|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Người Việt phải 'cày' bao lâu để mua được một chiếc ô tô

08:24 | 13/11/2017
Chia sẻ
Trong khi người Mỹ phải chỉ phải mất gần 11 tuần lao động, Singapore và Hong Kong mất khoảng 16 tuần, thì người Việt phải mất đến gần 4 năm mới đủ để mua một chiếc xe thuộc dạng rẻ nhất.
nguoi viet phai cay bao lau de mua duoc mot chiec o to
Mua một chiếc ô tô để "tránh mưa tránh nắng" vẫn là giấc mơ khá xa vời của đại bộ phận người VIệt.

Để dễ hình dung, bài viết này sẽ lấy giá của Kia Morning tại Việt Nam để so sánh với các nước còn lại. Tại Việt Nam, Kia Morning phiên bản tiêu chuẩn hiện được Kia Việt Nam phân phối với giá 305 triệu VND (tương đương 13.390 USD) chưa tính thuế phí.

Đối với người Mỹ mỗi người có thu nhập 60.154 USD/năm tương đương 1.253 USD/tuần (theo thống kế bảng lương trung bình của các nước năm 2016 từ OEDC) thì người Mỹ chỉ cần khoảng 11 tuần lao động đã có thể sở hữu một chiếc xe với giá như hiện tại ở Việt Nam.

nguoi viet phai cay bao lau de mua duoc mot chiec o to

Theo thống kê của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, lương trung bình của người lao động Việt Nam năm 2016 là 6,03 triệu đồng/tháng, tương đương 1,5 triệu đồng/tuần. Do đó để sở hữu được một chiếc Kia Morning, người Việt cần khoảng thời gian 203 tuần (gần 4 năm).

Trong khi đó, tại thị trường Hong Kong và Singapore có mức thu nhập bình quân đầu người là 834 USD/tuần, với mức lương trung bình trên người dân ở hai quốc gia này chỉ cần lao động hơn 16 tuần đã có thể sở hữu chiếc xe giá rẻ này.

nguoi viet phai cay bao lau de mua duoc mot chiec o to

Đối với Trung Quốc thu nhập bình quân đầu người nằm trong khoảng 180,6 USD/tuần, để có được một chiếc ô tô giá rẻ, người dân sẽ phải lao động hơn 74 tuần. Và tương tự, Ấn Độ sẽ phải mất hơn 374 tuần (hơn 7 năm) mới có thể mua chiếc xe nhỏ nói trên.

Vậy nên con số 4 năm cho người Việt quả là một sự chênh lệch đáng kể.

Đây có lẽ chính là một phần lý do, khiến tâm lý người Việt xem chiếc ô tô là một tài sản hơn là một phương tiện đi lại đúng nghĩa. Và cũng có thể giải thích việc, người Việt khi mua ô tô thường thiên về tính kinh tế, giá trị thương hiệu, khả năng giữ giá hơn là tính năng tiện ích, cảm giác lái mà chiếc xe mang lại.

nguoi viet phai cay bao lau de mua duoc mot chiec o to Xe ô tô bán chạy tháng 10/2017: hết giảm giá, doanh số Honda CR-V giảm 97% so với tháng trước

Mẫu crossover Nhật chỉ còn giữ được doanh số vỏn vẹn 42 chiếc trong tháng 10, so với hơn 1.300 xe tháng trước.

nguoi viet phai cay bao lau de mua duoc mot chiec o to Mua xe trong năm 2018? Đây là những trang bị tiêu chuẩn cần có bạn nên lưu tâm

Nếu không muốn mua xe trong năm 2018 nhưng vẫn sở hữu những tính năng từ đầu những năm 2000, đây là lời khuyên của ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Việt Anh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.