|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

CEO Uber: Sử dụng xe điện giúp tài xế kiếm được nhiều tiền hơn, sẽ đầu tư 800 triệu USD giúp các bác tài đổi xe

07:19 | 10/05/2022
Chia sẻ
Định hướng mục tiêu cốt lõi của công ty là vận hành không có phát thải, bảo vệ môi trường, Uber đã thực hiện chiến lược chuyển đổi xe điện của hãng như thế nào?

CEO Uber, Dara Khosrowshahi  chia sẻ chiến lược xe điện của hãng đặt xe công nghệ này. (Ảnh: Inc. Magazine).

CEO Uber, Dara Khosrowshahi đã có những chia sẻ chi tiết về nỗ lực của ông trong việc chuyển đổi công ty thành một nền tảng đi lại xanh, không phát khí thải trên tờ Bloomberg.

Theo đó, CEO Uber cho rằng mục tiêu cuối cùng chính là yếu tố quan trọng giúp quá trình chuyển đổi diễn ra đúng theo kế hoạch. "Bạn phải đưa ra những ngọn cờ dẫn đường. Nếu đội ngũ của bạn tốt thì họ sẽ được những mục tiêu đó dẫn đường. Đây là một cuộc đua và chúng tôi muốn chạy nhanh hơn bất kỳ nền tảng đặt xe nào trên toàn cầu", ông Dara Khosrowshahi nói. CEO Uber cho rằng công ty xem trọng mục tiêu không phát thải, bảo vệ môi trường và đặt nó vào cốt lõi kinh doanh của Uber.

Ông Khosrowshahi cho biết quá trình chuyển đổi sang xe điện không phải là dễ dàng. Việc thúc đẩy ý tưởng xanh này là một vấn đề khó thực hiện. Tuy nhiên, vì vấn đề biến đổi khí hậu đang hiện hữu từng ngày nên CEO Uber tin rằng định hướng mà công ty đưa ra là sứ mệnh quan trọng với cả Uber lẫn nhân loại.

"Tôi đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô ở các cấp cao nhất để khuyến khích quá trình chuyển đổi và cho họ biết rằng có một thị trường rất, rất lớn về xe điện giá cả phải chăng dưới hình thức Uber", CEO Uber nói. Ông Khosrowshahi nói rằng công ty sẽ bỏ qua các dòng sản phẩm xe điện ở phân khúc cao cấp. Thay vào đó, Uber sẽ tập trung vào những dòng tầm trung, phù hợp với khả năng chi trả của người lao động Mỹ, Anh.

Trả lời câu hỏi về khả năng tham gia cuộc chơi sản xuất xe điện của Uber, CEO Dara Khosrowshahi cho biết công ty chưa có kế hoạch cho vấn đề này, dù Uber đã thảo luận rất nhiều với các nhà sản xuất xe điện trong việc tạo ra một chiếc xe 'taxi công nghệ' chuyên dụng chạy bằng điện.

"Chúng tôi đang có quá nhiều vấn đề trong kinh doanh và rõ ràng, những quyết định như vậy mất nhiều thời gian và đòi hỏi số vốn lớn, nhưng chúng tôi mong muốn điều này có thể xảy ra ở quy mô lớn", CEO Uber nói.

Về mối quan hệ hợp tác giữa Uber với Hertz và Tesla, CEO Uber cho rằng tài xế của họ thích Tesla và những trải nghiệm mà chiếc xe điện do tỷ phú Elon Musk sản xuất. "Tài xế kiếm được nhiều tiền, điều này đa phần đến từ ưu đãi trong hệ thống của chúng tôi. Tuy nhiên, trải nghiệm trên xe điện của Tesla có thể đã góp phần giúp cánh tài xế nhận được nhiều đánh giá cao hơn", CEO Uber cho hay.

Trước mắt, Uber đang ưu tiên áp dụng kế hoạch xe điện với dịch vụ taxi do quãng đường di chuyển lớn cùng mức độ phát thải cao. Hãng đặt xe công nghệ sẽ tiến hành đo đạc hiệu quả trên dịch vụ di chuyển để rút kinh nghiệm và áp dụng lên dịch vụ giao đồ ăn. Theo CEO Khosrowshahi, UberEats đang chuộng các dòng xe hai bánh, xe đạp điện... vì thế Uber sẽ để sự chuyển đổi diễn ra tự nhiên.

Vào tháng 9/2020, hãng đặt xe công nghệ Uber đã đưa ra cam kết loại bỏ tất cả lượng khí thải từ mọi chuyến đi được đặt trên nền tảng của công ty trên toàn cầu vào năm 2040. Thông báo đầy tham vọng này được đưa ra trong 6 tháng kể từ sau đại dịch, thời điểm việc đi lại vẫn còn gặp nhiều hạn chế.

Đáng chú ý, Uber thông báo công ty cam kết đầu tư 800 triệu USD vào năm 2025 trong việc giúp người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Công ty gọi xe cho biết vào thời điểm đó họ dự kiến ​​tất cả các chuyến đi ở Mỹ, Canada và Châu Âu sẽ diễn ra bằng xe điện vào cuối thập kỷ này.

Uber ban đầu đã đạt được những bước tiến trong việc hướng tới mục tiêu đề ra, đặc biệt là tại thị trường Mỹ. Một năm trước, thị phần của xe chạy bằng pin điện ở thị trường dịch vụ gọi xe của Mỹ vẫn thấp hơn so với thị trường xe chở khách.

Để đội xe của mình hoàn toàn chạy bằng điện vào cuối thập kỷ này, Uber sẽ dành một sự nỗ lực rất lớn cho mục tiêu này. Ở châu Âu, công ty đã đạt được một số bước tiến bằng cách làm việc với các quan chức địa phương, ký kết các thỏa thuận với các nhà sản xuất ô tô và tạo ra một quỹ để trợ giá cho công cuộc chuyển đổi của tài xế. Uber cũng đang hàn gắn mối quan hệ "cơm canh chẳng lành" trong suốt nhiều năm qua giữa công ty với nhà chức trách của các thành phố.

Uber cho biết hơn 90% phương tiện mới tham gia nền tảng ở London hiện là hoàn toàn chạy bằng điện và khoảng 5.000 tài xế ở đó đang thử nghiệm xe điện, con số mà hãng dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào cuối năm nay.

Paris là một trong những thành phố đầu tiên được công ty giới thiệu chương trình Uber Green, cho phép hành khách đặt chuyến đi chỉ bằng xe hybrid hoặc xe điện. Dù cho việc thực hiện chương trình vẫn đang diễn ra chậm chap, song hiện tại đã có khoảng 45% số lượng xe trên nền tảng Uber ở thủ đô nước Pháp thuộc dòng hybrid hoặc chạy điện hoàn toàn, tăng so với 15% cách đây hai năm.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doanh Chính

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.