Nhà sáng lập Triip.me cảm thấy vui khi đối thủ phát triển nhanh hơn
Khởi nghiệp vì muốn có thành tựu để tự hào với con
Đi du lịch trở nên dễ dàng hon bao giờ hết trong thời đại công nghệ 4.0. Đặt phòng khách sạn, vé máy bay, thanh toán qua mạng, biết trước thông tin khuyến mại chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đó là tiện ích mà OTA – các công ty du lịch trực tuyến - đem lại cho người dùng.
Nhiều start-up ứng dụng công nghệ lần lượt gia nhập thị trường du lịch. Triip.me – nền tảng du lịch kết nối du khách với người dân địa phương trên toàn thế giới, cho phép mọi người chia sẻ ý tưởng về một tour du lịch chia sẻ cuộc sống, câu chuyện cá nhân với khách du lịch.
Lâm Thị Thúy Hà cùng ba người bạn sáng lập Triip.me vào năm 2013. Trước đó, Hà từng làm hướng dẫn viên du lịch 10 năm, bắt đầu từ lúc sinh viên như một cách để cải thiện vốn tiếng Anh. Đó là nguồn cảm hứng cho hành trình khởi nghiệp của cô.
Lâm Thị Thúy Hà - người sáng lập Triip.me - trong chương trình Quốc gia khởi nghiệp. |
Một năm ra mắt, Triip.me cần vốn để tiếp tục hoạt động. Gọi vốn thất bại, Hà và chồng quyết định bán nhà, dồn tiền tiết kiệm cá nhân để củng cố nguồn vốn.
“Thay vì suy nghĩ có bao tiền trong tài khoản, nhà lớn thế nào, tôi muốn làm việc gì đó đáng tự hào, để các con sau này biết rằng bố mẹ từng quyết tâm theo đuổi đến cùng đam mê”, Hà thổ lộ lý do bán căn nhà duy nhất của gia đình.
Chỉ ba tháng sau, nhà đầu tư đầu tiên từ Singapore là khách du lịch đặt chỗ tại lớp thư pháp Việt ở Thành phố Hồ Chí Minh thông qua Triip.me. Ông thực sự yêu thích trải nghiệm và rót vốn cho dự án. Khoản tiền giúp doanh thu công ty tăng 300% sau một tháng.
Định vị thị trường toàn cầu
Cùng sự phát triển của nền kinh tế chia sẻ, Hà nhận thấy thị trường du lịch toàn cầu rất tiềm năng. “Tại sao mình không tạo ra sản phẩm du lịch công nghệ dành cho thị trường nước ngoài, xây dựng startup quốc tế mang dấu ấn của nhà sáng lập Việt”, Hà tự hỏi.
Triip.me định vị thị trường toàn cầu, kết nối du khách nước ngoài với người dân địa phương. Ảnh: Triip.me. |
Ngay từ khi ra đời, Triip.me đã muốn hướng tới thị trường toàn cầu. Ngoài Việt Nam, công ty hướng tới thị trường tại 100 quốc gia, 165 thành phố với tập khách hàng mục tiêu là du khách nước ngoài. Nền tảng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh, phong cách giao dịch chuẩn quốc tế. Văn phòng Triip.me đặt tại Singapore để tiếp cận người dùng nước ngoài.
Vài người cho rằng việc đặt trụ sở ở nước khác gây khó khăn khi thu hút nhân sự giỏi. Hà khẳng định, nhân tài chỉ quan tâm tầm nhìn, bản chất sản phẩm, không quá chú trọng địa điểm công ty. Khoảng cách địa lý không là vấn đề nếu họ suy nghĩ toàn cầu, muốn mang dấu ấn bản sắc, tinh thần, chất xám Việt đối đầu các “ông lớn”. Với công nghệ, họ có thể ngồi trên bãi biển Đà Nẵng, Thái Lan để làm việc cho Triip.me.
Lợi ích của cạnh tranh
Hà thừa nhận theo kịp kinh nghiệm thị trường nội địa của các công ty du lịch truyền thống là việc rất khó. Cô không đủ giỏi, kiên nhẫn để “đấu” với những người đi trước. Bởi vậy, Triip.me chinh phục thị trường toàn cầu dù quá trình học hỏi văn hóa nhiều quốc gia không dễ dàng.
“Vì sao Triip.me phải e ngại, sợ cạnh tranh chứ?”, Hà nói. Cô chỉ ra lợi thế cạnh tranh mang lại cho doanh nghiệp: “Nếu Traveloka nhảy vào xây dựng tập khách hàng tương tự, họ sẽ phát triển trước, thử nghiệm công nghệ mới trước. Từ thành công hoặc thất bại của họ, đội ngũ Triip.me sẽ biết đâu là thử thách để vượt qua, đâu là kinh nghiệm đáng học hỏi nhằm phát triển tốt hơn trong tương lai”.
Nữ doanh nhân còn nhấn mạnh, dù hãng Airbnb, Traveloka thôn tính Triip.me, cô cũng không lo. Sự thâu tóm thể hiện họ quá mạnh, giỏi và đội ngũ Triip.me chưa cố gắng hết sức trong cuộc chiến. Sứ mệnh của doanh nghiệp không phải thắng cuộc hay thua cuộc. Nhà sáng lập muốn làm vì đam mê, mang lại giá trị cho khách hàng.
“Càng nhiều người tham gia thị trường, áp dụng công nghệ tương tự Triip.me hoặc phát triển ưu việt hơn càng tốt. Tôi rất hạnh phúc, biết ơn, mừng khi đối mặt càng nhiều thử thách thì công ty càng tiến xa”, Hà chia sẻ.
Chinh phục thị trường Việt hay kiếm nhiều tiền không phải đích đến của nữ giám đốc Triip.me. Cô hướng tới tầm nhìn toàn cầu rồi chinh phục từng thị trường nội địa. Để tiến sâu hơn Traveloka, Citrip, công ty đang ứng dụng nền tảng blockchain, phát hành đồng TriipMiles nhằm xây dựng hệ sinh thái du lịch bền vững.
Xem thêm |