Mua xe trong năm 2018? Đây là những trang bị tiêu chuẩn cần có bạn nên lưu tâm
Hơn bao giờ hết, xe hơi đang là một ngành công nghiệp tích tụ nhiều tinh hoa công nghệ và thay đổi từng ngày. Có những tính năng được coi là "hạng sang" từ đầu năm cũng có thể trở thành "bình dân" vào cuối năm.
Tuy nhiên ngược lại, cũng có những nhà sản xuất khá bảo thủ, lười thay đổi và thậm chí là coi thường khách hàng khi giữ những trang bị lạc hậu trên xe trong nhiều năm mà không nâng cấp.
Nếu có dự định mua xe trong năm 2018, đây là danh sách những trang bị mà có lẽ bạn không muốn vắng bóng trên chiếc xe mới của mình, bên cạnh những trang bị tối thiểu như hệ thống phanh ABS, cảm biến khoảng cách quanh xe hay gương gập điện.
1. Hộp số tự động 6 cấp trở lên hoặc CVT
Hộp số tự động đang dần trở thành xu thế và thậm chí có nguy cơ xóa sổ hệ thống số sàn truyền thống. Ngay cả các mẫu siêu xe thể thao, cũng đã gần như loại bỏ hoàn toàn lựa chọn số sàn.
Và để mang lại trải nghiệm mượt mà, đồng thời giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, hộp số tự động 6 cấp trở lên hoặc hộp số tự động vô cấp CVT là trang bị cần có và cũng không còn xa lạ với thị trường ô tô.
Một số thương hiệu xe sang thậm chí còn phổ cập hộp số tự động 8 hoặc 9 cấp từ khá lâu.
2. Đèn chiếu sáng xenon projector
Có lẽ không cần phải nói quá nhiều về ưu điểm của hệ thống chiếu sáng sử dụng bóng xenon và thấu kính (projector). Sự phổ cập của trang bị này thậm chí còn đẩy ngành công nghiệp ô tô lên một nấc phát triển mới: bình dân hóa hệ thống chiếu sáng LED và thậm chí là chiếu sáng Laser.
Ngay cả những mẫu xe thuộc diện giá rẻ nhất thị trường hiện nay cũng đã được trang bị hệ thống chiếu sáng halogen và projector, vậy đâu là lý do để mua xe mới trong năm 2018 mà vẫn còn sử dụng hệ thống chiếu sáng phản xạ cổ điển?
3. Điều hòa tự động nhiều vùng
Đây có lẽ là một trang bị cũng thuộc hàng tối thiểu để hành khách trên xe có thể tận hưởng hành trình mà không phải quá bận tâm chỉnh điều hòa cơ như trên những mẫu xe cách đây vài chục năm.
4. Hệ thống cân bằng điện tử
Hệ thống cân bằng điện tử (ESP/ESC/DSC) là trang bị an toàn có thể nói là tối quan trọng, bên cạnh bộ 3 trang bị an toàn tối thiểu của mọi chiếc xe hơi ngày nay là ABS, EBD và BA.
Theo thống kê từ đầu những năm 2000 của Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS), 1/3 số tai nạn chết người có thể đã được ngăn chặn nếu như xe có cân bằng điện tử. Và khá bất ngờ, công nghệ này được "khơi mào" bởi Toyota, hãng xe "lười" áp dụng nhất ở Việt Nam hiện nay.
5. Hệ thống kiểm soát hành trình/ga tự động
Tương tự như hệ thống chiếu sáng, hệ thống kiểm soát hành trình đã phổ cập tới nỗi các hãng xe đang dần bình dân hóa công nghệ kiểm soát hành tình chủ động thích ứng: giữ cho xe di chuyển đúng vận tốc người lái cài đặt, đồng thời giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.
Không có gì bất ngờ khi trong 2 - 3 năm sắp tới, công nghệ kiểm soát hành trình chủ động thích ứng này sẽ trở thành một công nghệ "bình dân" có mặt trên hầu hết các mẫu xe hơi.
6. Camera hỗ trợ đỗ xe
Đây là trang bị thiết yếu mà hầu như mọi tài xế, kể cả "lão làng", cũng cần có. Cùng với cảm biến khoảng cách, camera gần như giúp cho tài xế loại bỏ mọi rủi ro khi đỗ xe.
Thậm chí một số mẫu xe hiện đại trên thị trường hiện nay còn được trang bị camera quan sát toàn cảnh, không chỉ hỗ trợ đỗ xe, mà còn giúp người lái di chuyển an toàn hơn trong các không gian nhỏ hẹp.
7. Chìa khóa thông minh & khởi động bằng nút bấm
Có lẽ người tiêu dùng cần "cảm ơn" các hãng xe Hàn Quốc khi phổ cập hóa trang bị hữu ích này. Nhờ vào Kia và Hyundai mà hiện nay, những mẫu xe hạng A, hạng B cũng đã có chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.
Không chỉ mang lại sự tiện lợi, bộ trang bị này cũng an toàn hơn so với kiểu khóa bấm nút từ xa truyền thống. Đồng thời, người lái cũng không thể quên chìa khóa trong xe với kiểu khóa hiện đại này.
8. Gương chiếu hậu chống chói tự động
Nếu bạn thường xuyên phải di chuyển khi trời tối, đây sẽ là tính năng "đáng tiền". Người lái sẽ vẫn có thể quan sát không gian phía sau một cách thoải mái, trong hoàn cảnh bị xe phía sau "rọi pha". Đây là điểm mấu chốt để giúp mắt không phải điều tiết quá nhiều khi quay lại quan sát không gian phía trước.