|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Loạt công trình giao thông khánh thành dịp 2/9

20:11 | 02/09/2023
Chia sẻ
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa); cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và cầu Vĩnh Phú là 4 dự án được khánh thành dịp 2/9 này.

Thông tin từ Báo Chính phủ, Chào mừng 78 năm Quốc khánh 2/9, 4 công trình, dự án giao thông đường bộ trọng điểm được đưa vào hoạt động nhằm phục vụ người dân.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2

Sáng 30/8, UBND TP Hà Nội đã tổ chức lễ khánh thành dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2023) và 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 nằm phía hạ lưu sông Hồng, song song với cầu giai đoạn 1, quy mô 4 làn xe, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Dự án nhằm hoàn thiện toàn bộ đường vành đai 2 của TP Hà Nội, tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố.

Tổng chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 3,5 km. Cầu Vĩnh Tuy 2 khởi công tháng 1/2021, có điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên).

Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội với 8 làn ô tô.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa)

Dự án thành phần Quốc lộ 45 - Nghi Sơn thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Thanh Hóa thông xe kỹ thuật vào đúng dịp 2/9. Tuyến cao tốc này đã cơ bản hoàn thiện, đảm bảo đúng tiến độ thông xe.

Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn dài 43 km, trong đó có hai nút giao liên thông gồm Vạn Thiện kết nối với Quốc lộ 45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân. Nút giao Nghi Sơn kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 5.530 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, dự án được khởi công từ tháng 7/2021.

Giai đoạn 1 của dự án xây dựng mặt đường 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp, nền đường rộng 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h; giai đoạn hoàn chỉnh xây dựng theo quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Trên tuyến có cầu vượt hồ Yên Mỹ dài 995 m, là cây cầu lớn nhất của dự án.

Dự án này sẽ kết nối với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 (Ninh Bình - Thanh Hóa) tại nút giao Tân Phúc (Nông Cống).

Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn. (Ảnh: Báo Chính phủ).

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu có chiều dài 50 km, trong đó có ba nút giao liên thông gồm: Quỳnh Vinh kết nối với quốc lộ 48D; Quỳnh Mỹ kết nối với quốc lộ 48B; Diễn Cát kết nối với Quốc lộ 7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300 m).

Điểm đầu dự án trùng với điểm cuối dự án quốc lộ 45 - Nghi Sơn, thuộc thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Điểm cuối dự án trùng với điểm đầu dự án Diễn Châu - Bãi Vọt, thuộc địa phận huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được xây dựng 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h, không có làn dừng khẩn cấp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có 6 làn xe, nền đường 32,25 m, vận tốc thiết kế 100-120 km/h.

Khi hoàn thành, hai đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ rút ngắn thời gian tuyến Thanh Hóa - Nghệ An từ 3 giờ (đi Quốc lộ 1) còn 1,5 giờ. Đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ chỉ mất 3,5 giờ, thay vì khoảng 5 giờ như hiện nay.

Cao tốc quốc lộ 45 - Nghi Sơn. (Ảnh tư liệu: Hoàng Huy).

Cầu Vĩnh Phú

Ngày 31/8, cầu Vĩnh Phú bắc qua sông Lô nối hai tỉnh Vĩnh Phúc - Phú Thọ đã được thông xe đúng dịp chào mừng Quốc khánh 2/9. Công trình được hoàn thành sau 20 tháng thi công, vượt tiến độ so với dự kiến hơn 4 tháng.

Dự án được khởi công xây dựng từ tháng 12/2021, với tổng mức đầu tư hơn 540 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu cầu phía TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ kết nối với đường Trần Phú, giao với đê hữu sông Lô và kết thúc tại điểm giao với đê tả sông Lô, xã Đức Bác, huyện Sông Lô, có tổng chiều dài hơn 509 m.

Trong đó, cầu chính dài 290 m, cầu dẫn phía tỉnh Phú Thọ dài 70,75 m, cầu dẫn phía tỉnh Vĩnh Phúc dài 150 m. Cầu được thiết kế đảm bảo 4 làn xe cơ giới, bề rộng mặt cầu chính 19 m, bề rộng đường dẫn 16,5 m.

Dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân bên bờ sông, rút ngắn thời gian lưu thông, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối giao thương, phát triển kinh tế của vùng.

Cầu Vĩnh Phú hiện nay. (Ảnh: UBND tỉnh Vĩnh Phúc). 


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Quân

Trước thềm Diễn đàn Đầu tư Việt Nam: Đầu tư thụ động trong bối cảnh vĩ mô không chắc chắn
Trong năm 2024, lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang ở mức thấp. 4 ngân hàng quốc doanh có mức huy đông kỳ hạn 12 tháng đang ở mức 4,6%-5,0%. Trong khi đó thị trường trái phiếu, cũng như thị trường bất động sản đều chưa phục hồi, dẫn đến thiếu các kênh đầu tư tài chính hấp dẫn. Lượng tiền gửi trong ngân hàng đang ở mức cao nhất trong lịch sử đạt gần 6,84 triệu tỷ đồng vào tháng 7/2024.