Nghệ An được thí điểm chính sách đặc thù: Bổ sung một Phó Chủ tịch tỉnh, phân bổ thêm 50% vốn đầu tư công
Tại phiên họp sáng 26/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.
Với 453/461 đại biểu biểu quyết tán thành, đạt 94,86%, Quốc hội đã cho phép Nghệ An áp dụng thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh trong vòng 5 năm, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.
Trong đó, tỉnh Nghệ An được phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương theo nguyên tắc, tiêu chí và định mức quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026 - 2030.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, việc cho phép phân bổ thêm 50% số vốn đầu tư công nguồn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho địa phương sẽ bảo đảm tính ổn định, công khai, minh bạch, rõ ràng của chính sách, đồng thời tạo sự chủ động cho địa phương trong việc cân đối, lập kế hoạch bố trí nguồn lực cho các dự án.
Theo báo cáo của Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh, chính sách này tương tự như chính sách cho phép tỉnh Nghệ An được phân bổ thêm 45% so với định mức chi thường xuyên được áp dụng từ năm 2022. Vì vậy, chính sách hỗ trợ thêm nguồn lực đầu tư công cho Nghệ An là cần thiết, phù hợp với tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương.
Số vốn được phân bổ thêm để đầu tư cho các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh và phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn miền Tây Nghệ An. Dự thảo Nghị quyết đã quy định giao HĐND tỉnh Nghệ An quyết định danh mục đầu tư từ nguồn tăng thêm này.
Ngoài ra, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo chỉnh lý quy định tại Dự thảo Nghị quyết theo hướng mở rộng phạm vi địa bàn của tỉnh Nghệ An được nhận hỗ trợ từ các tỉnh, thành phố khác. Theo đó, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương được sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ tỉnh Nghệ An thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đối với các địa bàn, nhiệm vụ cụ thể. Trường hợp hỗ trợ chung cho tỉnh Nghệ An thì việc phân bổ cho các địa bàn cụ thể do HĐND tỉnh quyết định, trong đó, ưu tiên cho huyện Nam Đàn và địa bàn miền Tây Nghệ An.
Thêm một Phó Chủ tịch UBND tỉnh
Về tổ chức bộ máy, Nghị quyết cho phép UBND tỉnh Nghệ An có không quá 5 Phó chủ tịch, UBND TP Vinh có không quá 4 Phó Chủ tịch.
HĐND TP Vinh được thành lập ba Ban gồm: Ban Pháp chế, Ban Kinh tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội. HĐND TP Vinh có không quá hai phó chủ tịch và không quá 8 đại biểu hoạt động chuyên trách.
Đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với việc cho phép Nghệ An được tăng thêm một Phó Chủ tịch. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, chỉ nên để 4 Phó Chủ tịch UBND tỉnh là hợp lý, có ý kiến đề nghị cân nhắc vì phải tương đồng về mặt dân số, về mật độ và tính phức tạp.
Giải trình về vấn đề này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, Nghệ An là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, là tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước (gần 16.500 km2) và dân số đứng thứ 4 cả nước (trên 3,4 triệu người), có đường biên giới dài 419 km trên bộ và đường bờ biển dài 82 km.
Miền Tây Nghệ An có đường biên giới dài giáp Lào. Toàn tỉnh có 21 huyện, thành phố, thị xã, trong đó 11 huyện, thị xã miền núi, núi cao với hơn 510.000 người dân tộc thiểu số và nhiều tôn giáo đan xen. Tỉnh có địa hình đa dạng, thời tiết khắc nghiệt, lũ lụt, lũ quét, hạn hán thường xuyên gây nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất và nhất là ở vùng núi.
Với đặc thù nêu trên, việc bổ sung thêm 1 Phó Chủ tịch UBND tỉnh để phụ trách chuyên về địa bàn vùng miền núi sẽ đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công việc, phát triển kinh tế - xã hội miền Tây Nghệ An.