Nhà sản xuất chiếu phim trên Netflix, YouTube... sẽ bị kiểm duyệt tương tự phim ra rạp
Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD) vừacó bài tham luận về đánh giá cạnh tranh trong lĩnh vực điện ảnh và đưa ra các kiến nghị nhằm phát triển nền điện ảnh Việt Nam cũng như đảm bảo môi trường cạnh tranh công bằng, bình đẳng.
Ông Trịnh Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục CT&BVNTD, đã đề cập tới vấn đề cạnh tranh giữa các doanh nghiệp điện ảnh truyền thống và các website xem phim dựa trên nền tảng Internet (trong và ngoài nước).
Với sự xuất hiện của ứng dụng xem phim dựa trên nền tảng Internet đang làm thay đổi hành vi của người tiêu dùng cũng như cấu trúc của nền điện ảnh Việt Nam. Vì vậy, nhằm tạo lập môi trường cạnh tranh, công bằng, bình đẳng trong lĩnh vực điện ảnh, ông Trịnh Anh Tuấn đã đưa ra ba nhóm giải pháp chính.
Trong đó bao gồm: tạo ra các cơ chế pháp lý nhằm khuyến khích đầu tư, thu hút đa dạng các nguồn vốn đầu tư vào thị trường điện ảnh; Chương trình điện ảnh quốc gia cần tập trung nâng cao chất lượng sản xuất phim Việt Nam, tăng cường hoạt động quảng bá phim ở trong và ngoài nước;
Và tạo ra hành lang pháp lý toàn diện để điều chỉnh tất cả hoạt động kinh doanh liên quan đến lĩnh vực điện ảnh (bao gồm cả dịch vụ chiếu phim dựa trên các nền tảng Internet).
Quy định pháp lý cần được xây dựng dựa trên nguyên tắc bình đẳng, công bằng. Trong đó, nếu như phương thức chiếu phim của các doanh nghiệp truyền thống tại rạp chiếu phim hay chiếu qua truyền hình cần được kiểm duyệt trước khi phổ biến, thì việc chiếu phim trên các nền tảng Internet cũng cần được kiểm duyệt tương tự.
Như vậy, các nền tảng chiếu phim trên internet như Netflix hay YouTube sẽ được kiểm duyệt chặt chẽ hơn trước khi phổ biến tới công chúng.
Các đề xuất giải pháp trên của Cục CT&BVNTD thực hiện trong bối cảnh người tiêu dùng đang dần chuyển hướng sử dụng dịch vụ xem phim trên nền tảng online.
Một số bộ phim Việt bản webdrama được công chúng đón nhận trên YouTube như "Bố Già" của MC Trấn Thành cùng các đối tác hợp tác sản xuất thu về 24-30 triệu lượt xem mỗi tập. Hay webdrama "Nhà trọ có quá trời phòng" thu về 4-5 triệu lượt xem mỗi tập.