Ngày ấy bây giờ: Samsung kinh doanh cá khô, Sony bán nồi cơm gỗ, YouTube là website hẹn hò
Theo thống kê từ Visualcapitalist, từ 80% đến 90% startup thất bại và số còn lại cũng phải trải qua không ít khó khăn. Hiếm có một công ty nào thành công từ đầu đến cuối, thực tế này bao gồm cả những "ông lớn" công nghệ như Apple, Facebook hay Samsung.
Các dòng sản phẩm có thể không được thị trường đón nhận, trong khi đó ý tưởng có thể bị đối thủ đánh cắp. Và thậm chí ngay cả những thiên tài như Steve Jobs cũng có thể bị đuổi ra khỏi chính công ty của mình. Dù vậy, bất chấp những yếu tố bất định trên hành trình kinh doanh, nhiều công ty công nghệ vẫn "bẻ lái" thành công và trở thành "huyền thoại".
Có thể bạn chưa biết, Samsung đã dành nhiều thời gian trong khoảng những năm 50 đến 60 của thế kỷ trước để thử nghiệm các mô hình kinh doanh. "Ông lớn" Hàn Quốc thử kinh doanh mọi thứ từ bảo hiểm đến vải sợi, và kỳ quặc nhất chính là cá khô.
Sau giai đoạn thử nghiệm, mãi phải đến năm 1970, sản phẩm điện tử đầu tiên của Samsung mới chính thức ra đời, một chiếc TV đen trắng.
Dưới đây là những ví dụ về việc hành trình thành công rất có hiếm khi là một đường thẳng.