ABS, EBD và BA, 3 trang bị an toàn ô tô 'tối thiểu'
Chỉ khoảng 10 năm trước đây, ABS, EBD hay BA là những trang bị an toàn ô tô được nhiều nhà sản xuất quảng cáo như những tính năng nổi trội. Tuy nhiên, theo thời gian, nhiều công nghệ an toàn mới, hiện đại đã ngày càng phổ biến, khiến cho 3 trang bị an toàn này chỉ còn được xếp ở mức "tối thiểu".
Tuy vậy, trên thị trường hiện nay, vẫn còn nhiều mẫu xe thiếu vắng những trang bị này. Đồng thời, nhiều nhà sản xuất cũng còn "ngụy biện" khi cho rằng chúng không cần thiết trên những mẫu xe nhất định. Chúng tôi mang tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất, nhằm giúp bạn đọc thấy được tầm quan trọng của 3 trang bị an toàn ô tô cơ bản này.
Hệ thống chống bó cứng phanh ABS
ABS giúp người lái vẫn giảm tốc hiệu quả, đồng thời kiểm soát được hướng đi của xe. |
Đây có thể coi là trang bị an toàn quan trọng hàng đầu trên ô tô. Dù là một trong những trang bị cơ bản nhất, ABS đang ngày càng chứng minh tính thiết yếu và thậm chí còn dần phổ biến trên xe máy ở Việt Nam.
Giải thích một cách đơn giản, ABS cho phép bánh xe giữ được tương tác kéo với mặt đường khi ngưới lái phanh xe, ngăn chặn tình trạng bánh xe bị khóa cứng (ngừng quay), gây lết, trượt bánh. ABS thực tế là một hệ thống điện tử, mô phỏng lại kỹ thuật phanh nhấp nhả ở một tần số lớn hơn rất nhiều so với việc thực hiện thủ công.
Một clip mô phỏng đơn giản cách hệ thống chống bó cứng phanh ABS hoạt động
ABS sẽ phát hiện thời điểm bánh bắt đầu bị bó cứng và bắt đầu giảm lực phanh rồi thực hiện việc nhấp nhả liên tục (tần số khoảng 20 lần/giây), cho phép xe giảm tốc mà không mất độ bám đường và không khóa cứng khả năng quay của bánh xe, cho phép người vẫn có thể đổi hưởng xe (tránh vật cản) một cách hiệu quả.
Ở cấp cao hơn, khi kết hợp việc giám sát nhiều bánh xe, cảm biến chỉ cần phát hiện ra bất cứ bánh nào có tốc độ quay thấp hơn đáng kể so với các bánh khác, ABS đã bắt đầu được kích hoạt.
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD
EBD là một hệ thống gần như luôn luôn đi kèm với ABS. Tương tự như ABS, mục tiêu của EBD cũng là để hạn chế tình trạng trượt khi xe phanh đột ngột.
Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD là một cơ cấu điện tử giúp xe cân bằng lực phanh tới từng bánh xe cụ thể, tùy theo điều kiện mặt đường, tốc độ quay, tải trọng phân bố, v.v...
Thông thường, phần đầu xe là khu vực có khối lượng nặng hơn so với phần đuôi xe. EBD sẽ giúp lực phanh phân bố lên trục trước ít hơn so với trục sau. Ngay cả với các mẫu xe có động cơ đặt giữa hoặc đặt sau, hiệu ứng dịch chuyển trọng tâm khi giảm tốc cũng khiến cho hệ thống EBD trở thành một trang bị không thể thiếu.
Trong trường hợp phanh gấp, trọng tâm xe bị dồn về phía trước (dịch chuyển trọng tâm), EBD sẽ phân bổ lực phanh tới trục trước ít hơn so với trục sau. |
Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA (hoặc EBA, BAS)
Phát minh của thương hiệu Daimler-Benz (tiền thân của Daimler AG, công ty mẹ của Mercedes-Benz ngày này) vào năm 1992 giờ đây đã trở thành một trong những trang bị an toàn ô tô thiết yếu hàng đầu.
Giải thích một cách đơn giản, hệ thống sẽ phân tích tốc độ và lực mà người lái đạp pê đan phanh, từ đó xác định tình huống phanh khẩn cấp. Trong tình huống được xác định là phanh khẩn cấp, nếu pê đan phanh không được đạp "sát ván", hệ thống sẽ tự động kích hoạt BA để phanh hết cỡ.
Bên cạnh việc hoảng loạn, một số lái xe chưa có kinh nghiệm sẽ bị giật mình khi thấy phản ứng lực khực từ pê đan phanh (ABS được kích hoạt), và phần nào nới lỏng lực ép lên chân phanh. Khi đó, BA sẽ phát huy tác dụng.
Theo nghiên cứu từ Daimler-Benz, trong đại bộ phận các trường hợp phanh khẩn cấp, BA giúp quãng đường dừng xe ngắn hơn tới 20% so với việc không có BA can thiệp.
Thậm chí ở một cấp độ cao hơn, hệ thống tự động phanh khẩn cấp đang trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng xe. |
Porsche Cayenne 2018 lộ diện, ngoại hình giống Panamera Sport Turismo mới
Thế hệ tiếp theo của Porsche Cayenne, dự kiến ra mắt tháng 9 năm nay, đã lộ diện những hình ảnh đầu tiên. |
7 công nghệ hạng sang trên ô tô đang dần được 'bình dân hóa' ở Việt Nam (P1)
Nhiều công nghệ trước đây chỉ xuất hiện trên các mẫu ô tô hạng sang, đang dần được các hãng xe bình dân phổ cập ... |
Euro NCAP: kẻ 'phá hoại' khiến nhiều hãng ôtô dè chừng
Là tổ chức đánh giá mức độ an toàn của xe ôtô uy tín, Euro NCAP đã tiến hành kiểm tra hơn 1.800 vụ va ... |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/