.
Trước diễn biến căng thẳng của thị trường ngoại tệ, NHNN đã bán ra 1,97 tỷ USD trong tuần từ 13 - 20/7 và riêng trong ngày thứ 6 tuần trước (3/8) đã bơm ra 0,5 tỷ USD để bình ổn thị trường ngoại tệ.
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.