Người Việt đã chi hơn 11 tỷ USD cho ô tô nhập trong 7 năm
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, Việt Nam nhập khoảng 525.000 ôtô nguyên chiếc các loại từ 2011 đến quý I/2018. Giai đoạn nhập xe nhiều nhất là năm 2015 và 2016, bình quân 120.000 xe một năm.
Người Việt đã chi hơn 11 tỷ USD cho ô tô nhập trong 7 năm. Ảnh minh họa. |
Năm 2017, lượng ôtô nhập giảm 14% so với năm trước, đạt hơn 97.000 xe. Tình hình không mấy khả quan khi quý I năm nay chỉ có 4.200 xe các loại được nhập về, giảm 84% so với cùng kỳ 2017.
Được biết, tổng số ngoại tệ đã chi ra để nhập số lượng xe này là hơn 11,698 tỷ USD, quy đổi ra VND là khoảng 256.500 tỉ đồng. Nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ xe hơi nguyên chiếc đạt đỉnh vào năm 2015 với 125.500 chiếc.
Nguyên nhân được Tổng cục Hải quan nhận định, do tác động của Nghị định 116 về điều kiện kinh doanh, bảo hành ôtô đã thu hẹp "cửa" về của xe nhập, dù thuế suất nhập khẩu xe dưới 9 chỗ ngồi từ các nước ASEAN về 0%.
Hầu hết doanh nghiệp không thể nhập xe về trong các tháng đầu năm, bởi không đáp ứng được Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) theo quy định.
Về cơ cấu chủng loại xe, xe nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải chiếm đa số tới 86% trong tổng lượng ô tô nguyên chiếc các loại. Tỷ trọng nhập khẩu xe hơi dưới 9 chỗ ngồi có chiều hướng giảm dần trong hai năm trở lại đây, và lượng xe ôtô tải nhập về lại có xu hướng tăng cao.
Trong năm 2015, lượng xe hơi dưới 9 chỗ ngồi nhập về đạt mức kỷ lục trong cả giai đoạn với 51.400 chiếc. Trong năm 2016, cả nước nhập khẩu giảm xuống còn 50.600 chiếc. Bước sang năm 2017, nhập khẩu lượng xe dưới 9 chỗ ngồi tiếp tục giảm còn 38.800 chiếc.
Đa số xe nhập khẩu vào Việt Nam chủ yếu từ Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan và Nhật Bản. Từ năm 2017 trở lại đây lượng xe hơi dưới 9 chỗ từ Thái Lan, Indonesia được nhập về lại tăng cao đột biến và có thị phần lớn nhất tại Việt Nam.
Riêng trong quí I năm nay, lượng xe dưới 9 chỗ ngồi chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với hơn 2,9 nghìn chiếc, chiếm tỷ trọng hơn 95%.