|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Ngân hàng lớn nhất vùng Bắc Âu cấm bitcoin vẫn bị bắt vì tội rửa tiền

05:00 | 30/10/2018
Chia sẻ
Yle, tờ báo của quốc gia tại Phần Lan, đưa tin rằng cơ quan tài chính ở Thụy Điển nhận được một báo cáo với bằng chứng hỗ trợ việc rửa tiền phi pháp chống lại Nordea Bank.
ngan hang lon nhat vung bac au cam bitcoin van bi bat vi toi rua tien Giá bitcoin hôm nay (29/10): Bằng chứng cho thấy bitcoin vẫn rất 'ổn'

Nordea Bank, tập đoàn tài chính lớn nhất ở các quốc gia Bắc Âu dù cấm bitcoin vào tháng 1, vừa bị bắt vì một vụ tai tiếng rửa tiền lớn vì nhận tiền bẩn phi pháp từ hai ngân hàng ở vùng Baltic.

Yle, tờ báo của quốc gia tại Phần Lan với hơn 3500 nhân viên, đưa tin rằng cơ quan tài chính ở Thụy Điển nhận được một báo cáo với bằng chứng hỗ trợ việc rửa tiền phi pháp chống lại Nordea Bank.

“Chúng tôi nhận biết báo cáo này, và tại Nordea chúng tôi làm việc sát sao với cơ quan liên quan ở những quốc gia chúng tôi hoạt động, bao gồm Đơn vị Thông tin Tài chính Nordic”, theo Nordea.

Cấm nhân viên đầu tư bitcoin

9 tháng trước, Nordea Bank ngăn cấm mạnh mẽ nhân viên của mình mua và giao dịch tiền kỹ thuật số như bitcoin bởi bản chất không được quản lý của nó.

Afroditi Kellberg, nữ phát ngôn viên của Nordea Bank nói rằng: “Đó là thực tế trải dài trong ngành công nghiệp ngân hàng trong việc cấm giao dịch tài khoản cá nhân nhằm hạn chế việc họ vào lệnh trong đầu tư đầu cơ, hoặc điều đó sẽ đưa họ đến rủi ro tài chính và vì thế có thể ảnh hưởng vị thế tài chính của họ. Vì thế Nordea, cũng giống như tất cả các ngân hàng khác, có quyền đưa ra các chính sách trong lĩnh vực này để áp dụng cho nhân viên của họ”.

Khi đưa ra việc thiếu quản lý trong không gian tiền kỹ thuật số, Kellberg và Nordea Bank bày tỏ những lo ngại liên quan đến khả năng của việc sử dụng tài sản kỹ thuật số nhằm rửa tiền và ảnh hưởng có thể xảy ra đối với các nhà đầu tư của loại tài sản này.

Để tăng cường quyết định của mình trong việc diệt tuyệt tiền kỹ thuật số, người phát ngôn của Nordea là Raymond Frenken khẳng định rằng họ sẽ hợp tác với các ngân hàng trung ương và Ngân hàng Liên minh Châu Âu (ECB) nhằm thành lập một khung pháp lý tiêu chuẩn trong ngành nhằm quản lý tiền kỹ thuật số.

“Nếu những ngân hàng như Nordea sắp có một chính sách rất riêng cho vấn đề này, và chúng ta đang nghe thấy những nhà điều hành đang xem xét về nó, bao gồm cả ECB và các ngân hàng trung ương, thì có lẽ nó sẽ thay đổi. Với những phát triển như thế này, dường như sẽ phải bàn luận theo bối cảnh của ECB”, theo Frenken.

Tại thời điểm đó, như CCN đưa tin, quyết định gây tranh cãi của Nordea Bank gặp phải những chỉ trích từ cả mảng tiền kỹ thuật số và phần còn lại của ngành tài chính truyền thống.

Trưởng ban tư vấn của Djøf Niel Mosegaard chỉ trích công khai luật cấm, tái khẳng định rằng cơ sở pháp lý của việc cấm đoán là chưa rõ ràng.

“Rõ ràng rằng nhân viên không nên đầu cơ vào thứ gì đó phạm pháp. Nhưng đó không phải là trường hợp của bitcoin, theo như quan sát tại thời điểm này. Chúng tôi nghĩ rằng lệnh cấm đó đang được đưa ra mà không có cơ sở pháp lý”.

Nguy cơ rửa tiền bằng bitcoin

Theo SLE và những báo cáo từ các đơn vị truyền thông chủ đạo của Thụy Điển bao gồm chương trình phát sóng công cộng quốc gia SVT, hơn 365 tài khoản cá nhân của Nordea nhận được thanh toán hơn 150 triệu euro, tương đương 171 triệu USD, từ các công ty vỏ bọc có các hoạt động phi pháp.

Trong những tuần sắp tới đây, chính quyền Phần Lan được kỳ vọng sẽ hợp tác với chính quyền Thụy Điển trong việc điều tra toàn bộ Nordea Bank.

Danske Bank, định chế tài chính lớn nhất Đan Mạch, cũng vừa bị phạt cho việc rửa 243 tỉ USD, dù trước đó cũng nói với các khách hàng và nhân viên tránh xa bitcoin bởi khả năng rửa tiền của nó.

Xem thêm

Thành Nguyên