|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Adaptive Cruise Control - tiện nghi đang trở thành tiêu chuẩn trên xe hơi hiện đại

15:50 | 09/02/2017
Chia sẻ
Vừa giữ tốc độ, Adaptive Cruise Control còn giúp xe của bạn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước.

Nếu như Cruise Control (CC - giữ ga tự động) đã trở thành một chức năng gần như cơ bản mà ngay cả những mẫu xe giá rẻ phổ thông cũng đã được trang bị, thì Adaptive Cruise Control (ACC - ga tự động thích ứng) lại là xu thế mới, đang dần phổ biến trên xe hơi.

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai
Cruise Control đã trở thành một trang bị phổ biến trên xe hơi bình dân.

Bên cạnh khả năng giữ vận tốc theo cài đặt của người dùng như CC, ACC sử dụng hệ thống cảm biến để duy trì khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước.

Lấy ví dụ bạn cài đặt cho xe chạy ở vận tốc 80 km/h, trong quá trình di chuyển, nếu phát hiện xe phía trước quá gần và có thể gây tai nạn, ACC sẽ tự động giảm ga để duy trì khoảng cách. Sau khi xe phía trước chuyển làn hay đi nhanh hơn, ra khỏi vùng nhận biết nguy hiểm của cảm biến, ACC sẽ giúp xe tăng tốc trở lại 80 km/h như cài đặt ban đầu.

Một dạng cao cấp hơn của ACC là hệ thống Cooperative Adaptive Cruise Control (CACC - ga tự động thích ứng và phối hợp), sử dụng cả dữ liệu định vị từ các phương tiện, cơ sở hạ tầng và dữ liệu bản đồ để giúp xe vừa duy trì được tốc độ như cài đặt, vừa tuân thủ luật giao thông và di chuyển an toàn hơn. Tuy nhiên, CACC chưa thực sự phổ biến.

ACC có nhiều tên gọi khác nhau theo từng nhà sản xuất, và cũng sử dụng các loại cảm biến khác nhau (radar, laser, camera quan sát hay cảm biến siêu âm truyền thống), tuy nhiên, điểm chung của công nghệ này là đang dần trở thành một yếu tố cạnh tranh cốt lõi của các hãng xe. Không chỉ các hãng xe sang, mà ngay cả xe bình dân, cũng đang dần được phổ cập công nghệ này.

Laser, camera hay cảm biến siêu âm đều có chung đặc điểm là dễ bị che lấp và ảnh hưởng bởi bụi bẩn, bùn đất hay thời tiết xấu. Ngược lại, radar lại có thể "đọc" tình huống ngay cả khi không trực tiếp "nhìn" thấy mặt đường, đồng thời cũng có thể được sắp xếp bên trong vỏ xe, khiến cho độ bền bỉ của loại cảm biến này tốt hơn 3 loại kể trên.

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai
Radar trên lưới tản nhiệt của chiếc S-class.

Về cơ bản, ý tưởng của công nghệ ACC có lẽ nhen nhóm từ hệ thống báo động khoảng cách, được Mitsubishi áp dụng trên chiếc Debonair vào năm 1992. Tuy nhiên, hệ thống này chỉ đo khoảng cách và cảnh báo khi khoảng cách giữa 2 phương tiện quá gần mà không tương tác gì lên hệ thống ga, phanh hay hộp số.

Đương nhiên, tương tự như nhiều công nghệ cao cấp trước đây, các hãng xe sang thường được "ưu tiên" trang bị ACC trước. Một trong những chiếc xe đầu tiên được trang bị ACC đúng nghĩa có thể kể tới chiếc Mercedes-Benz S-class W220, được giới thiệu vào năm 1999. Hệ thống này trên xe Mercedes-Benz được gọi là Distronic.

Theo sau Mercedes-Benz, các hãng xe sang khác cũng lần lượt ra mắt ACC với tên gọi khác nhau vào nhiều năm tiếp theo: BMW vào năm 2000, Lexus vào năm 2000 và Audi vào năm 2002.

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai
Audi A8 thế hệ thứ 2 là mẫu xe đầu tiên của Audi có ACC.

Cũng tương tự như CC, ACC chỉ hoạt động ở một dải vận tốc nhất định và thường là từ 30 km/h trở lên. Trừ trường hợp một số mẫu xe cao cấp với hệ thống ACC phức tạp, có khả năng hoạt động từ vận tốc rất thấp, phù hợp với môi trường đô thị.

Các hệ thống ACC cao cấp cũng thường đi kèm hệ thống cảnh báo va chạm phía trước, hệ thống hỗ trợ phanh tự động khẩn cấp hay hệ thống hỗ trợ đánh lái tự động tránh vật cản. Tiêu biểu về loạt công nghệ an toàn này trong thời gian gần đây phải kể tới những chiếc sedan hạng sang cỡ lớn như BMW 7-series 2018, Lexus LS 2018 hay Mercedes-Benz S-class thế hệ mới.

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai
Lexus LS 2018 là một trong những mẫu xe được trang bị ACC ở dạng cao cấp, hỗ trợ tính năng phanh tự động khẩn cấp và đánh lái tránh tai nạn.

Công nghệ đang ngày càng phát triển trong lĩnh vực xe hơi và điều đó giúp cho việc lái xe trở nên đơn giản, nhẹ nhàng, tiện lợi cũng như an toàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, với những công nghệ mới như ACC, các nhà sản xuất cũng cũng cần phải cân đối giữa chi phí và lợi nhuận, để đưa chúng vào những mẫu xe thương mại cho các thị trường khác nhau.

Ở Việt Nam hiện nay, thậm chí nhiều mẫu xe sang vẫn chưa được trang bị công nghệ này như một trang bị tiêu chuẩn, cho thấy phần nào sự "dễ tính" của người tiêu dùng. Trong khi đó, ở phân khúc xe bình dân, hiện giờ chỉ có chiếc Renault Talisman là được trang bị tính năng hấp dẫn này.

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai 4 tính năng mới 'đáng tiền' nhất, vừa được các nhà sản xuất ô tô tung ra

Xe hơi đang ngày càng trở nên hiện đại hơn, và nếu bạn dự định mua xe trong thời gian tới, thì đây là những ...

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai Top xe bình dân có công nghệ cao nhất ở Việt Nam hiện nay (P2)

Những công nghệ như cân bằng điện tử, chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm hay điều khiển ga tự động (cruise control) đã ...

adaptive cruise control tien nghi dang tro thanh tieu chuan tren xe hoi hien dai Top 10 chiếc xe có bảng điều khiển đẹp nhất năm 2016

Trang Telegraph Cars đã đưa ra cuộc khảo sát về những mẫu xe có bảng điều khiển đẹp và hiện đại nhất năm 2016, tiêu ...

Thành NT