Người khởi nghiệp dễ thất bại nếu có nhiều hơn 3 ưu tiên
Bạn sẽ nhận thấy hình mẫu này ở những doanh nhân và nhà phát minh giỏi nhất thế giới. Trong cuốn tự truyện của Kevin Hart, ông mô tả 3 hoạt động chính đã thực hiện trong những năm đầu của sự nghiệp hài kịch là viết truyện cười, kể những câu chuyện đó trên sân khấu và áp dụng lối kể của riêng. Chỉ sau vài năm, từ một diễn viên hài nghiệp dư, ông trở thành diễn viên hài hưởng thù lao cao nhất mọi thời đại.
Sự nghiệp diễn xuất của Arnold Schwarzenegger cũng tương tự. 3 hoạt động chính của Arnold là tham gia các lớp học diễn xuất, thử giọng và mở rộng quan hệ ở Hollywood. Đối với Phil Knight, nhà sáng lập Nike, ông chỉ tập trung vào phát minh đế cao su mới cho giày Nike, bán giày tại các sự kiện thể thao và quảng cáo thương hiệu Nike nhiều nhất có thể.
Tất nhiên, những người nổi tiếng và giàu có hàng tá trách nhiệm, nghĩa vụ và công việc hàng ngày khác mà họ cần thực hiện như kế toán sổ sách, dịch vụ khách hàng, đàm phán, v.v. nhưng chỉ cần họ tập trung vào 3 điều quan trọng nhất thì công việc của họ đã phát triển.
Thật không may, đa số nhà khởi nghiệp trẻ hiện nay đều có hàng tá ưu tiên, khiến họ xao nhãng, căng thẳng và mệt mỏi. Vì không thể tập trung vào các hoạt động chính nên tốc độ phát triển kinh doanh cũng hạn chế.
Nếu muốn trở thành một doanh nhân đẳng cấp thế giới, người khởi nghiệp nên dành phần lớn thời gian cho một số việc thực sự có ích và là động lực chính phát triển doanh nghiệp của họ, theo Oberlo.
Nếu bạn có nhiều hơn 3 ưu tiên, thực ra bạn không có ưu tiên nào cả
Ở một quy mô lớn và xây dựng được tốc độ phát triển doanh nghiệp ổn định, một nhà lãnh đạo giỏi cần phải xác định 3 hoạt động quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và sau đó, dành càng nhiều thời gian càng tốt để thực hiện 3 điều đó.
Người sáng suốt sẽ không rơi vào cái bẫy của thế hệ khởi nghiệp 4.0 hiện nay: liên tục nhảy từ hoạt động này sang hoạt động khác, mỗi ngày lại khác với ngày trước. Để khởi nghiệp thành công, họ hãy đơn giản hóa cuộc sống và tập trung vào những cốt lõi đang là nền móng cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ.
Người nghiệp dư đồng ý tất cả, còn người chuyên nghiệp từ chối hầu như tất cả
Trong giai đoạn đầu xây dựng doanh nghiệp, thật dễ dàng để nhập đủ mọi vai: nhân viên marketing, người biên tập video, người viết quảng cáo, người đứng đầu bộ phận bán hàng, thậm chí cả nhân viên tạp vụ.
Đối với những nhà khởi nghiệp đơn độc có ngân sách hạn chế, việc thuê ngoài là việc quá xa xỉ. Bạn có thể viết lách, sáng tạo và bán hàng, chăm sóc khách hàng, thủ tục thuế, mạng xã hội, quảng cáo, chỉnh sửa video, v.v. Thật khó để chỉ tập trung vào 3 hoạt động cốt lõi. Nếu bạn đang ở trong tình huống đó ngay bây giờ và phải tự làm mọi thứ, đừng vội đầu hàng.
Nhưng bạn cần bắt đầu đi đúng hướng bằng cách nói "không" với những thứ không trực tiếp phát triển doanh nghiệp.
Đây là bản chất của việc ưu tiên "ai" chứ không phải "như thế nào". Bạn không nên cố gắng học cách thực hiện một kĩ năng chuyên môn mới phức tạp như kế toán hoặc thiết kế trang web mà chỉ cần trả tiền cho ai đó làm việc này cho bạn.
Đó có thể là một khoản đầu tư đắt đỏ vào giai đoạn đầu nhưng cuối cùng sẽ phát triển doanh nghiệp của bạn theo cấp s ố nhân bởi bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để mài giũa những điều quan trọng nhất. Thời gian của bạn là vô giá và những nhà lãnh đạo giỏi nhất dành thời gian của họ theo những cách có chủ đích, tập trung, ưu tiên những gì có ích.
Chủ doanh nghiệp đừng là nút thắt cổ chai cho chính doanh nghiệp. Một doanh nghiệp thành công hay thất bại không phụ thuộc vào việc nhà sáng lập có biết viết mã WordPress hay JavaScript thành thạo hay không.
Trong cuốn sách Secret Traffic, Russell Brunson đã mô tả quá trình ra mắt sản phẩm SaaS ClickFunnels (hiện nay trị giá 360 triệu USD). Ban đầu, ông có một đội nhỏ các lập trình viên xử lí khâu kĩ thuật còn công việc của Brunson là xây dựng lượng khách hàng khổng lồ để ra mắt thành công. Tuy nhiên, Brunson tiếp tục can thiệp vào công việc của đội lập trình viên, thức qua đêm và chỉnh sửa mọi thứ.
May mắn thay, người đồng sáng lập đã nhẹ nhàng nhưng kiên quyết nhắc nhở ông phải tránh xa đội lập trình để tập trung làm công việc chính đem về lợi nhuận: Kiếm khách hàng! Brunson hiểu ra thông điệp đó và quay lại mục tiêu ban đầu: Tìm khách hàng. Hiện tại, ClickFunnels là một trong những công ty SaaS thành công nhất trên thế giới.
Vì thế, hãy đơn giản hóa triệt để các quyết định của bạn. Nếu đó là một việc không kiếm ra nhiều tiền hơn, hãy thực hiện sau.
Ưu tiên việc trực tiếp tạo ra lợi nhuận
Hàng triệu lí do khiến một công ty khởi nghiệp sớm thất bại nhưng thường vì một nguyên nhân trực tiếp: hoạt động kinh doanh không kiếm được tiền.
Anthony Moore - một blogger vô cùng nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp - từng dành đến 98% thời gian cho những công việc không giúp anh kiếm tiền. Anh chia sẻ: "Tôi lãng phí hẳn 50 giờ đồng hồ chỉ để thiết kế lại chủ đề và bảng màu cho trang web đó!".
Giờ đây, câu chuyện đã khác. Moore dành phần lớn công sức cho những việc trực tiếp tạo ra lợi nhuận và anh ước gì đã học được điều này nhiều năm trước.
Sự thật là không có bất cứ một bài post trên mạng xã hội nào có thể phát triển doanh nghiệp của bạn một cách thần tốc. Cũng không có cách phối màu mới nào sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn đến trang web của bạn.
Ham thích đọc sách là một thói quen tốt nhưng đến một thời điểm nhất định, bạn sẽ hiểu đọc thêm một cuốn sách sẽ không giúp doanh nghiệp của bạn tốt hơn. Đôi khi, Moore thừa nhận rằng đọc nhiều sách chỉ là cái cớ để anh không phải thực sự làm việc.
Nếu bạn muốn trở thành một doanh nhân thành công, hãy đơn giản hóa mọi quyết định và cả cách thức nhìn nhận mọi thứ. Khi đã có dòng tiền ổn định, bạn có thể dành thời gian cho những việc khác nhưng vào giai đoạn khởi nghiệp, đó là toàn bộ nền tảng cần có để duy trì và phát triển.