|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Người trong cuộc tiết lộ quy trình tuyển chọn tài xế khắt khe ‘chưa từng thấy’ tại GSM

10:55 | 15/04/2023
Chia sẻ
“Làm dịch vụ 20 năm, nhưng để phỏng vấn kỹ như thế chỉ có Vingroup và Xanh SM”, tài xế hãng taxi Xanh SM chia sẻ.

Sáng 14/4, hãng taxi điện Xanh SM do ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup, thành lập đã chính thức vận hành, bước đầu tại thị trường Hà Nội. Xe cung cấp hai dịch vụ là Green Car - taxi tiêu chuẩn sử dụng VinFast VF e34 và VF 5, Luxury Car - taxi cao cấp sử dụng VinFast VF 8.

Chúng tôi đã có trao đổi nhanh với một số tài xế của Xanh SM về lý do lựa chọn đầu quân cho hãng, chế độ tuyển chọn, đãi ngộ và sự khác biệt so với các hãng vận tải hành khách khác.

 Xe VinFast VF 8 được sử dụng làm taxi tại Xanh SM. (Ảnh: Đức Huy).

Anh Phùng Công Thi, lái xe luxury VinFast VF 8: 

Lý do để đến với hãng: “Tôi thấy Vingroup và Xanh SM làm việc rất ý nghĩa nên tôi muốn đóng góp một phần nhỏ sức lao động của mình để giúp đất nước ta xanh hơn, đẹp hơn”.

Quy trình tuyển chọn: “Muốn có một chất lượng hơn mọi chất lượng khác phải có một sự lựa chọn. Giống như chúng ta đi tìm vàng cũng thế, phải đãi từ rất nhiều cát thì chúng ta mới tìm được cục vàng. Nên tôi rất đồng ý với cách tuyển chọn của Vingroup hay Xanh SM. Tôi cũng cố gắng hết mình trong quá trình kiểm tra và đào tạo. Tôi luôn cố gắng hết mình để đáp ứng yêu cầu.

Thú thật, tôi làm dịch vụ 20 năm rồi nhưng lần đầu tiên mình làm dịch vụ lái xe taxi. Tôi thấy trong quá trình tuyển chọn, để đảm bảo an toàn cho khách hàng, chúng tôi phải có tay nghề vững. Do đó, chúng tôi phải test (thi/sát hạch) tay lái với những bài cơ bản để làm sao người lái xe phải đủ điều kiện để đảm bảo.

Thứ hai là tuyển chọn sức khoẻ. Chúng tôi được khám sức khoẻ miễn phí ở bệnh viện Vinmec, đảm bảo chúng tôi có sức khoẻ tốt để phục vụ.

Thứ ba, chúng tôi vào phỏng vấn. Chúng tôi phải đáp ứng câu hỏi mang tính chất là các vòng loại. Chúng tôi phải trả lời hiểu biết của mình về xe, có yêu xe không, có yêu công việc làm dịch vụ không, có muốn phát triển và đồng hành cùng Xanh SM không,… nói chung là khắt khe. Mặc dù làm dịch vụ 20 năm nhưng để phỏng vấn kỹ như thế thì có Vingroup và Xanh SM. Tôi tự hào là tôi đã qua được.

Tiếp đến khi vào được chúng tôi được đào tạo 7 ngày liên tục, chưa kể đào tạo qua app (ứng dụng) của công ty. Sau đó là sát hạch đào tạo để được ký hợp đồng. Đối với xe luxury chúng tôi còn phải trải qua quá trình phỏng vấn giao tiếp bằng tiếng Anh và đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe về sức khoẻ như chiều cao, làm sao đúng nghĩa là xe luxury và người lái xe cũng phải luxury”.

Anh Hoàng Sơn, lái xe luxury VinFast VF 8:

Lý do đầu quân cho taxi điện: “Giá trị cốt lõi của công ty là công nghệ, văn minh và tin cậy. Lợi ích của xe điện sẽ giảm thiểu ô nhiễm môi trường, giảm thiểu khí thải carbon, đồng thời rất tiện ích như trợ lý ảo, trợ năng lái, chống lệch làn, chống va chạm. Với người tiêu dùng, khác với taxi truyền thống, taxi dù, họ sẽ nhận được những giá trị mà taxi xanh mang lại là văn minh và độ tin cậy”.

Điểm khác biệt giữa xe taxi luxury điện và các xe khác: “Luxury car hướng tới đối tượng là khách hàng cao cấp. Vẫn sử dụng xe điện nhưng điểm đặc biệt là dịch vụ 5 sao. Đối với đội ngũ tài xế đều được huấn luyện và tuyển chọn. Quá trình tuyển chọn, tài xế đều là những đại sứ thương hiệu của Xanh SM. 

Chúng tôi phải qua vòng phỏng vấn về tiếng Anh, về ngoại hình, sau này có cả kỹ năng lái. Công ty định hướng mỗi người sẽ là đại sứ thương hiệu cho Xanh SM. Dù mới thôi nhưng chúng tôi được hướng dẫn rất đặc biệt. Như những hãng khác, có khi họ chỉ được giao xe, có những người mới lấy bằng cũng chạy. Nhưng ở Xanh SM phải là những người có kinh nghiệm lâu năm, có khả năng ngoại ngữ và thuộc đường. Đó là điểm khác biệt và cốt lõi là mang lại dịch vụ 5 sao”.

Kỳ vọng thu nhập: “Ai đi làm cũng vì sinh nhai. Ngoài ra, bên Xanh SM, tài xế được nhận những sự hỗ trợ rất nhiều từ phía công ty như đồng phục, chế độ với tài xế và người thân gia đình. Người nhà (vợ chồng, con cái, bố mẹ) sẽ được khám chữa bệnh ở Vinmec. Chế độ đóng bảo hiểm và mua nhà ở xã hội.

Hiện tại mình đang có lợi thế so với các hãng khác về thu nhập. Mức lương bên Xanh SM trả rất cạnh tranh so với hãng khác”.

Chi phí xe: “Bảo hành, bảo dưỡng xe công ty sẽ lo toàn bộ. Chúng tôi được trang bị mọi thứ, như giá đỡ điện thoại, máy POS, gối tựa đầu, thảm sàn,… tất tần tật không phải lo gì, kể cả quần áo. Chắc chắn chỉ có Xanh SM mới làm được vậy. Hãng khác có thể họ mời lái xe tới nhưng chắc không thể trang bị đầy đủ và tạo ra môi trường văn minh như thế”.

Đức Huy