|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

VPBankS: Vốn đầu tư công cho giao thông tăng gấp 1,9 lần là động lực quan trọng cho tăng trưởng GDP

12:02 | 30/08/2023
Chia sẻ
Theo chuyên gia từ VPBankS, vốn đầu tư công phân bổ các dự án hạ tầng giao thông tăng mạnh, gấp 1,9 lần cùng kỳ năm 2022. Đồng thời, tỷ lệ giải ngân cũng đã tăng rất mạnh trong 6 tháng đầu năm, đạt 35.627 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với thực hiện cùng kỳ năm 2022 là động lực quan trọng cho sự tăng trưởng.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước tháng 8 ước đạt 61.300 tỷ đồng, tăng 29,1% so với cùng kỳ năm trước. Số vốn này bao gồm: Vốn Trung ương quản lý đạt 11.400 tỷ đồng, tăng 31,7%; vốn địa phương quản lý 49.900 tỷ đồng, tăng 28,5%.

Tính chung 8 tháng năm 2023, vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách Nhà nước ước đạt 352,1 nghìn tỷ đồng, bằng 49,4% kế hoạch năm và tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 bằng 47,6% và tăng 17,1%).

Đánh giá về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, các chuyên gia từ Công ty Chứng khoán VPBank lý giải, nhìn vào giai đoạn các năm gần đây, giai đoạn cuối năm thường có tốc độ giải ngân gấp hơn hai lần so với giai đoạn đầu năm nên có thể kỳ vọng vào sự đẩy mạnh của đầu tư công trong giai đoạn cuối năm.

Báo cáo từ VPBankS cũng cho hay, dòng tiền của đầu tư công hiện rất quan trọng với việc kích thích nền kinh tế ở thời điểm hiện tại. Trong quý II, xây dựng với nguồn vốn lớn đang là động lực chính giúp kéo tăng trưởng GDP trong khi các ngành nghề khác tăng trưởng tương đối khiêm tốn. 

Đầu tư vào xây dựng hạ tầng là điểm sáng của năm

Đặc biệt là đầu tư vào xây dựng hạ tầng đang là tâm điểm của năm khi kế hoạch đầu tư công năm 2023 cho lĩnh vực này tăng 219% so với năm 2022. Với tỷ lệ đóng góp vào GDP tăng mạnh, đây sẽ là một mũi nhọn chính của Chính phủ để đạt mục tiêu tăng trưởng.

  Hơn một nửa kế hoạch vốn đầu tư công được phân bổ cho ngành giao thông. (Nguồn: VPBankS).

Theo thống kê, vốn đầu tư công phân bổ cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các dự án hạ tầng giao thông tăng mạnh, gấp 1,9 lần so với cùng kỳ năm 2022 và là đột biến so với các giai đoạn lịch sử. Đồng thời, tỷ lệ giải ngân cũng đã tăng rất mạnh trong 6 tháng đầu năm, đạt 35.627 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với con số thực hiện cùng kỳ năm 2022 cho thấy nguồn vốn rất lớn được bơm cho các dự án hạ tầng giao thông.

16,5 tỷ USD sẽ giải ngân tạo động lực kích thích kinh tế

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, VPBankS Research. (Ảnh: VPBankS).

Đánh giá về sự đóng góp của đầu tư công với tăng trưởng kinh tế, ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, VPBankS Research nhận định, động lực cho tăng trưởng kinh tế các tháng cuối năm sẽ đến từ đầu tư công. Đây là yếu tố khơi thông các động lực của nền kinh tế, nhất là bất động sản hay xây dựng.

Trong năm nay, tổng giá trị vốn đầu tư công cần giải ngân là khoảng 800.000 tỷ đồng, tương đương hơn 33 tỷ USD. Ước tính đến tháng 8 đã giải ngân được gần 50%, tương đương còn khoảng 16,5 tỷ USD chưa giải ngân trong 4 tháng cuối năm.

Lượng vốn này sẽ tạo ra sức cầu rất tốt cho nền kinh tế, đầu tư công là vốn mồi hỗ trợ cho các ngành nghề, lĩnh vực khác. Chính vì vậy, trong năm nay mặc dù tăng trưởng kinh tế không đạt được mục tiêu như Chính phủ kỳ vọng nhưng vẫn ở mức khoảng 5-5,5%, tốt hơn nhiều các nền kinh tế trong khu vực.

 TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia. (Ảnh: VPBankS).

Còn theo TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tiền tệ Quốc gia, chưa khi nào mà Chính phủ quyết liệt trong giải ngân vốn đầu tư công như hiện nay. Sau khi giải toả được yếu tố "sợ trách nhiệm" của các địa phương, có vẻ như giải ngân vốn đầu tư công ngày càng thuận lợi, ông Nghĩa phân tích.

Các vấn đề còn tồn tại của nền kinh tế đang được Chính phủ tích cực tháo gỡ với một quyết tâm chính trị rất lớn, từ việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp,...Có thể thấy, Chính phủ còn còn có dự kiến đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công bằng việc kiểm soát lại toàn bộ mỏ vật liệu của các tỉnh.

Rất nhiều địa phương cũng học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm giải phóng mặt bằng, trong đó người đứng đầu địa phương kiêm Trưởng ban giải phóng mặt bằng cho các dự án giao thông trọng điểm để đảm bảo tiến độ, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công,...

Hạ An