|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngành ngân hàng Trung Quốc mở cửa cho nhà đầu tư nước ngoài

21:47 | 19/10/2017
Chia sẻ
Các nhà lập pháp Trung Quốc cho biết vào hôm thứ Năm (19/10) rằng nước này sẽ mở rộng cửa hệ thống ngân hàng hơn nữa cho nhà đầu tư nước ngoài, vốn đã thất bại trong việc thâm nhập lĩnh vực kinh tế được quản lý rất chặt chẽ này.
nganh ngan hang trung quoc mo cua cho nha dau tu nuoc ngoai

Ông Guo Shuqing trong một buổi họp báo vào tháng 3/2017. (Nguồn: Shu Zhang/Reuters).

“Chúng tôi sẽ tạo điều kiện thông thoáng hơn cho các ngân hàng nước ngoài về mặt thành lập, năng lực cổ đông, tỉ lệ cổ phần và phạm vi kinh doanh”, theo phát biểu của ông Guo Shuqing, Chủ tịch Ủy ban Điều phối Ngân hàng Trung Quốc (CBRC), tại buổi họp báo trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Trung Quốc lần thứ 19.

Ông Guo cho biết thị phần các ngân hàng nước ngoài tại Trung Quốc hiện giảm còn 1,2% từ mức 2,4% vào 10 năm trước. “Điều này không khuyến khích cạnh tranh và tối ưu hóa cơ cấu ngành”, ông nói.

Bình luận của ông Guo là dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế lớn thứ hai thế giới có thể giảm bớt các rào cản đối với nhà đầu tư nước ngoài khi thâm nhập thị trường tài chính Trung Quốc.

Ông Guo đưa ra bình luận này trong bối cảnh Bắc Kinh đang chịu áp lực ngày càng tăng từ chính phủ các nước phương Tây và các nhóm vận động hành lang. Theo đó, các bên buộc Trung Quốc phải dỡ bỏ các rào cản và quy định phiền hà vốn đang cản trở nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường nước này.

Trung Quốc đã phản ứng bằng cách tái khẳng định các cam kết trước đó về việc mở cửa thị trường hơn nữa.

Mối quan tâm của nhà đầu tư ngày càng giảm

Cam kết mở cửa thị trường vào lúc này có thể là “quá ít và quá trễ”, theo ông Keith Pogson từ hãng tư vấn tài chính EY.

CBRC cho biết có 39 ngân hàng 100% vốn nước ngoài hoạt động tại Trung Quốc tính đến cuối năm 2016.

Vào tháng 7, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) thông báo cho phép các hãng xếp hạng tín nhiệm nước ngoài thành lập chi nhánh 100% vốn sở hữu tại đại lục để đánh giá rủi ro tín dụng của trái phiếu trong nước.

Các hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu hiện chỉ có thể giữ cổ phần thiểu số trong các liên doanh và không được công bố xếp hạng trái phiếu trong nước.

Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc cũng đã cam kết tiếp tục tự do hóa ngành chứng khoán và bảo hiểm.

Hiện các ngân hàng nước ngoài chỉ được phép mở chi nhánh tại Trung Quốc và sở hữu tối đa 20% cổ phần của ngân hàng trong nước. Trong lĩnh vực chứng khoán và quản lý quỹ đầu tư, sở hữu nước ngoài bị giới hạn ở mức 49%.

Vào thứ Năm (19/10), PBOC cho biết Trung Quốc sẽ tăng cường chính sách quản lý để xóa bỏ nợ xấu và tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các rủi ro tài chính.

Các ngân hàng Trung Quốc đã bán, xóa và tái phân loại lượng nợ xấu lên đến 979,9 tỷ nhân dân tệ trong 3 quý đầu năm 2017, theo CBRC.

Ông Guo cho biết các nhà lập pháp trong lĩnh vực tài chính sẽ tiếp tục loại bỏ các bất thường trong nền kinh tế để ngăn rủi ro tài chính. Họ cũng sẽ nỗ lực đẩy lùi các nguy cơ tài chính liên thị trường trong khi vẫn tiếp tục cải cách sâu rộng.

nganh ngan hang trung quoc mo cua cho nha dau tu nuoc ngoai 'Big 4' ngân hàng Trung Quốc đang huy động vốn cho 'con đường tơ lụa'

4 ngân hàng nhà nước lớn nhất của Trung Quốc đang huy động hàng chục tỷ USD để rót cho kế hoạch “Vành đai, Con ...

Trường Giang