|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Nga vẫn thi công đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ

19:16 | 03/08/2017
Chia sẻ
Lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ khiến việc thi công hai đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu của Nga gặp khó khăn, nhưng điều đó không có nghĩa dự án sẽ dừng lại.
nga van thi cong duong ong dan khi dot sang chau au bat chap lenh trung phat tu my
Nga vẫn thi công đường ống dẫn khí đốt sang châu Âu bất chấp lệnh trừng phạt từ Mỹ. Nguồn: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký lệnh trừng phạt mới đối với Nga, nhưng hầu hết các nhà quan sát Nhà Trắng tin tưởng rằng ông sẽ không gây áp lực lên cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga.

Điều này cho phép tập đoàn Gazprom của Nga tiếp tục triển khai 2 dự án đường ống dẫn khí lớn, mặc dù chi phí sẽ cao hơn và quá trình thi công bị trì hoãn.

Chi phí lớn nhất có thể xuất phát từ phí trung chuyển trả cho Ukraine, tuyến đường truyền thống được sử dụng để dẫn khí đốt sang châu Âu.

Hai đường ống dẫn khí sang Đức và Thổ Nhĩ Kỳ, Nord Stream 2 và TurkStream, đều không đi qua Ukraine, nhưng nếu được đưa vào sử dụng muộn, Gazprom sẽ phải tiếp tục sử dụng tuyến đường thông qua Ukraina và phải trả chi phí nhiều hơn.

Chính quyền Nga nhận định, Nord Stream 2 và TurkStream, là những dự án quan trọng nhằm gia tăng thị phần của Nga tại châu Âu.

Bên cạnh đó, Nga cũng lo ngại rằng các đối tác châu Âu sẽ bị dọa bỏ chạy vì lệnh trừng phạt lần này.

Trong tháng trước, Gazprom đã cảnh báo các nhà đầu tư rằng lệnh trừng phạt của Mỹ có thể gây ra sự chậm trễ trong quá trình thi công, hoặc làm gián đoạn sự hoàn thiện các dự án của công ty. Vì vậy, nhà khổng lồ khí đốt của Nga đã tiến hành từng bước để giảm ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt.

Theo Reuters, tập đoàn đã yêu cầu nhà thầu Thụy Sĩ Allseas gia tăng tiến độ thi công ở biển Đen đối với dự án đường ống dẫn khí đốt TurkStream, mặc dù vẫn chưa có thỏa thuận cuối cùng về địa điểm đặt đường ống ở Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, đẩy nhanh tốc độ xây dựng đường ống TurkStream số 2 để xuất khẩu khí đốt sang châu Âu.

Đại diện của Allseas cho biết, 100 km trên tổng số 900 km đường ống dẫn khí đã được khởi công từ ngày 23/6, và công ty đang chuẩn bị cho việc thi công đường dẫn khí số hai.

Lyly Cao