|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngày 8/1, Phạm Công Danh và Trầm Bê cùng hầu tòa

10:44 | 07/01/2018
Chia sẻ
Theo dự kiến, TAND TP HCM sẽ đưa vụ án Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng VNCB) giai đoạn hai ra xét xử, bắt đầu từ ngày 8/1.
ngay 81 pham cong danh va tram be cung hau toa Vụ Phạm Công Danh: 13 cán bộ Sacombank có liên quan không bị truy tố trách nhiệm hình sự
ngay 81 pham cong danh va tram be cung hau toa Trầm Bê đã giúp sức cho Phạm Công Danh ra sao?

Phiên xử do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM) làm chủ tọa. Tòa đã cấp giấy chứng nhận tham gia phiên xử cho 70 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Trong phiên tòa lần này, 46 bị cáo bị xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng gồm ông Phạm Công Danh (SN 1965, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB; Chủ tịch HĐTV kiêm TGĐ Tập đoàn Thiên Thanh), Trầm Bê (SN 1959, nguyên Phó Chủ tịch thường trực HĐQT, Chủ tịch HĐTD Sacombank) và 44 người khác

Hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong vụ án này xảy ra tại 4 ngân hàng gồm: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Ngoài ra, HĐXX cũng triệu tập gần 200 người và đơn vị tham gia phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng - bao gồm hàng loạt ngân hàng, công ty tham gia giao dịch số tiền được ông Danh và đồng phạm rút từ VNCB để trả nợ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Dự kiến phiên tòa xét xử Phạm Công Danh giai đoạn hai sẽ diễn ra cho đến ngày 7/2/2018.

ngay 81 pham cong danh va tram be cung hau toa

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, năm 2013 và 2014, ông Phạm Công Danh cần tiền để sử dụng nhưng không thể trực tiếp vay của ngân hàng do ông làm chủ.

Ông Danh đã chỉ đạo nhân viên ngân hàng VNCB và nhân viên Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 công ty do ông thành lập, hoặc mượn pháp nhân lập 29 hồ sơ khống đứng tên các công ty đó vay vốn tại các ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV.

Đồng thời, ông Danh dùng tiền của VNCB gửi sang 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh cho các khoản vay của các công ty mà ông Danh mượn pháp nhân. Sau đó, bị 3 ngân hàng trên thu hồi nợ từ tiền gửi của VNCB, với tổng số tiền là hơn 6.100 tỷ đồng. Trong đó, số tiền của Sacombank là hơn 1.800 tỷ đồng, TPBank là hơn 1.740 tỷ đồng và BIDV là hơn 2.500 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền các công ty vay từ 3 ngân hàng được ông Danh chỉ đạo sử dụng cho các mục đích cá nhân.

Do các công ty này làm hồ sơ vay khống, không thực hiện kinh doanh theo phương án đã cam kết trong hợp đồng tín dụng nên không có tiền trả nợ. Trong khi đó, ngân hàng VNCB thực hiện việc bảo lãnh nhưng không yêu cầu cầm cố, thế chấp tài sản nên không thu hồi được tiền bảo lãnh từ các công ty đó, dẫn đến ngân hàng VNCB bị thiệt hại hơn 6.100 tỷ đồng.

Hành vi của ông Phạm Công Danh và các đồng phạm đã phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Ngày 29/7, ông Phạm Công Danh bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công An bắt, bị TAND TP HCM xử phạt 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động hoạt động của các tổ chức tín dụng”, Tổng hợp hình phạt cho cả 2 tội là 30 năm tù tính từ ngày 29/7/2014.

Ngày 28/8/2017, TAND TP Hà Nội xử ông 14 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tổng hợp với hình phạt 30 năm tù của Bản án của TAND TP HCM, buộc ông Phạm Công Danh phải chấp hành hình phạt chung của 2 bản án là 30 năm tù, thời hạn tù tính từ 29/7/2014.

Hiện nay ông Phạm Công Danh bị tạm giam tại Trại tạm giam T16 Bộ Công an, từ ngày 11/3/2017.

Minh Anh

ĐHĐCĐ DIG: Muốn làm hai thành phố y tế - nghỉ dưỡng ở Vũng Tàu, Thanh Hóa, tham vọng ở mảng KCN, năng lượng
Sau hơn hai giờ chờ đợi thêm, ĐHĐCĐ thường niên 2024 của DIG đã đủ điều kiện tiến hành. Chủ tịch Nguyễn Thiện Tuấn chia sẻ về tham vọng của DIG ở các lĩnh vực mới từ thành phố y tế - nghỉ dưỡng đến khu công nghiệp, điện tái tạo...