|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Ngành giao thông giải ngân được gần 50.000 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm, cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái

11:10 | 06/09/2023
Chia sẻ
Trong 8 tháng đầu năm, Bộ GTVT đã giải ngân được khoảng 49.723 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt khoảng 52% kế hoạch năm và cao gấp hai lần giá trị giải ngân của cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo từ Vụ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải (Bộ GTVT), tính hết tháng 8/2023, Bộ GTVT giải ngân khoảng 49.723 tỷ đồng, đạt khoảng 52% kế hoạch năm trong tổng kế hoạch vốn đầu tư công được Thủ tướng Chính phủ giao hơn 95.200 tỷ đồng. Tiến độ giải ngân cũng đạt 95% so với kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký. 

So với cùng kỳ năm 2022, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của Bộ GTVT cao gấp hơn hai lần về giá trị và cao hơn 12% về tỷ lệ. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Bộ GTVT giải ngân chỉ khoảng 22.263 tỷ đồng, đạt khoảng 40% kế hoạch.

Có thể thấy, giải ngân vốn đầu tư công cho ngành giao thông vận tải đã tăng cả về giá trị và tỷ lệ. Theo thống kê, vốn đầu tư công phân bổ cho Bộ GTVT để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tăng mạnh, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó phân bổ vào các dự án giao thông trọng điểm, cụ thể, đại dự án cao tốc Bắc - Nam đã giải ngân được hơn 36.200 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 74% giá trị giải ngân của cả Bộ GTVT. Các dự án thành phần  cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 giải ngân gần 9.500 tỷ đồng, đạt 54% kế hoạch năm. Các dự án thành phầncao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 giải ngân gần 26.800 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch năm.

Các dự án quan trọng, cấp bách khác giải ngân 547 tỷ đồng, đạt hơn 34% kế hoạch năm và 60% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký; Các dự án ODA giải ngân hơn 5.000 tỷ đồng, đạt 65% kế hoạch năm và 99% kế hoạch giải ngân các chủ đầu tư đăng ký và các dự án trong nước khác, giải ngân 7.870 tỷ đồng, đạt 35% kế hoạch năm và đạt 96% kế hoạch các chủ đầu tư đăng ký.

Còn 46.000 tỷ đồng cần giải ngân trong 4 tháng

Bộ GTVT cho biết, để giải ngân hết số vốn còn lại là gần 46.000 tỷ đồng trong 4 tháng cuối năm là thách thức rất lớn. Bộ GTVT đã đề nghị đối với các dự án chuẩn bị đầu tư như: QL8C của Sở GTVT Hà Tĩnh; tuyến tránh phía đông thành phố Đông Hà của Sở GTVT Quảng Trị; QL4B Lạng Sơn của Sở GTVT Lạng Sơn; đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh các chủ đầu tư phải đẩy nhanh thủ tục chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án đúng kế hoạch để giải ngân nguồn vốn đã bố trí.

Với một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 như: Cầu Mỹ Thuận 2, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các chủ đầu tư được đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tăng mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ thi công; rà soát quy định hợp đồng để đề xuất xử lý theo quy định trong trường hợp các nhà đầu tư không đáp ứng năng lực theo yêu cầu.

Riêng với dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025, xác định tiến độ giải ngân vốn cho công tác giải phóng mặt bằng chậm, chưa đáp ứng yêu cầu, các chủ đầu tư/ban QLDA cần phối hợp với các địa phương tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc, hoàn thiện thủ tục để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đồng thời, rà soát để điều hòa nguồn vốn GPMB dự kiến không giải ngân hết cho công tác xây dựng, phấn đấu giải ngân hết số vốn được giao.

Hạ An